Bảo hộ, phát triển đặc sản địa phương mới ở mức... “đăng ký”

Ngày đăng: 2016-09-29 11:22:25

Các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng và Việt Nam nói chung có rất nhiều loại đặc sản, làng nghề có thể bảo hộ và phát triển. Thế nhưng, thời gian qua, việc bảo hộ, quản lý và phát triển những sản phẩm này chỉ mới dừng lại ở … khâu “đăng ký”.

Bảo hộ sản phẩm đặc sản địa phương chỉ mới dừng lại ở đăng ký. Trong ảnh là nông dân huyện Lai Vung bên vườn
quýt hồng của mình - một đặc sản của tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Trung Chánh


Theo ông Khuê, cả nước có hàng ngàn các loại đặc sản và làng nghề có thể phát triển, nhưng đến nay, việc bảo hộ chỉ mới dừng lại ở mức độ đăng ký. “Còn khâu quản lý, khai thác và phát triển ra sao, thì đây là vấn đề nhức nhối (ý nói chưa phát triển được)”, ông cho biết.

Thực tế, tại hội thảo, một vị phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang cho biết địa phương ông có đến 60 nhãn hiệu tập thể, nhưng chỉ có 5% trong số này được ứng dụng và 95% còn lại buộc phải cất trong “hộc tủ”.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo này, ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế thuộc Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết về chỉ dẫn địa lý sản phẩm đặc sản, hiện nay có 46 sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ và khoảng 10 chỉ dẫn địa lý đang trong quá trình thẩm định, "nhưng trong tương lai gần, nó sẽ phát triển hơn rất nhiều", ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, việc khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý sản phẩm đặc sản hiện nay còn nhiều hạn chế là do, thứ nhất, cơ sở pháp lý ở lĩnh vực này chưa đầy đủ hoặc chưa được điều chỉnh trong các văn bản pháp luật sở hữu trí tuệ; thứ hai, ở góc độ địa phương, đây là vấn đề mới nên việc quản lý, khai thác phát triển chưa có nhiều kinh nghiệm, còn lúng túng. “Nhất là các nguồn lực làm việc này, nhận thức, vai trò trách nhiệm trong việc phát triển cũng chưa được rõ ràng”, ông cho biết.

Theo ông Thanh, nâng cao giá trị cho sản phẩm đặc sản, làng nghề thông qua bảo hộ là mục tiêu chính của hội thảo diễn ra tại tỉnh Hậu Giang hôm nay.

Tuy nhiên, giải pháp được ông Thanh nêu ra khi trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo này chỉ là tuyên truyền mạnh hơn đến người sản xuất, tiêu dùng và thông qua đó giúp cho cả cộng động xã hội thấy được sự cần thiết của việc bảo vệ sản phẩm địa phương.

Theo: thesaigontimes.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Người Việt gia tăng mua sắm trực tuyến, doanh thu thương mại điện tử cán mốc 8 tỷ USD

Hiện có gần một phần ba dân số, tương đương hơn 30 triệu người đang tham gia mua sắm trực tuyến, đẩy doanh số...

Cả nước nhập siêu gần 1,85 tỷ USD

Theo tổng cục Hải quan, tháng 4, cán cân thương mại lại thâm hụt 554 triệu USD, và 15 ngày đầu tháng 5 cả nước nhập...

Tổng kim ngạch thương mại Việt – Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD

Thông tin cập nhật của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 4, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang...

Hé lộ kẽ hở trong lệnh cấm giúp doanh nghiệp 5G Mỹ làm ăn với Huawei

InterDigital Wireless ngày 20-5 (giờ Mỹ) tuyên bố hãng có thể cấp giấy phép cho Huawei sử dụng công nghệ 5G của họ, mặc...

Việt Nam vẫn chủ yếu nhập sắt thép từ Trung Quốc

Trung Quốc luôn là thị trường cung cấp sắt thép các loại hàng đầu cho Việt Nam, chiếm gần 42% tổng lượng và gần...

Nhiều người Việt thanh lý điện thoại Huawei sau lệnh cấm của Mỹ

Google dừng hợp tác với Huawei làm nhiều người lo ngại điện thoại của hãng này không được cập nhật phần mềm...

Kiểm toán Nhà nước ‘bêu tên’ hàng loạt tập đoàn kê sai thuế

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị các doanh nghiệp nộp thêm vào ngân sách nhà nước năm 2017 khoảng 20.000 tỷ đồng.

Bảo đảm thông tin trong quản trị

Bảo đảm thông tin trong quản trị là vấn đề cấp thiết hiện nay. Việc nắm bắt, điều khiển, kiểm soát, sử dụng...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page