THV NEWS 
50.000 web site miễn phí
» QUY CHẾ
» THÔNG BÁO
Xây dựng thương hiệu
» THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU
» Thuật ngữ Thương hiệu
» Tình huống Thương hiệu
» Đo lường Thương hiệu
» Thiết kế & thương hiệu
» Kiến thức thương hiệu
» Chân dung Thương hiệu
Thương mại điện tử
» Văn bản TMĐT
» Kiến thức TMĐT
» Tin tức TMĐT
» Địa chỉ TMĐT
Nhịp sống @
» Điện thoại
» Máy tính
» Xe
» Thủ thuật
Kiến thức & Tư liệu
» Nhân vật - Sự kiện
» Sách thương hiệu
» Quản trị kinh doanh
» Phóng sự Thương hiệu
» Kiến thức kinh doanh
Giải trí
» Thời trang
» Âm nhạc
» Sân khấu - Điện ảnh
» Chuyện lạ
Đời sống
» Gia đình - Xã hội
» Sức khỏe - Làm đẹp
» Thơ - Thư giãn
» Vui cười
Tin Thương hiệu Việt
» Tin doanh nghiệp THV
» DOANH NHÂN ƯU TÚ
» Sự kiện - Khuyến mãi
» Việc làm - Tuyển dụng
Tin kinh tế
» Thông tin thị trường
» WTO & Kinh tế đối ngoại
» Khoa học & Công nghệ
» Thị trường địa ốc
 HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN 
BAN ĐIỀU HÀNH
 QUẢNG CÁO 
  Kiến thức thương hiệu  |  Chân dung Thương hiệu  |  Thuật ngữ Thương hiệu  |  Tình huống Thương hiệu  |  THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU  |  Đo lường Thương hiệu  |  Thiết kế & thương hiệu  
Công ty Cổ phần Hùng Vương: Con chim đầu đàn của ngành cá tra Việt Nam
Trong năm 2012, mặc dù đối diện với khủng hoảng nhưng xuất khẩu cá tra liên tục tăng trưởng...

Các nhà nhập khẩu cá tra phi lê châu Âu, châu Á, châu Mỹ đã ký nhiều hợp đồng đặt mua với các DN trong nước. Đây thực sự là tín hiệu tốt cho hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam…

Thách thức thành cơ hội

Khi các DN chế biến và xuất khẩu thủy sản về cá tra đang gặp nhiều khó khăn, thì Công ty CP Hùng Vương lại đang có những thuận lợi nhất định trong lĩnh vực nuôi trồng chế biến và xuất khẩu. Từ một nhà máy chế biến ban đầu năm 2003, với kim ngạch xuất khẩu năm đầu khoảng 8 triệu USD, cho đến nay Công ty đã vươn lên và trở thành một trong những Tập đoàn xuất khẩu Thủy sản đứng đầu cả nước, với kim ngạch xuất khẩu năm 2011 là trên 231 triệu USD. Công ty CP Hùng Vương được xem như con chim đầu đàn của ngành cá tra Việt Nam.

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Hùng Vương nhận định, cá tra có những lợi thế nhất định tại châu Âu và sẽ là đối thủ nặng ký với sản phẩm đang được ưa chuộng và rẻ nhất tại đây là thịt gà. Nhiều bạn hàng lớn truyền thống của cá tra Việt Nam đang tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm thủy sản tại EU. Bên cạnh đó, tại thị trường Mỹ, cá tra Việt Nam cũng đang được chiếm ưu thế, khi sản lượng cá tra của nước này đang giảm mạnh.

 Đây thực sự là cơ hội lớn cho DN. Tiêu biểu như Công ty CP XNK Thủy sản An Giang (Agifish) đã được giảm thuế chống bán phá giá từ mức 2,44-4,22% xuống còn từ 0-0,02%. Ngoài ra, nhiều tổ chức chứng nhận khác như ASC, GlobalGAP, VietGAP… đã thừa nhận về chất lượng, an toàn vệ sinh của cá tra Việt Nam. Trong khi đó, hai vùng nuôi 60 héc ta của Hùng Vương với sản lượng 60 nghìn tấn/năm đã được tổ chức WWF tài trợ 50% chi phí để cải tạo, nâng cấp khoảng tháng 6/2012 Hùng Vương sẽ đạt được chứng nhận ASC cho 2 vùng nuôi này.

Mô hình chuỗi giá trị khép kín

Với kim ngạch xuất khẩu năm 2011 là 231 triệu USD tăng 33% so với năm 2010, đây là một thành quả mà không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được trong bối cảnh kinh tế biến động như năm qua. Thành công này được khẳng định từ mô hình chuỗi giá trị khép kín từ “nguyên liệu, thức ăn, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu”. Từ một xí nghiệp chế biến không chủ động được nguyên liệu, cho đến nay Hùng Vương đã chủ động được khoảng 80% nhu cầu nguyên liệu của mình bởi khâu sản xuất khép kín từ giống, vùng nuôi được quản lý nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế và cả nhà máy chế biến thức ăn hiện đại.

