Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Đảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2021

Ngày đăng: 2020-12-18 01:51:34

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện tốt công tác thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2021.

 

 

Đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt

Theo đó, NHNN đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động của các hệ thống thanh toán, các dịch vụ thanh toán ổn định, an toàn và liên tục.

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán; giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn); hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ của khách hàng; có biện pháp phù hợp đối với ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến như: tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động); chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động; chi trả qua máy POS của ngân hàng…); chủ động cung cấp thông tin, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM cũng như góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn có thể diễn biến phức tạp.

Thực hiện tốt công tác phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước vào các ngày cuối năm và hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo việc phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước được diễn ra an toàn, thuận lợi và chính xác; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan như tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán… xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ổn định, an toàn và liên tục; kiểm tra, rà soát các số liệu giao dịch phát sinh thực tế, đảm bảo chính xác, khớp đúng với số liệu trên sổ sách kế toán và số liệu báo cáo, thống kê; thực hiện tốt công tác phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước vào các ngày cuối năm và hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục theo quy định, đảm bảo việc phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước được diễn ra an toàn, thuận lợi và chính xác; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan (như tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán…) xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định; tăng cường công tác thông tin, quảng bá nhằm khuyến khích và hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán phù hợp, góp phần giảm giao dịch tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo an toàn và sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn có thể diễn ra phức tạp.

Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam kiểm soát các phương án dự phòng; theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai sót, sự cố đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên xử lý và phản hồi kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.

Đối với NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố và Sở Giao dịch NHNN, căn cứ quy định của NHNN về thời gian hoạt động của Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong thời gian quyết toán cuối năm và Tết Nguyên đán để quy định và thông báo cho các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn về thời điểm ngừng nhận chứng từ, đảm bảo xử lý kịp thời các chứng từ đã được gửi đến trong ngày, tránh để xảy ra chậm trễ, ách tắc trong thanh toán; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các thủ tục giao dịch nộp, rút tiền mặt qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, đảm bảo tuân thủ các quy định về giao nhận, bảo quản và vận chuyển tiền mặt; NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận, các vụ việc trên địa bàn có liên quan đến hoạt động thanh toán và chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán. Xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn theo quy định. Chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp ngân sách qua hệ thống ngân hàng…

HM

Theo: http://baochinhphu.vn/

Tin nổi bật trong tuần

Tin xem nhiều

Phát huy nguồn lực đất đai để phục vụ phát triển đất nước

(Chinhphu.vn) - Vấn đề đất đai và chính sách, pháp luật quản lý đất đai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với...

Ngăn sốt đất ảo: Cần minh bạch thông tin về quy hoạch và tiến độ dự án

(Chinhphu.vn) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị các địa phương tập trung hoàn thiện và phê duyệt các...

ĐHQG TPHCM sẽ trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu trong khu vực

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký hợp tác cùng ĐHQG TPHCM để thực hiện chiến lược phát triển khoa học công nghệ và...

Hỗ trợ 1 triệu USD giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

(Chinhphu.vn) – Chiều 12/4, chương trình chuyển đổi số cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME Digitrans) được Ngân hàng TMCP...

Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với thành phố Hồ Chí Minh về triển khai Chiến lược quốc gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030

Ngày 2/4, tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Thứ trưởng Bùi Thế Duy làm...

Xây dựng Thành phố Thủ Đức trở thành đô thị kiểu mẫu về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại buổi làm việc với Thành phố Thủ Đức, ngày 2/4, đồng chí Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp...

Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: Công cụ hữu hiệu xây dựng nền hành chính hiện đại

Sau hơn 7 năm triển khai, hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, sau này được...

Hợp lực doanh nghiệp CNTT để cung cấp trọn gói giải pháp chuyển đổi số

(Chinhphu.vn) - Chuyển đổi số đang là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi các quốc gia, DN trên thế giới...

Banner bottom page 2
Banner bottom page