Apple bắt đầu bước vào thời kỳ “hậu iPhone”?

Ngày đăng: 2019-07-31 09:22:49

Lần đầu tiên kể từ 2012, iPhone đóng góp chưa đầy một nửa tổng doanh thu của Apple - một dấu hiệu cho thấy "táo khuyết" có thể đã bắt đầu bước vào thời kỳ "hậu iPhone".

Theo báo cáo tài chính công bố ngày 30/7, Apple đạt doanh thu kỷ lục 11,5 tỷ USD từ mảng dịch vụ, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ các thiết bị đeo thông minh (wearable) cũng lần đầu tiên vượt ngưỡng 5 tỷ USD.

Trái lại, doanh thu từ iPhone đạt 25,99 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn dự báo của giới phân tích. Với con số này, iPhone chiếm 48% tổng doanh thu của Apple.

Theo hãng tin Bloomberg, mức độ phụ thuộc của Apple vào iPhone vẫn còn rất lớn, vì các sản phẩm khác của hãng bị ràng buộc vào chiếc điện thoại thông minh (smartphone) này.

Tất cả các dịch vụ chính và thiết bị đeo thông minh của Apple, gồm Watch và tai nghe Airpods, đòi hỏi phải có hoặc hoạt động tốt nhất với iPhone. Những dịch vụ như App Store, Apple Pay, Apple News+… đều chủ yếu sử dụng với iPhone.

Trong khi đó, hai dòng sản phẩm độc lập chính của Apple không ràng buộc với iPhone, gồm máy tính cá nhân Mac và máy tính bảng iPad, chỉ đóng góp 20% doanh thu của hãng trong quý 2, dù tỷ trọng này đã tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple hiện đang chế tạo một thiết bị kính thực tế ảo, dự kiến vài năm nữa sẽ ra mắt, và thiết bị này có thể cũng sẽ phụ thuộc vào iPhone.

Để chuẩn bị cho một tương lai "hậu iPhone", Apple có hai lựa chọn, hoặc tiếp tục bán iPhone với doanh số như hiện nay; hoặc phải đưa ra các dịch vụ âm nhạc, thanh toán trực tuyến, video… có thể sử dụng và sử dụng tốt trên thiết bị di động của các hãng đối thủ, để người dùng smartphone của các nhà sản xuất khác có thể dùng dịch vụ Apple.

Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích, các nhà điều hành Apple đã trấn an về sự suy giảm doanh số của iPhone. Họ nói rằng nỗ lực của công ty trong việc thúc đẩy doanh thu thông qua các chương trình giảm giá, hỗ trợ tài chính, đổi thiết bị… đang phát huy tác dụng.

Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri cho biết chương trình kích cầu tại các cửa hiệu bán lẻ của Apple đang tăng tốc, giúp tăng gấp 5 lần lượng đổi iPhone cũ lấy máy mới so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giám đốc (CEO) Tim Cook nói công ty nhận thấy sự phản hồi mạnh mẽ của người tiêu dùng với chương trình này.

Tổng doanh thu quý 2 của Apple tăng 1% so với cùng kỳ 2018, đạt 53,8 tỷ USD. Hãng dự báo sẽ đạt doanh thu từ 61-64 tỷ USD trong quý 3 năm nay, vượt kỳ vọng 61 tỷ USD mà các nhà phân tích đưa ra.

Nhờ dự báo khả quan về doanh thu, giá cổ phiếu Apple có lúc tăng 4,3% trong phiên giao dịch ngoài giờ, đưa giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên gần ngưỡng 1 nghìn tỷ USD.

Doanh thu của Apple tại Trung Quốc trong quý 2 giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây đã là một sự cải thiện lớn so với mức giảm hơn 20% trong quý 1.

Theo các nhà phân tích, Apple có lượng người dùng lớn, nhưng hãng chủ yếu hỗ trợ những dịch vụ mới trên điện thoại iPhone được bán trong vòng 3 năm gần nhất. Điều này có nghĩa là Apple cần phải thuyết phục được người dùng mua iPhone mới sau vài năm để họ sử dụng các dịch vụ mới nhất của công ty.

"iPhone tiếp tục là cốt lõi của Apple. Nhưng việc hãng đẩy mạnh mảng dịch vụ và thiết bị đeo thông minh cho thấy hãng có thể sẽ trải qua một cuộc tiến hóa. Phố Wall xem kết quả kinh doanh vừa rồi của hãng là một bước đi tới tương lai đó", nhà phân tích Dan Ives thuộc Wedbush Securities nhận xét.

Theo: vneconomy.vn

Tin xem nhiều

Rau quả Việt được Nhật ưa chuộng

Xuất khẩu rau quả sang Nhật tăng ở mức 2 con số và thuộc nhóm tăng cao nhất trong 10 tháng đầu năm.

Hạ lãi suất: Coi chừng tác dụng ngược

Quyết định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ trần lãi suất huy động với tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng không...

Thủ tướng tiếp tập đoàn dầu khí lớn của Liên bang Nga

Chiều 13/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Sergey Ivanovich Kudryashov, Tổng Giám đốc Công...

Ô tô cũ nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức cao nhất

Từ tháng 5/2019, ô tô cũ nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 - mức cao nhất đối với ô tô tham gia giao...

Cú lội ngược dòng ngoạn mục của ông lớn bán lẻ Việt Nam

Thời gian qua, hàng loạt siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn ra đời nhưng cũng có không ít...

Tăng trưởng hơn 22%, Vietnam Post nhắm đích lãi trước thuế 633 tỷ năm 2020

Với doanh thu tăng hơn 22%, tổng lợi nhuận tăng trên 20% so với năm trước; năm 2019 Bưu điện Việt Nam duy trì tốc độ...

Quản lý hộ kinh doanh bằng luật: Cần thận trọng

Hộ kinh doanh là một loại hình kinh doanh, nên quyền và nghĩa vụ cần được điều chỉnh bởi luật, không thể quy định...

Banner bottom page 2
Banner bottom page