Tổng giám đốc Dương Ngọc Minh cho biết, trong khi hàng loạt các nhà máy của các DN chỉ hoạt động khoảng 50-60% công suất, thậm chí ngưng hoạt động bởi thiếu vốn thì Công ty lại mở rộng thêm nhà máy để sản xuất và đầu tư thêm. Cụ thể, tháng 4/2011 khi Công ty CP Hùng Vương chưa mua cổ phần của Công ty CP Xuất nhập khẩu Lâm thủy sản Bến Tre (FBT) thì Công ty này kinh doanh lỗ 240 tỷ đồng, nhưng sau khi Công ty Hùng Vương tham gia vào năm 2011, FBT không những không lỗ mà còn lãi 10 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2011 Công ty Hùng Vương đã nắm giữ 2.724.290 cổ phiếu của FBT với tỷ lệ sở hữu là 18%, dự kiến năm nay Công ty có thể tăng thêm phần vốn ở FBT lên trên 50% và tiến tới hợp nhất thành công ty con.

Dự kiến, trong năm nay, Công ty CP Hùng Vương sẽ đầu tư thêm hơn 100 tỷ đồng đổ vào nuôi trồng thủy sản. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty sẽ tăng trưởng về mọi mặt chủ yếu là 3 khâu thức ăn, nuôi trồng và xuất khẩu. Ban quản trị Công ty đang cố gắng và hy vọng trên đà phát triển này thì đến năm 2015 Hùng Vương sẽ đạt doanh số 1 tỷ USD xuất khẩu.

Phát triển bền vững

Vừa qua, Đại Hội cổ đông năm 2011 của Hùng Vương đã quyết định chia cổ tức 30%. Đây thực sự là con số ấn tượng trong tình hình kinh tế hiện nay.

Để giữ vững kết quả đạt được và hoàn thành kế hoạch đề ra, trong thời gian tới, Công ty CP Hùng Vương, một mặt tiết kiệm chi phí sản xuất, mặt khác mở rộng vốn đầu tư và sử dụng vốn hiệu quả. Cụ thể như: phối hợp với các trường, viện để phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng, cải thiện chất lượng con giống, thức ăn. Cùng với đó sẽ áp dụng các tiêu chuẩn quản lý quốc tế như BAP, GlobalGAP, ASC… để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới.

Từ mối liên kết với FBT, Hùng Vương sẽ đầu tư nuôi tôm tại vùng nuôi rộng trên 600ha ở Bến Tre, như vậy vùng nuôi của Hùng Vương sẽ tăng hơn 90% và giữa tháng 5 này sẽ có thu hoạch tôm đưa vào sản xuất và XK... Nếu như năm 2011 Công ty đã chủ động được 80% nhu cầu nguyên liệu để sản xuất, dự tính năm 2012 sẽ nâng tỷ lệ lên hơn 90%. Theo đó, năm 2012 dự tính Hùng Vương sẽ tăng trên 500ha diện tích mặt nước, sản lượng thu hoạch sẽ là 300 ngàn tấn nguyên liệu. Điều này có nghĩa Hùng Vương sẽ làm chủ thị trường cá tra tại Việt Nam.

Ngoài ra, Hùng Vương cũng có kế hoạch phát triển trại tôm giống ở Ninh Thuận, nhằm cung cấp khoảng 2 tỷ con tôm giống cho năm 2012. Mặt khác, mở rộng trại giống 17ha, dự kiến sẽ cung cấp 10 tỷ con giống cho năm 2013. Trong thời gian tới Công ty CP Hùng Vương cũng sẽ hợp tác với một công ty của Pháp để phát triển sản xuất ở mảng thức ăn chăn nuôi và gà giống, nhằm cung cấp thịt gà và trứng cho thị trường nội địa…

Ngọc Trâm
TBDN
Cập nhật: 07/05/2012

 QUẢNG CÁO 
Loading
Trang chủ |  Danh bạ Thương hiệu |  Tin tức |  Kiến thức XD Thương hiệu |  Liên hệ quảng cáo
LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM
Mạng truyền thông của Tạp chí Thương Hiệu Việt
© 2008 - Tạp chí Thương Hiệu Việt
Đ/c: 162/15/3 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Giấy phép hoạt động báo chí số: 1333/GP-BTTT do Bộ Thông tin truyền thông
cấp ngày 05/09/2008
Chịu trách nhiệm điều hành: NB Phan Thị Mỹ Yến