Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Bí quyết kinh doanh của ông chủ Wal-Mart

Ngày đăng: 2013-05-31 07:00:00

Sinh ra ở một vùng quê nghèo tại Missouri (Mỹ) trong cuộc Đại suy thoái, Sam Walton đã vươn lên trở thành ông chủ của tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới - Wal-Mart. Dưới đây là 10 bí quyết tạo thành công trong kinh doanh của ông.

1. Tâm huyết với hoạt động kinh doanh của mình

Tôi tin vào hoạt động kinh doanh của mình hơn bất cứ ai. Tôi nghĩ, tôi đã vượt qua được mọi khiếm khuyết của chính mình nhờ vào khát khao tuyệt đối mà tôi dành cho công việc của mình.

Tôi không biết bạn sinh ra đã được thiên phú cho khát vọng như vậy, hay bạn cần phải học để có được khát vọng đó, song điều tôi chắc chắn là bạn cần cái đó.

Nếu như bạn yêu công việc của mình, thì bạn sẽ luôn dành tâm trí cho nó và cố gắng hết mình để công việc tiến triển tốt hơn.

2. Chia sẻ lợi nhuận với tất cả nhân viên và đối xử với họ như là những đối tác

Khi ăn chia sòng phẳng và đối xử tốt với tất cả mọi người, thì họ cũng đối xử với bạn như là một đối tác, đồng thời họ sẽ làm việc hăng say và cống hiến hết khả năng của mình.

Trong khi duy trì sự kiểm soát đối với doanh nghiệp, bạn luôn cần đối xử chan hòa với mọi người như trong quan hệ đối tác. Nên khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người tham gia vốn vào công ty.

Đây là điều đem lại hiệu quả rất cao cho doanh nghiệp mà nhiều công ty không mấy quan tâm.

3. Tạo động lực cho nhân viên của mình

Tiền bạc và góp vốn là chưa đủ. Là người quản lý, bạn phải luôn sáng tạo ra những cách thức mới và thú vị hơn để tạo động lực và thách thức đối với nhân viên của mình.

Hãy đề ra các mục tiêu cao để tạo ra môi trường cạnh tranh, đồng thời có những thước đo rõ ràng và công minh. Bạn cũng nên thay đổi công việc của những người quản lý dưới quyền để họ luôn cố gắng trước những thách thức mới. Cố gắng để mọi người không đoán được việc điều hành sắp tới của bạn.

4. Giao tiếp với nhân viên của mình về mọi thứ có thể

Nhân viên càng biết nhiều, thì họ càng hiểu rõ công việc. Họ càng hiểu, thì họ sẽ càng cẩn thận hơn, có trách nhiệm hơn với công việc.

Nếu bạn cho rằng, nhân viên không nhận thức được việc họ đang làm, thì họ sẽ nghĩ bạn không thật sự coi họ như đối tác. Thông tin là sức mạnh và bạn cần tạo môi trường để có được càng nhiều thông tin từ nhân viên của mình càng tốt.

5. Ghi nhận và khen ngợi mọi đóng góp của nhân viên đối với doanh nghiệp

Chúng ta ai cũng muốn được đánh giá tốt về cái mình làm cho tập thể, đặc biệt là đối với những việc mà mình cảm thấy thật sự có ý nghĩa. Như vậy, với những khích lệ kịp thời và đúng chỗ, nhân viên cảm thấy thỏa mãn và luôn tâm huyết với công việc của doanh nghiệp.

6. Không bi quan

Khi kết quả hoạt động không được như mong muốn, hãy nghĩ ra yếu tố hài hước nào đó trong sự thất bại của mình. Không nên làm vấn đề trở nên nghiêm trọng. Khi bạn không bi quan với thất bại của doanh nghiệp, thì nhân viên cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn và vững tâm hơn để hướng tới những thành công sau đó.

