Bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Nâng tầm thương hiệu cam sành Hà Giang

Ngày đăng: 2016-12-19 03:06:16

Cam sành Hà Giang mới đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ, (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Với việc được cấp chỉ dẫn địa lý, cam sành Hà Giang giờ đây không chỉ là một đặc sản quen thuộc, được ưa chuộng khắp trong Nam ngoài Bắc mà còn là một thương hiệu nổi tiếng được bảo vệ.

Sản phẩm cam sành Hà Giang tại Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa
giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2016

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00052 theo Quyết định số 4092/QĐ-SHTT, ngày 10/10/2016 cho sản phẩm cam sành Hà Giang. Đây không chỉ là thành quả của biết bao nỗ lực, cố gắng của chính quyền và bà con các dân tộc nơi đây mà còn là “tấm khiên chắn” cho loại đặc sản này.

Theo bà Hà Thị Hằng Nga - Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang, Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý là điều kiện thuận lợi cho các hộ trồng cam phát triển cây cam bền vững. Cam muốn được dán tem nhãn chỉ dẫn địa lý phải đạt các tiêu chuẩn đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ về tính chất, chất lượng đặc thù quả cam... Mặt khác, sản phẩm còn phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật sản xuất, thời gian thu hoạch và bảo quản... “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - nơi được UBND tỉnh ủy quyền quản lý chỉ dẫn địa lý - là cơ quan quản lý về việc dán tem nhãn này” – bà Nga cho biết.

Đặc biệt, chỉ dẫn địa lý sẽ là cơ sở quan trọng để Sở Công Thương Hà Giang tiến hành đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam sành niên vụ 2016 – 2017 và những năm kế tiếp. Được biết, thời gian qua, nhờ những chương trình xây dựng thương hiệu, quảng bá, xúc tiến, kết nối tiêu thụ, cam sành Hà Giang đã trở thành đặc sản quen thuộc, được ưa chuộng khắp cả nước. Trong đó, riêng Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công Thương Hà Giang (Sở Công Thương Hà Giang) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm quảng bá và nâng cao giá trị thương hiệu cam sành; phát huy hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại. Niên vụ 2016 – 2017, trung tâm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm tại các sự kiện, hội chợ, triển lãm lớn trên cả nước. Trong ngày 14/12, tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam sành Hà Giang niên vụ 2016 -2017 gắn với lễ công bố chỉ dẫn địa lý và ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng, thời gian tới, tỉnh Hà Giang xây dựng một số định hướng, nhiệm vụ phát triển cam sành Hà Giang giai đoạn 2017 - 2020 và những năm tiếp theo. Cụ thể: Xây dựng chuỗi sản xuất hàng hóa cam sành Hà Giang, mục tiêu diện tích kinh doanh đến năm 2020 là 5.000 – 6.000 ha, trong đó 70% diện tích theo VietGap; năng suất bình quân tăng từ 74,9 tạ/ha lên 150 tạ/ha; giá trị sản xuất đạt 818.025 tỷ đồng; phấn đấu đưa thương hiệu cam sành Hà Giang thành thương hiệu mạnh của tỉnh.

Sau khi Chương trình “ Phục hồi và phát triển cây cam sành Hà Giang” được thực hiện, diện tích và sản lượng cam sành đã tăng theo từng năm. Năm 2013 diện tích cam sành có 2.663,6 ha, sản lượng đạt 9.725 tấn, đến năm 2016, tổng diện tích được nâng lên 7.907,6 ha (trong đó có 1.543,07 ha cam theo tiêu chuẩn VietGAP), sản lượng ước đạt 17.218 tấn.

Theo: baocongthuong.com.vn

Sự kiện

Sách mới: “Giải mã kinh tế- đầu tư- Gia đình" và "Giao dịch lớn 2.0”

Là 2 cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam mà các vấn đề kinh tế vĩ mô và cấu...

Donald Trump đang 'rất vui': 3 cuộc chiến nhấn chìm thế giới

Thái độ của ông Donald Trump gần đây cho thấy, vị tổng thống thứ 45 của Mỹ...

Chỉ khi kinh tế tư nhân phát triển mới có dân giàu, nước mạnh

Ở các nước phát triển, khu vực kinh tế tư nhân chiếm trên 85% GDP, là nền...

Tỷ lệ nợ xấu nhận diện tổng thể toàn hệ thống tổ chức tín dụng còn 5,88% cuối quý I/2019

Con số này đã giảm mạnh so với mức 10,08% cuối năm 2016 và mức 7,36% cuối năm...

Bức tranh tài chính, ngân hàng qua báo cáo kiểm toán

Một số tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng vượt mức cho phép của Ngân...

Tầm hạn quản trị: yếu tố quan trọng khi thiết kế cấu trúc tổ chức

Tầm hạn quản trị nhận được sự quan tâm rất lớn đối với những nhà...

Doanh nghiệp cao su đẩy mạnh cho thuê đất

Bên cạnh các hoạt động truyền thống như khai thác và chế biến mủ cao su,...

8 thủ thuật đơn giản “hâm nóng” ngọn lửa sáng tạo cho đội ngũ marketing

Duy trì liên tục sự sáng tạo là điều không dễ; thế nên, nếu một lúc nào...

AI có ý nghĩa gì đối với ngành marketing?

Ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự là...

5 bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản, hiệu quả cho CEO

Ai là CEO của Amazon? Câu trả lời khá dễ dàng; nhưng nếu bạn hỏi ai là CEO...

Mạng 5G khác gì 4G

Tốc độ của 5G nhanh gấp 10 lần so với 4G, cho phép kết nối nhiều thiết bị...

Ngân hàng khai thác “tài nguyên” ra sao trong 3 tháng đầu năm?

Các chỉ số cho thấy, tính hiệu quả trong việc sử dụng tài sản đang thuộc...

Banner bottom page 2
Banner bottom page