6 yếu tố giúp khách hàng thân thuộc với thương hiệu
Tuy nhiên, những "đại gia" thương hiệu như Apple, Amazon, Disney, Google, Facebook có một tuyệt chiêu để duy trì kết nối với người tiêu dùng. Đó chính là tạo ra cảm giác thân thuộc cho khách hàng.
Giới trẻ ít gắn kết với thương hiệu
Trong một nghiên cứu công bố vào đầu tháng 11/2017, IBM iX đã chỉ ra các yếu tố tác động đến hành vi của con người, tạo ra cảm giác thân thuộc nơi người tiêu dùng, và những yêu cầu cần có để doanh nghiệp thiết kế ra những trải nghiệm có sức tác động mạnh hơn đến khách hàng.
"Những thương hiệu lớn hiểu rằng bản năng con người luôn có tính hai mặt. Vì vậy, họ tạo ra những trải nghiệm vừa đáp ứng mong muốn, vừa thu thập thông tin nhu cầu của người tiêu dùng", Kelly Mooney - Giám đốc Nghiên cứu Trải nghiệm của IBM iX tại Bắc Mỹ cho biết.
"Tuy nhiên, trên thực tế, chúng tôi phát hiện ra trong thế giới đang được "đo ni đóng giày" cho từng cá nhân như ngày nay, rất nhiều thương hiệu vẫn bỏ lỡ 40% cơ hội kết nối với khách hàng trên thị trường", Mooney nhận định.
Cụ thể, khảo sát Customer Thermometer thực hiện vào tháng 5/2017 đã tìm thấy khoảng 10% người tiêu dùng ở nhóm tuổi 18-24 cho biết họ chưa bao giờ có kết nối cảm xúc với một thương hiệu hoặc một doanh nghiệp nào.
>> Chiến lược định giá theo từng đối tượng khách hàng
Sức mạnh của sự thân thuộc
Nghiên cứu IBM iX đã tìm ra rằng cảm giác thân thuộc có tác động mạnh đến lợi nhuận và khả năng huy động vốn của doanh nghiệp. Khi một khách hàng cảm thấy rằng một thương hiệu có kết nối với cuộc sống thường ngày, doanh nghiệp sẽ có khả năng tăng lợi nhuận gấp ba lần so với những doanh nghiệp không tạo ra được sự kết nối với khách hàng. Mức tăng này có thể duy trì đến 6 năm.
Ngoài ra, các thương hiệu tạo được cảm giác thân thuộc với khách hàng cũng sẽ tăng 10% giá trị cổ phiếu trong 3 năm, doanh thu thường niên tăng khoảng 12%, tỷ lệ bán hàng chuyển đổi tăng 8%, và khả năng được người tiêu dùng giới thiệu với bạn bè tăng 9% so với những thương hiệu có kết nối thấp.
Kết quả này có được sau khi IBM iX đã phân tích 172 thương hiệu thuộc các lĩnh vực phương tiện giao thông, thiết bị giải trí gia đình, khách sạn, bảo hiểm, bất động sản, tiêu dùng nhanh và cả những thương hiệu đã trở thành biểu tượng tại Mỹ.
Theo IBM iX, có 6 yếu tố tạo ra cảm giác thân thuộc nơi người tiêu dùng, gồm: cảm thấy phấn chấn tích cực, có một mối quan hệ hấp dẫn, những sáng tạo nhân văn cải thiện cuộc sống con người, những ý tưởng giúp cuộc sống hằng ngày trở nên phong phú hơn, những giải pháp phát triển cộng đồng, và những mục tiêu tích cực.
Tuy nhiên, báo cáo của IBM iX cũng lưu ý doanh nghiệp về tình trạng người tiêu dùng cũng đang bị quá tải trong việc tiếp nhận các thương hiệu. Hiện nay, trung bình mỗi ngày người tiêu dùng tiếp xúc với 10.000 thương hiệu. Thời gian người tiêu dùng dành để đọc thông điệp cũng giảm từ 12 giây xuống còn 8 giây. Mỗi giờ, người tiêu dùng sẽ có 21 lần chuyển đổi giữa các màn hình điện tử xung quanh.
Với những thương hiệu toàn cầu, yếu tố văn hóa địa phương là điều các nhà quảng cáo cần lưu ý khi muốn tạo ra trải nghiệm mới cho người dân từng khu vực.
Bên cạnh phân tích về tâm lý người tiêu dùng, báo cáo của IBM iX cũng xếp hạng 25 thương hiệu tòan cầu đang có kết nối tốt với khách hàng hiện tại. Ở mảng xe hơi, nổi bật là các thương hiệu Chevrolet, Ford, Tesla, Honda, Harley-Davidson, Subaru, Toyota, và Jeep. Marriott là khách sạn duy nhất xuất hiện trong danh sách này. Ở hạng mục thực phẩm, Sabra là thương hiệu duy nhất xuất hiện. Mảng công nghệ ghi nhận Google, Netflix, Facebook và Airbnb giữ vị trí cao.
Tin nổi bật trong tuần
Tin xem nhiều
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 01/QĐ-BTC về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính...
Công ty chứng khoán được cấp phép thực hiện nghiệp vụ tự doanh chứng khoán được mua bán lại trái phiếu niêm yết...
Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong giai đoạn mới và chủ trương này đang nhận...
Gần 54 năm hoạt động cho ra đời hơn 200 sản phẩm mang nhãn hiệu Bích Chi đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008, ...
Ngày 4/1, tại xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Ủy ban nhân dân...
Trong những ngày đầu năm mới 2021, tại Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều chuyến hàng...
WSJ cho biết ngành khách sạn còn đang đối mặt với áp lực tài chính ngày càng tăng khi các chủ sở hữu bất động...
Thời gian qua, hệ thống cơ chế chính sách pháp luật phục vụ quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước đã được...
Tin doanh nghiệp THV
- CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM BÍCH CHI - THƯƠNG HIỆU VIỆT, SẢN PHẨM VIỆT
- CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VIỆT NAM - vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện
- Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thao Sanvinest lần thứ I
- Yến Sào Khánh Hòa được tôn vinh Thương hiệu Quốc Gia năm 2020
- CADI-SUN – Top 1 “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2020”
TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT
- ASEAN 2020: Cam kết phát triển năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường
- TIPHACO: ĐỒNG HÀNH CÙNG SỨC KHỎE NGƯỜI VIỆT
- Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô lắp ráp trong nước
- Đại hội XIII và con đường hướng tới Việt Nam hùng cường
- Viet Solutions 2020: Gần 70% hồ sơ đăng ký dự thi tập trung vào phát triển kinh tế số Việt Nam