Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Bảo hộ, phát triển đặc sản địa phương mới ở mức... “đăng ký”

Ngày đăng: 2016-09-29 11:22:25

Các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng và Việt Nam nói chung có rất nhiều loại đặc sản, làng nghề có thể bảo hộ và phát triển. Thế nhưng, thời gian qua, việc bảo hộ, quản lý và phát triển những sản phẩm này chỉ mới dừng lại ở … khâu “đăng ký”.

Bảo hộ sản phẩm đặc sản địa phương chỉ mới dừng lại ở đăng ký. Trong ảnh là nông dân huyện Lai Vung bên vườn
quýt hồng của mình - một đặc sản của tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Trung Chánh


Theo ông Khuê, cả nước có hàng ngàn các loại đặc sản và làng nghề có thể phát triển, nhưng đến nay, việc bảo hộ chỉ mới dừng lại ở mức độ đăng ký. “Còn khâu quản lý, khai thác và phát triển ra sao, thì đây là vấn đề nhức nhối (ý nói chưa phát triển được)”, ông cho biết.

Thực tế, tại hội thảo, một vị phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang cho biết địa phương ông có đến 60 nhãn hiệu tập thể, nhưng chỉ có 5% trong số này được ứng dụng và 95% còn lại buộc phải cất trong “hộc tủ”.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo này, ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế thuộc Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết về chỉ dẫn địa lý sản phẩm đặc sản, hiện nay có 46 sản phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ và khoảng 10 chỉ dẫn địa lý đang trong quá trình thẩm định, "nhưng trong tương lai gần, nó sẽ phát triển hơn rất nhiều", ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, việc khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý sản phẩm đặc sản hiện nay còn nhiều hạn chế là do, thứ nhất, cơ sở pháp lý ở lĩnh vực này chưa đầy đủ hoặc chưa được điều chỉnh trong các văn bản pháp luật sở hữu trí tuệ; thứ hai, ở góc độ địa phương, đây là vấn đề mới nên việc quản lý, khai thác phát triển chưa có nhiều kinh nghiệm, còn lúng túng. “Nhất là các nguồn lực làm việc này, nhận thức, vai trò trách nhiệm trong việc phát triển cũng chưa được rõ ràng”, ông cho biết.

Theo ông Thanh, nâng cao giá trị cho sản phẩm đặc sản, làng nghề thông qua bảo hộ là mục tiêu chính của hội thảo diễn ra tại tỉnh Hậu Giang hôm nay.

Tuy nhiên, giải pháp được ông Thanh nêu ra khi trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo này chỉ là tuyên truyền mạnh hơn đến người sản xuất, tiêu dùng và thông qua đó giúp cho cả cộng động xã hội thấy được sự cần thiết của việc bảo vệ sản phẩm địa phương.

Theo: thesaigontimes.vn

Tin xem nhiều

Giá vải ở Phương Nam giảm thê thảm, nguy cơ mỗi hộ mất cả trăm triệu

Nhà vườn trồng vải chín sớm Phương Nam – thương hiệu OCOP của thành phố Uông Bí, Quảng Ninh đang lâm vào cảnh khốn...

Phát sinh vướng mắc về sản xuất xuất khẩu

Tại một số hội nghị đối thoại với doanh nghiệp do các đơn vị thuộc Cục Hải quan TP.HCM tổ chức mới đây, một...

Gạo xuất khẩu: Cần chất hơn lượng

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ngày càng chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm thay vì chạy theo sản lượng như...

Lãng phí kép

Gần đây, liên tiếp những vụ lùm xùm liên quan tới nguồn nhân lực chất lượng cao, sau khi được đào tạo về do...

Giá rớt thảm hại, người trồng bí đỏ Đắk Lắk thua lỗ lại chờ giải cứu

Vài năm trở lại đây cơn sốt trồng bí đỏ lan đến Đắk Lắk. Người dân đua nhau mở rộng diện tích trồng, phớt...

Giá trị xuất siêu các lâm sản 5 tháng đầu năm đứng đầu ngành nông nghiệp

Tính đến hết ngày 24/5, giá trị xuất khẩu Lâm sản của ngành Lâm nghiệp đã vượt lên trên thủy sản, tiếp tục...

Lúa hè thu sớm lãi 13 - 15 triệu đồng/ha

Hiện thương lái thu mua lúa tươi tại ruộng khoảng 5.700 đồng/kg lúa IR 50404; 5.900 – 6.000 đồng/kg lúa OM 4.900; 5.700...

Bí đỏ rớt giá còn 800 đồng/kg, người dân Đắk Lắk chờ... giải cứu

Giá bí đỏ dao động từ 2,8 - 3 nghìn đồng/ký đầu mùa, càng về sau giá càng giảm chỉ còn 1,2 nghìn đến 800 đồng/kg....

Banner bottom page 2
Banner bottom page