Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Chất tạo ngọt giành thị trường với đường

Ngày đăng: 2017-06-14 09:15:24

Theo thông tin từ một số doanh nhân ngành mía đường, chất tạo ngọt thay thế đường đang được NK về Việt Nam ngày càng nhiều.

Bà Dương Thị Tô Châu, Phó TGĐ Cty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, cho biết, số liệu mà DN này nắm được là trong năm 2016, đã có 47.000 tấn chất tạo ngọt được nhập về Việt Nam.

Tiêu thụ đường ngày càng khó vì cạnh tranh với chất tạo ngọt

Còn theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm nay, ước tính Việt Nam đã NK hàng trăm ngàn tấn chất tạo ngọt thay thế đường. Một số liệu của Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho hay, trong quý I/2016, Trung Quốc đã XK 104.000 tấn chất tạo ngọt sang khu vực ASEAN, thì 8% trong đó là đi sang Việt Nam.

Chất tạo ngọt thay thế đường còn được gọi là đường lỏng, được thủy phân chủ yếu từ hạt bắp, có độ ngọt cao gấp 1,1 - 1,3 lần so với đường kính trắng, giá lại rẻ hơn (giá về tới TP.HCM chỉ khoảng 12.000 đ/kg, trong khi giá đường kính trắng trên thị trường đang ở mức 14.000 - 17.000 đ/kg). Do đó, nhiều DN chế biến thực phẩm vốn sử dụng đường làm nguyên liệu, đang chuyển sang sử dụng chất tạo ngọt.

Điều đáng nói là đang có dấu hiệu gian lận thương mại trong việc NK chất tạo ngọt. Thông tin từ một số doanh nhân ngành mía đường cho hay, một lượng không nhỏ chất tạo ngọt từ bên ngoài khu vực ASEAN đang được đưa vào các nước ASEAN rồi thay nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, sau đó mới được đưa tới Việt Nam để hưởng thuế NK 0%. Bởi nếu không đi vòng qua các nước ASEAN khác, chất tạo ngọt từ ngoài khu vực ASEAN khi vào Việt Nam sẽ phải chịu thuế NK, như nhập từ Trung Quốc thì thuế NK là 13%.

Năm 2015, thế giới đã tiêu thụ 18,4 triệu tấn chất tạo ngọt cường độ cao và 13,2 triệu tấn Sirô fructose cao, còn lượng đường tiêu thụ là 168,7 triệu tấn.

Sirô fructose cao được sản xuất từ tinh bột, chủ yếu từ tinh bột ngô, dùng cho nước ngọt có ga tới 65%, và 60% sản lượng toàn cầu được sử dụng ở Bắc Mỹ. Ở châu Á, Nhật sản xuất 805.000 tấn/năm, sử dụng nội địa 30%. Trung Quốc sản xuất 3 - 4 triệu tấn/năm, tiêu dùng 15% so với tổng số đường và chất ngọt thay thế.

Theo: nongnghiep.vn

Tin xem nhiều

Khoảng trống người kế nghiệp ở Kim Cương

Học chưa hết cấp hai đã phải bươn chải phụ gia đình, thế nhưng bà Khổng Thị Minh, chủ thương hiệu nồi cơm điện...

Ứng dụng công nghệ di động trong phát triển trẻ em toàn diện

NDĐT - Sẽ có khoảng 35 nghìn trẻ từ 0 đến 8 tuổi và 25 nghìn phụ huynh và người chăm sóc tại 27 xã khó khăn của...

Đất Cần Giờ tăng giá đến 233% trong 1 năm

Huyện Cần Giờ nằm tách biệt với trung tâm TP HCM nhưng tỉ lệ tăng giá đất vọt lên đến 233%.

Bắt mạch thị trường BĐS Tết Mậu Tuất 2018

Những tháng cuối năm thị trường bất động sản ghi nhận nhiều dự án tiếp tục ra hàng đợt mới, không ít doanh...

9X Việt lập kỳ tích gọi vốn 52 triệu USD tiền mã hóa, lọt top 10 thế giới

Huy động được số vốn “khủng” từ hơn 21.000 thành viên tại hơn 100 quốc gia trên thế giới là kỳ tích mà tiến...

Viettel Global: Biên lợi nhuận gộp tăng mạnh, đạt 29% trong quý III-2017

Trong quý III, Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) - đơn vị phụ trách hoạt động đầu tư ra nước...

Định giá thương hiệu, nhiều doanh nghiệp bỏ quên tài sản vô hình

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, song khi xuất khẩu vẫn phải núp...

Ngân hàng cần thêm một lát cắt thân hữu?

Thị trường đang đón loạt giao dịch giảm bớt sở hữu chéo giữa các tổ chức tín dụng. Và dù ít được đề cập...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page