Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Chất tạo ngọt giành thị trường với đường

Ngày đăng: 2017-06-14 09:15:24

Theo thông tin từ một số doanh nhân ngành mía đường, chất tạo ngọt thay thế đường đang được NK về Việt Nam ngày càng nhiều.

Bà Dương Thị Tô Châu, Phó TGĐ Cty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, cho biết, số liệu mà DN này nắm được là trong năm 2016, đã có 47.000 tấn chất tạo ngọt được nhập về Việt Nam.

Tiêu thụ đường ngày càng khó vì cạnh tranh với chất tạo ngọt

Còn theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm nay, ước tính Việt Nam đã NK hàng trăm ngàn tấn chất tạo ngọt thay thế đường. Một số liệu của Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho hay, trong quý I/2016, Trung Quốc đã XK 104.000 tấn chất tạo ngọt sang khu vực ASEAN, thì 8% trong đó là đi sang Việt Nam.

Chất tạo ngọt thay thế đường còn được gọi là đường lỏng, được thủy phân chủ yếu từ hạt bắp, có độ ngọt cao gấp 1,1 - 1,3 lần so với đường kính trắng, giá lại rẻ hơn (giá về tới TP.HCM chỉ khoảng 12.000 đ/kg, trong khi giá đường kính trắng trên thị trường đang ở mức 14.000 - 17.000 đ/kg). Do đó, nhiều DN chế biến thực phẩm vốn sử dụng đường làm nguyên liệu, đang chuyển sang sử dụng chất tạo ngọt.

Điều đáng nói là đang có dấu hiệu gian lận thương mại trong việc NK chất tạo ngọt. Thông tin từ một số doanh nhân ngành mía đường cho hay, một lượng không nhỏ chất tạo ngọt từ bên ngoài khu vực ASEAN đang được đưa vào các nước ASEAN rồi thay nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, sau đó mới được đưa tới Việt Nam để hưởng thuế NK 0%. Bởi nếu không đi vòng qua các nước ASEAN khác, chất tạo ngọt từ ngoài khu vực ASEAN khi vào Việt Nam sẽ phải chịu thuế NK, như nhập từ Trung Quốc thì thuế NK là 13%.

Năm 2015, thế giới đã tiêu thụ 18,4 triệu tấn chất tạo ngọt cường độ cao và 13,2 triệu tấn Sirô fructose cao, còn lượng đường tiêu thụ là 168,7 triệu tấn.

Sirô fructose cao được sản xuất từ tinh bột, chủ yếu từ tinh bột ngô, dùng cho nước ngọt có ga tới 65%, và 60% sản lượng toàn cầu được sử dụng ở Bắc Mỹ. Ở châu Á, Nhật sản xuất 805.000 tấn/năm, sử dụng nội địa 30%. Trung Quốc sản xuất 3 - 4 triệu tấn/năm, tiêu dùng 15% so với tổng số đường và chất ngọt thay thế.

Theo: nongnghiep.vn

Tin xem nhiều

Cần khai thác đa kênh để kinh doanh online hiệu quả

Công nghệ số đang đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp (DN) ở hầu hết các ngành nghề. Vấn đề là DN...

APEC 2017: Hội thảo về các tiêu chuẩn quảng cáo

Ngày 23-24/8, Ủy ban Thương mại và Đầu tư APEC (CTI) tổ chức Hội thảo về các tiêu chuẩn quảng cáo, hướng đến sự...

Chia sẻ kinh nghiệm thực thi quyền sở hữu trí tuệ

Sáng 24/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã khai mạc hội thảo về thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới; vấn...

Việt Nam đang giải quyết 4 thách thức về năng lượng

Việt Nam tối ưu hóa sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng cũng như thúc đẩy việc sử dụng năng lượng...

Hợp tác xã Rạch Gầm: Niềm tự hào của ngành giao thông vận tải Tiền Giang

Gần 40 năm qua, HTX Rạch Gầm không ngừng phát huy nội lực, chủ động trong sản xuất kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh...

Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển

Ngày 23/8, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến chủ đề “Giảm gánh nặng...

Phát triển bền vững nghề cá gắn với bảo vệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Ngày 22/8, cuộc họp thường niên của Nhóm công tác APEC về Đại dương và Nghề cá (OFWG) thuộc khuôn khổ Tuần lễ An...

Thủ tướng: Khai thác tốt cơ hội, thương mại Việt Nam-Ai Cập sẽ phát triển mạnh mẽ

Chiều 22/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Sahar Nasr - Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page