Cà phê Buôn Ma Thuột, nước mắm Phú Quốc... suýt mất thương hiệu!

Ngày đăng: 2017-07-05 03:15:34

Chỉ vì chưa đăng ký sở hữu trí tuệ nên một loạt doanh nghiệp lớn trong nước như: Cà phê Trung Nguyên, võng xếp Duy Lợi, nước mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre… khi xúc tiến ra thị trường nước ngoài mới ớ người vì bị “cướp” mất thương hiệu.

Ảnh minh họa

Chia sẻ tại hội thảo về xây dựng, phát triển thương hiệu doanh nghiệp ngày 4/7, ông Lê Ngọc Lâm - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, do chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu nên các doanh nghiệp Việt Nam khi có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường nước ngoài lại gặp nhiều trở ngại, điển hình là việc bị xâm phạm quyền sở hữu.

“Một số các doanh nghiệp trong nước khi bước chân vào sân chơi quốc tế mới ngỡ ngàng khi thương hiệu của mình đã bị người khác đăng ký sở hữu tự khi nào. Đơn cử như trường hợp của Vinataba, khi muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài mới biết rằng mọi con đường đã bị chặn lại khi có một doanh nghiệp của Indonesia đã đăng ký sở hữu thương hiệu này tại tất cả các nước trong khu vực ASEAN, ngoài ra họ cũng đăng ký sở hữu thương hiệu này ở rất nhiều nước khác nữa. Vì vậy nên Vinataba không thể xuất khẩu thuốc lá của Việt Nam ra nước ngoài được”, ông Lâm cho biết.

Không riêng gì trường hợp của Vinataba, ông Lâm ví dụ thêm trường hợp của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột khiến doanh nghiệp này đã từng gặp khó. Cà phê Buôn Ma Thuột được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà phê nhân từ năm 2005 nhưng thương hiệu này đã bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ.

Tương tự, một số doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, bánh phồng tôm Sa Giang, kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc… cũng từng “dở khóc, dở mếu” khi bị “cướp” mất thương hiệu tại một số nơi chỉ vì chưa đăng ký sở hữu trí tuệ nên dẫn tới bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), hiện nay, một số doanh nghiệp đã quan tâm xây dựng thương hiệu, tạo uy tín trên thị trường và được các tổ chức uy tín quốc tế ghi nhận giá trị thương hiệu cao, tạo được uy tín trên trường quốc tế.

“Điển hình như VietinBank nằm trong Top 400 Thương hiệu ngân hàng toàn cầu với giá trị thương hiệu đạt 249 triệu USD năm 2016 theo đánh giá của công ty Tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu Brand Finance; Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đạt 2,686 tỷ USD; giá trị của Vinaphone là 1,04 tỷ USD; Mobiphone là 391 triệu USD…”, ông Tiến dẫn chứng.

Trên thế giới, thương hiệu được coi là tài sản vô cùng quan trọng của các công ty, có thương hiệu chiếm đến 70% giá trị doanh nghiệp.

Đánh giá về vấn đề giá trị thương hiệu, ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, thương hiệu là tài sản vô hình mạnh mẽ nhất để tạo ra giá trị cho cổ đông và doanh nghiệp.

Theo: infonet.vn

Tin xem nhiều

TƯNG BỪNG GIẢI BÓNG ĐÁ GIAO HỮU SANEST*SANVINEST NĂM 2019

Ngày 22/10/2019, tại Nhà thi đấu 33 Phan Chu Trinh – TP Nha Trang đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu Sanest*Sanvinest năm 2019...

Làm từ sẹo cây nghìn năm tuổi, bộ bàn ghế có giá hơn 5 tỷ

Bộ bàn ghế “Phúc lộc trường tồn” bằng gỗ nu đinh hương nghìn năm tuổi, trạm khắc tinh sảo, đầu bàn chạm hình...

Giá vàng hôm nay 23/10, thế giới khó lường, vàng rập rình tăng

Giá vàng hôm nay 23/10 trên thị trường thế giới rập rình tăng trở lại cho dù các thị trường chứng khoán diễn biến...

TP HCM nhập khẩu thịt heo nhiều nhất từ nước nào?

Trong trường hợp cần thiết sẽ xem xét phương án tăng cường nhập khẩu thịt heo để bảo đảm đủ thịt phục vụ...

09 đơn vị được lựa chọn cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử tại Hà Nội

Theo thông tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, Cục Thuế đã lựa chọn phối hợp với 09 đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn...

Kho bạc nhà nước đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kho bạc nhà nước (KBNN) các tỉnh cần chủ động phối hợp, hướng dẫn các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tận...

Thanh long ùn tắc nghiêm trọng: Bộ Công Thương đề nghị DN phối hợp

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo và đề nghị các doanh nghiệp phối hợp triển khai thực...

Cá tra Việt Nam được Mỹ giảm thuế chống phá giá

Mức thuế sơ bộ cho bị đơn bắt buộc là 0,00 USD/kg; thuế suất cho bị đơn tự nguyện cũng là 0,00 USD/kg; thuế suất...

Banner bottom page 2
Banner bottom page