Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Cà phê Buôn Ma Thuột, nước mắm Phú Quốc... suýt mất thương hiệu!

Ngày đăng: 2017-07-05 03:15:34

Chỉ vì chưa đăng ký sở hữu trí tuệ nên một loạt doanh nghiệp lớn trong nước như: Cà phê Trung Nguyên, võng xếp Duy Lợi, nước mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre… khi xúc tiến ra thị trường nước ngoài mới ớ người vì bị “cướp” mất thương hiệu.

Ảnh minh họa

Chia sẻ tại hội thảo về xây dựng, phát triển thương hiệu doanh nghiệp ngày 4/7, ông Lê Ngọc Lâm - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, do chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu nên các doanh nghiệp Việt Nam khi có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường nước ngoài lại gặp nhiều trở ngại, điển hình là việc bị xâm phạm quyền sở hữu.

“Một số các doanh nghiệp trong nước khi bước chân vào sân chơi quốc tế mới ngỡ ngàng khi thương hiệu của mình đã bị người khác đăng ký sở hữu tự khi nào. Đơn cử như trường hợp của Vinataba, khi muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài mới biết rằng mọi con đường đã bị chặn lại khi có một doanh nghiệp của Indonesia đã đăng ký sở hữu thương hiệu này tại tất cả các nước trong khu vực ASEAN, ngoài ra họ cũng đăng ký sở hữu thương hiệu này ở rất nhiều nước khác nữa. Vì vậy nên Vinataba không thể xuất khẩu thuốc lá của Việt Nam ra nước ngoài được”, ông Lâm cho biết.

Không riêng gì trường hợp của Vinataba, ông Lâm ví dụ thêm trường hợp của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột khiến doanh nghiệp này đã từng gặp khó. Cà phê Buôn Ma Thuột được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà phê nhân từ năm 2005 nhưng thương hiệu này đã bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ.

Tương tự, một số doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, bánh phồng tôm Sa Giang, kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc… cũng từng “dở khóc, dở mếu” khi bị “cướp” mất thương hiệu tại một số nơi chỉ vì chưa đăng ký sở hữu trí tuệ nên dẫn tới bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), hiện nay, một số doanh nghiệp đã quan tâm xây dựng thương hiệu, tạo uy tín trên thị trường và được các tổ chức uy tín quốc tế ghi nhận giá trị thương hiệu cao, tạo được uy tín trên trường quốc tế.

“Điển hình như VietinBank nằm trong Top 400 Thương hiệu ngân hàng toàn cầu với giá trị thương hiệu đạt 249 triệu USD năm 2016 theo đánh giá của công ty Tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu Brand Finance; Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đạt 2,686 tỷ USD; giá trị của Vinaphone là 1,04 tỷ USD; Mobiphone là 391 triệu USD…”, ông Tiến dẫn chứng.

Trên thế giới, thương hiệu được coi là tài sản vô cùng quan trọng của các công ty, có thương hiệu chiếm đến 70% giá trị doanh nghiệp.

Đánh giá về vấn đề giá trị thương hiệu, ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, thương hiệu là tài sản vô hình mạnh mẽ nhất để tạo ra giá trị cho cổ đông và doanh nghiệp.

Theo: infonet.vn

Tin nổi bật trong tuần

Tin xem nhiều

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP TẤT THẮNG - THƯƠNG HIỆU ĐIỂN HÌNH NGÀNH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM

Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu thuộc ngành chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu nông sản trên địa bàn...

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VHK THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG VỚI BÁNH NHẬT VIỆT Bakery

Công ty TNHH Thương mại VHK nghiên cứu công thức chế biến thực phẩm Việt Nam và Các nước trên thế giới, kết hợp...

CÔNG TY CHĂN NUÔI VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM SÀI GON (Sagrifood) - PHÁT HUY CHUỖI GIÁ TRỊ TỪ MÔ HÌNH CHĂN NUÔI KHÉP KÍN CUNG ỨNG CHO THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM SẠCH, AN TOÀN VÀ CHẤT LƯỢNG

Sagrifood đã tạo cho người tiêu dùng sự yên tâm về một thương hiệu thịt sạch, an toàn và chất lượng. Với phương...

BÁNH PÍA CÔNG LẬP THÀNH THƯƠNG HIỆU UY TÍN HƠN 60 NĂM

Công Lập Thành, thương hiệu bánh pía nổi tiếng hơn 60 năm qua. Bánh pía có hương thơm đậm đà, vị ngọt đặc trưng,...

CÔNG TY CỔ PHẦN IN VÀ BAO BÌ BÌNH ĐỊNH (BIPRICA) DOANH NGHIỆP UY TÍN NGÀNH IN VÀ SẢN XUẤT BAO BÌ

Qua 21 năm hoạt động. Công ty cổ phần In và Bao bì Bình Định (BIPRICA) là nhà sản xuất các mặt hàng In offset đạt tiêu...

CÔNG TY CỔ PHẦN BIA HÀ NỘI - HẢI PHÒNG 60 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng nỗ lực đầu tư, đổi mới công nghệ, cho ra đời các dòng sản phẩm chất...

Người lan tỏa thương hiệu Vinamilk tới 54 điểm trên bản đồ thế giới

(Chinhphu.vn) – Với thành tựu mà Vinamilk đạt được, Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên, người phụ nữ đầu tiên được...

Giao dịch kinh doanh ngoại hối trái phép: Rủi ro lớn

(Chinhphu.vn) – Các tổ chức hoạt động sàn kinh doanh ngoại hối tại các sàn như Forex hiện nay là sai quy định, nhà...

Banner bottom page 2
Banner bottom page