7. Lắng nghe mọi người trong công ty và biết cách để mọi người cởi mở trong giao tiếp với bạn

Người ta thường muốn nói và nói hăng say về những gì họ biết rõ, chính vậy, bạn nên nắm bắt tâm lý, đặc điểm và thế mạnh của mỗi người để gợi mở và tạo bầu không khí giao tiếp vui vẻ, thoải mái. Từ những cuộc giao tiếp đó, bạn tạo ra được mối quan hệ đối tác thân mật, nắm bắt được công việc, có thêm nhiều thông tin bổ ích cho hoạt động của doanh nghiệp.

8. Không chỉ dừng lại ở việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Để gây ấn tượng và cuốn hút khách hàng, hãy dành cho khách hàng những gì họ muốn và tạo ra một chút gì đó vượt quá kỳ vọng của họ. Hãy cẩn thận và chu đáo với tất cả những gì mình làm cho khách hàng.

Hai chữ rất quan trọng và đã thành khẩu hiệu của Wal-Mart một thời là “Satisfaction Guaranteed” (Đảm bảo thỏa mãn nhu cầu khách hàng). Đó chính là nét tạo ra sự khác biệt cho Wal-Mart.

9. Kiểm soát chi phí tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh

Đó thật sự là một lợi thế cạnh tranh. Trong suốt mấy thập kỷ hoạt động kinh doanh và được coi là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, thì tỷ lệ chi phí/doanh số bán hàng của Wal-Mart cũng luôn ở mức thấp nhất.

Bạn có thể mắc phải nhiều sai lầm song vẫn phục hồi và phát triển được nếu hoạt động của bạn có hiệu quả. Hoặc bạn có thể có tiềm lực khá mạnh song vốn cụt dần nếu hoạt động của doanh nghiệp bạn rất không hiệu quả.

10. Bơi ngược dòng

Hãy đi theo cách khác. Hãy bỏ qua những cái thông thường. Nếu mọi người đều đi theo một hướng, thì đó rất có thể là cơ hội tốt để bạn tìm ra thị trường ngách cho mình bằng cách đi theo hướng khác hẳn với mọi người.

Theo: NGỌC LAN CHI / Báo Đầu tư

Tin xem nhiều

Thủ tướng đồng ý hạ tiêu chí cho doanh nghiệp vay gói 16.000 tỉ trả lương

Do tiêu chí quá cao nên sau khoảng 2 tháng triển khai, theo Bộ Lao động - thương binh và xã hội, đến nay chưa doanh nghiệp...

Nhu cầu dầu có thể hồi phục hoàn toàn vào 2022

Trong nghiên cứu được công bố hôm thứ năm (2/7), các nhà phân tích tại Goldman Sachs ước tính nhu cầu dầu toàn cầu...

Yến sào Khánh Hòa nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2020

Công ty Yến sào Khánh Hòa vừa được trao giải thưởng uy tín "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2020", được...

Nhập ô tô nhầm cửa khẩu, tắc 3 năm không được thông quan

Một doanh nghiệp nhập khẩu 41 ô tô Trung Quốc loại 15 chỗ "nhầm" cửa khẩu nên không được thông quan. Câu chuyện này...

Các bộ ngành báo cáo đã cắt giảm 60% điều kiện kinh doanh chỉ là trên giấy tờ

Chính phủ đã thực hiện 2 làn sóng cải cách vào năm 2016 - không ‘đẻ thêm’ điều kiện kinh doanh trong nghị định,...

Vàng lên gần 50 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn vượt vàng miếng

Cuối ngày hôm nay 24-6, giá vàng thế giới đã lên mức 1.771,6 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng...

Giá vàng hôm nay 22/6: Mở hàng đầu tuần, tăng rất mạnh

Vàng tăng khi số ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng làm dấy lên mối lo ngại về làn sóng lây nhiễm đại dịch thứ hai.

Hóa đơn tiền điện tăng sốc, EVN nói do thời tiết!

Trước những phản ảnh của người dân về việc tiền điện tăng đột biến, ngành điện vẫn chỉ giải thích là do...

Tin doanh nghiệp THV

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page