Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Bảo hộ, phát triển đặc sản địa phương mới ở mức... “đăng ký”

Ngày đăng: 2016-09-29 11:22:25

Các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng và Việt Nam nói chung có rất nhiều loại đặc sản, làng nghề có thể bảo hộ và phát triển. Thế nhưng, thời gian qua, việc bảo hộ, quản lý và phát triển những sản phẩm này chỉ mới dừng lại ở … khâu “đăng ký”.

Bảo hộ sản phẩm đặc sản địa phương chỉ mới dừng lại ở đăng ký. Trong ảnh là nông dân huyện Lai Vung bên vườn
quýt hồng của mình - một đặc sản của tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Trung Chánh


Theo ông Khuê, cả nước có hàng ngàn các loại đặc sản và làng nghề có thể phát triển, nhưng đến nay, việc bảo hộ chỉ mới dừng lại ở mức độ đăng ký. “Còn khâu quản lý, khai thác và phát triển ra sao, thì đây là vấn đề nhức nhối (ý nói chưa phát triển được)”, ông cho biết.

Thực tế, tại hội thảo, một vị phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang cho biết địa phương ông có đến 60 nhãn hiệu tập thể, nhưng chỉ có 5% trong số này được ứng dụng và 95% còn lại buộc phải cất trong “hộc tủ”.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo này, ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế thuộc Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết về chỉ dẫn địa lý sản phẩm đặc sản, hiện nay có 46 sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ và khoảng 10 chỉ dẫn địa lý đang trong quá trình thẩm định, "nhưng trong tương lai gần, nó sẽ phát triển hơn rất nhiều", ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, việc khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý sản phẩm đặc sản hiện nay còn nhiều hạn chế là do, thứ nhất, cơ sở pháp lý ở lĩnh vực này chưa đầy đủ hoặc chưa được điều chỉnh trong các văn bản pháp luật sở hữu trí tuệ; thứ hai, ở góc độ địa phương, đây là vấn đề mới nên việc quản lý, khai thác phát triển chưa có nhiều kinh nghiệm, còn lúng túng. “Nhất là các nguồn lực làm việc này, nhận thức, vai trò trách nhiệm trong việc phát triển cũng chưa được rõ ràng”, ông cho biết.

Theo ông Thanh, nâng cao giá trị cho sản phẩm đặc sản, làng nghề thông qua bảo hộ là mục tiêu chính của hội thảo diễn ra tại tỉnh Hậu Giang hôm nay.

Tuy nhiên, giải pháp được ông Thanh nêu ra khi trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo này chỉ là tuyên truyền mạnh hơn đến người sản xuất, tiêu dùng và thông qua đó giúp cho cả cộng động xã hội thấy được sự cần thiết của việc bảo vệ sản phẩm địa phương.

Theo: thesaigontimes.vn

Tin nổi bật trong tuần

Tin xem nhiều

Đối thủ mới của con cá tra

Xuất khẩu con cá tra vẫn đang trên đà tăng trưởng khá và đây cũng luôn là một trong những ngành xuất khẩu thế mạnh...

Liên kết để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất cà phê của thế giới

Các mô hình hợp tác công tư đã chứng minh được hiệu quả bước đầu trong phát triển chuỗi giá trị cà phê Việt...

Tiền vốn về, dân làm giàu từ những vườn cây trái đặc sản

Thông qua nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã có điều...

Năm 2019, giá cao su vẫn biến động khó lường

Trong năm tới, dự báo giá cao su thiên nhiên sẽ biến động lên xuống liên tục. Trong đó, ở giai đoạn “đình...

Cam Hà Giang vào siêu thị Hà Nội

Hà Giang đã quy hoạch vùng trồng cam ổn định ở 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên với 2 loại, cam sành và cam Vinh....

Mô hình trồng đậu phộng ở huyện miền núi Tịnh Biên

Những năm qua, mô hình trồng cây đậu phộng đã được ngành nông nghiệp huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang quan tâm bởi...

Gia Lai: Huy động 4.110 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

UBND tỉnh Gia Lai cho biết, năm 2018, toàn tỉnh đã huy động lồng ghép từ các nguồn vốn được 4.110 tỷ đồng để xây...

Banner bottom page 2
Banner bottom page