|
Theo nghiên cứu vừa được công bố của các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ), nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở những người thường xuyên duy trì giấc ngủ trưa (khoảng 30 phút/lần và ít nhất 3 lần/tuần) sẽ giảm 37% so với những người không có thói quen này. Ngoài ra, giấc ngủ trưa còn giúp cơ thể thư giãn, phục hồi trí óc, tinh thần sảng khoái và rất có lợi cho những người mắc bệnh huyết áp cao và người cao tuổi.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Mỹ cũng khuyến cáo nếu ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như cơ thể trì trệ, béo phì, ngại hoạt động và làm giảm thời gian ngủ ngon vào ban đêm.
Thiếu ngủ cũng dễ khiến người ta "lạc quan thái quá và dễ liều lĩnh ăn thua"
Trong nghiên cứu công bố trên tờ "The Journal Neuroscience" ngày 8/3, các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng về điều mà các chủ sòng bạc đã biết từ lâu, rằng ánh đèn nhấp nháy và tiếng máy chơi bạc sẽ kích thích các con bạc tiếp tục chơi cho đến khi "cháy túi".
Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) để theo dõi não bộ của những người vừa trải qua một đêm thiếu ngủ để so sánh với những người được ngủ đủ giấc. Kết quả chụp được cho thấy ở những người thiếu ngủ, có sự hoạt động tăng lên ở phần não đưa ra các quyết định lạc quan và hoạt động giảm xuống ở phần não đánh giá các thái độ tiêu cực.
Nghiên cứu của các học giả tại trường Đại học Duke ở Carolina, Mỹ và Singapo cho biết thông qua thử nghiệm phải đưa ra quyết định trong các tình huống mạo hiểm, việc thiếu ngủ làm thay đổi thành kiến của hầu hết những người tham gia, từ chỗ "tránh tổn thất" sang "mưu cầu chiến thắng".
Các nhà khoa học đã thử nghiệm với 29 tình nguyện viên ở độ tuổi trung bình 22 và có sức khỏe tốt. Những người này được yêu cầu đưa ra các quyết định về một loạt các vấn đề kinh tế sau một đêm ngủ như bình thường và sau một đêm khác thiếu ngủ. Nghiên cứu cho thấy sự thiếu ngủ "dường như tạo ra các định kiến lạc quan; ví dụ, những người tham gia thử nghiệm cư xử như thể các kết quả tích cực sẽ xảy đến với họ nhiều hơn kết quả tiêu cực".
Trưởng nhóm nghiên cứu, cử nhân chuyên ngành tâm lý và thần kinh trường Đại học Duke, Vinod Venkatraman cho rằng việc uống cà phê, hít thở không khí trong lành hay tập thể dục đều không đủ để chống lại những ảnh hưởng do mệt mỏi gây ra.
Theo Tầm Nhìn Cập nhật: 11/03/2011
|