Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Nâng tầm thương hiệu cam sành Hà Giang

Ngày đăng: 2016-12-19 03:06:16

Cam sành Hà Giang mới đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ, (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Với việc được cấp chỉ dẫn địa lý, cam sành Hà Giang giờ đây không chỉ là một đặc sản quen thuộc, được ưa chuộng khắp trong Nam ngoài Bắc mà còn là một thương hiệu nổi tiếng được bảo vệ.

Sản phẩm cam sành Hà Giang tại Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa
giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2016

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00052 theo Quyết định số 4092/QĐ-SHTT, ngày 10/10/2016 cho sản phẩm cam sành Hà Giang. Đây không chỉ là thành quả của biết bao nỗ lực, cố gắng của chính quyền và bà con các dân tộc nơi đây mà còn là “tấm khiên chắn” cho loại đặc sản này.

Theo bà Hà Thị Hằng Nga - Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang, Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý là điều kiện thuận lợi cho các hộ trồng cam phát triển cây cam bền vững. Cam muốn được dán tem nhãn chỉ dẫn địa lý phải đạt các tiêu chuẩn đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ về tính chất, chất lượng đặc thù quả cam... Mặt khác, sản phẩm còn phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật sản xuất, thời gian thu hoạch và bảo quản... “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - nơi được UBND tỉnh ủy quyền quản lý chỉ dẫn địa lý - là cơ quan quản lý về việc dán tem nhãn này” – bà Nga cho biết.

Đặc biệt, chỉ dẫn địa lý sẽ là cơ sở quan trọng để Sở Công Thương Hà Giang tiến hành đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam sành niên vụ 2016 – 2017 và những năm kế tiếp. Được biết, thời gian qua, nhờ những chương trình xây dựng thương hiệu, quảng bá, xúc tiến, kết nối tiêu thụ, cam sành Hà Giang đã trở thành đặc sản quen thuộc, được ưa chuộng khắp cả nước. Trong đó, riêng Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công Thương Hà Giang (Sở Công Thương Hà Giang) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm quảng bá và nâng cao giá trị thương hiệu cam sành; phát huy hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại. Niên vụ 2016 – 2017, trung tâm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm tại các sự kiện, hội chợ, triển lãm lớn trên cả nước. Trong ngày 14/12, tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam sành Hà Giang niên vụ 2016 -2017 gắn với lễ công bố chỉ dẫn địa lý và ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng, thời gian tới, tỉnh Hà Giang xây dựng một số định hướng, nhiệm vụ phát triển cam sành Hà Giang giai đoạn 2017 - 2020 và những năm tiếp theo. Cụ thể: Xây dựng chuỗi sản xuất hàng hóa cam sành Hà Giang, mục tiêu diện tích kinh doanh đến năm 2020 là 5.000 – 6.000 ha, trong đó 70% diện tích theo VietGap; năng suất bình quân tăng từ 74,9 tạ/ha lên 150 tạ/ha; giá trị sản xuất đạt 818.025 tỷ đồng; phấn đấu đưa thương hiệu cam sành Hà Giang thành thương hiệu mạnh của tỉnh.

Sau khi Chương trình “ Phục hồi và phát triển cây cam sành Hà Giang” được thực hiện, diện tích và sản lượng cam sành đã tăng theo từng năm. Năm 2013 diện tích cam sành có 2.663,6 ha, sản lượng đạt 9.725 tấn, đến năm 2016, tổng diện tích được nâng lên 7.907,6 ha (trong đó có 1.543,07 ha cam theo tiêu chuẩn VietGAP), sản lượng ước đạt 17.218 tấn.

Theo: baocongthuong.com.vn

Sự kiện

Viettel Global: Biên lợi nhuận gộp tăng mạnh, đạt 29% trong quý III-2017

Trong quý III, Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) - đơn vị...

Định giá thương hiệu, nhiều doanh nghiệp bỏ quên tài sản vô hình

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất được những sản phẩm có chất...

Ngân hàng Việt Nam đầu tiên hoàn tất Basel II

Áp dụng tiêu chuẩn Basel II không chỉ giúp các ngân hàng giảm rủi ro, sử dụng...

Chương trình giảm giá sốc dành cho Chợ phiên Nông sản an toàn TP. Hồ Chí Minh

Gần đây người dân thành phố rất quen thuộc với Chợ phiên nông sản an toàn...

Cần Thơ hiện thực hoá tiềm năng phát triển điện năng lượng mặt trời

Gần đây, nỗi lo thiếu điện đã và đang hiện hữu trong đời sống kinh tế -...

Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào: Tài sản vô giá của hai dân tộc

Năm 2017, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam và CHDCND Lào kỷ niệm 55 năm...

Diễn đàn doanh nhân: Xung quanh chuyện “về vườn”

Bất cứ ai trong xã hội, dù là một chính trị gia quyền lực hay một doanh...

Nguyên Phó Chủ tịch nước, GS.TS Nguyễn Thị Doan: Truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khởi nghiệp

Khởi nghiệp đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của thanh niên, sinh viên. Mặc...

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13 tháng 10): “Doanh nghiệp vững vàng thì kinh tế quốc dân thịnh vượng”

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định Doanh nhân vững vàng thì kinh tế quốc dân...

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (07/11/1917 – 07/11/2017): Biết ơn Cách mạng Tháng Mười Nga

Cách mạng Tháng Mười Nga là mốc son của lịch sử nhân loại trong thế kỷ XX....

GDP quý III tăng mạnh, mục tiêu đạt tăng trưởng cả năm 6,7% khả quan

Dù thiên tai, bão lũ gây thiệt hại lớn, nhưng GDP quý III năm nay vẫn tăng 7,46%...

Banner bottom page 2
Banner bottom page