50% doanh nghiệp châu Âu muốn tăng đầu tư vào Việt Nam

Ngày đăng: 2018-03-08 08:25:31

Đây là thông tin được Eurocham đưa ra tại buổi họp báo về tình hình hoạt động của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Ông Gellert Horvath (phải) – đồng Chủ tịch Eurocham Việt Nam và ông Joaquim Torrinha –
Phó giám đốc Eurocham Việt Nam tại buổi họp báo. Ảnh: Minh Tuấn/BizLIVE

Tại buổi họp báo ngày 8/3, đại diện Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) cho biết Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của các thành viên đạt 77 điểm trong quý IV/2017, không thay đổi so với quý II/2017. Khảo sát cho quý III/2017 không được thực hiện.

Chỉ số BCI của Eurocham.

Tuy nhiên, so với quý IV/2016, chỉ số này giảm 8 điểm, ông Joaquim Torrinha – Phó giám đốc Eurocham Việt Nam nói.

Trả lời câu hỏi của BizLIVE về nguyên nhân chỉ số này giảm, ông Gellert Horvath – đồng Chủ tịch Eurocham Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp châu Âu đánh giá rất tích cực về các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong thời gian vừa qua. Tuy vậy, một số biện pháp cần thời gian để có hiệu lực.

Ngoài ra, việc thực thi các quy định pháp luật cũng đang là vấn đề lớn, khiến nhiều doanh nghiệp châu Âu cảm thấy chưa hài lòng, ông Horvath cho biết thêm.

Khảo sát BCI cũng cho biết có 64% số doanh nghiệp thành viên lạc quan về triển vọng kinh doanh trong quý tiếp theo, thấp hơn tỷ lệ 66% trong quý II/2017. Trong khi đó, có 10% số doanh nghiệp tỏ ra kém lạc quan về triển vọng kinh doanh, thấp hơn mức 11% trong khảo sát trước đó.

Nói rõ hơn về tỷ lệ doanh nghiệp lạc quan có giảm nhẹ, ông Joaquim Torrinha – Phó giám đốc Eurocham Việt Nam cho biết mức giảm này là không đáng kể, và tỷ lệ này vẫn cao cho thấy các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan với việc kinh doanh ở Việt Nam.

Điểm nổi bật của báo cáo là có đến 50% số doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam muốn mở rộng đầu tư trong quý tiếp theo, trong khi tỷ lệ này là 47% trong quý II/2017. Số doanh nghiệp dự kiến tăng mạnh đầu tư trong quý IV là 18%, gấp đôi so với 2 quý trước đó.

Ngoài ra, khảo sát cho thấy 36% số doanh nghiệp không có ý định mở rộng, và chỉ có 5% muốn giảm quy mô đầu tư, so với các con số tương ứng của hai quý trước là 39% và 9%.

MINH TUẤN

 

Theo: bizlive.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Nhiều mật khẩu Google không được mã hóa suốt 14 năm

Google cho biết đã phát hiện một lỗ hổng có thể khiến mật khẩu tài khoản của một lượng người dùng dịch vụ G...

Hơn 9,2 triệu tấn phế liệu đổ về Việt Nam năm ngoái

Chính sách cấm nhập khẩu của một số nước khiến Việt Nam trở thành điểm đến thay thế của nhiều phế liệu là...

Công ty Mỹ ở Trung Quốc lao đao vì cuộc chiến thuế

Đòn thuế mới nhất của Washington và kế hoạch trả đũa của Bắc Kinh đang khiến các công ty Mỹ tại Trung Quốc gặp...

Xây dựng niềm tin để đẩy mạnh kinh tế tư nhân

Trong một thời gian dài sau đổi mới, từ những năm đầu thập kỷ 1990, thu nhập của người Việt Nam được cải thiện...

Sách mới: “Giải mã kinh tế- đầu tư- Gia đình" và "Giao dịch lớn 2.0”

Là 2 cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam mà các vấn đề kinh tế vĩ mô và cấu trúc của nền kinh tế được kết nối...

Cửa hàng điện thoại Singapore từ chối mua lại smartphone Huawei

Đa số các dòng smartphone của Huawei đều không nằm trong danh sách mua lại tại nhiều cửa hàng điện tử ở Singapore.

Nike, Adidas kêu gọi Trump không tăng thuế với giày dép từ Trung Quốc

Hàng trăm nhà sản xuất giày dép Mỹ gọi việc tăng thuế với các mặt hàng làm ở Trung Quốc là "thảm họa" với...

Nghịch lý thị trường ôtô ế ẩm, nhiều dòng xe vẫn khan hàng

Dù thị trường đang trầm lắng nhưng nhiều mẫu ôtô của các hãng lại không có xe để bán. Người mua vẫn phải nghe...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page