Để tham gia vào trang web BuyVietnam.com.vn: Doanh nghiệp cần nghiêm túc, uy tín

Ngày đăng: 2013-03-25 07:00:00

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) vừa tổ chức tập huấn doanh nghiệp (DN) tại phía Nam tham gia vào trang thông tin thương mại điện tử BuyVietnam.com.vn. Ông Phạm Việt Đức, Trưởng phòng Công nghệ thông tin và thương mại điện tử, Cục Xúc tiến thương mại, Phó ban Quản lý vận hành trang thông tin thương mại điện tử BuyVietnam.com.vn đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về những lợi ích mà BuyVietnam.com.vn mang đến cho DN.
Phóng viên: Xin ông cho biết nguyên do ra đời BuyVietnam.com.vn?

Ông Phạm Việt Đức: Đây là sáng kiến của 10 nước trong khu vực Asean và Nhật Bản được khởi xướng từ năm 2007 bởi các nước nhận thấy Nhật Bản là thị trường tốt, xúc tiến xuất khẩu qua hội chợ triển lãm chưa đủ, cần đẩy mạnh thương mại điện tử qua một cổng xúc tiến xuất khẩu chung để DN trong các quốc gia Asean giao thương hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn với Nhật và trong nội bộ khối. Đây là mạng lưới thương mại kết nối với Nhật nên đòi hỏi đồng nhất về kỹ thuật và một số tiêu chí chung, trước mắt thống nhất triển khai tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Philippines, Myanmar để giúp DN những nước chưa có sức cạnh tranh cao về thương mại điện tử tham gia trước.

Trang thông tin thương mại điện tử BuyVietnam.com.vn.

Tham gia vào BuyVietnam.com.vn, DN có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

• Chương trình ở cấp chính phủ của các quốc gia, mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật. Các trang của từng quốc gia (bằng tiếng Anh) sẽ kết nối đến trang web Buyasean.jp của Nhật và hiển thị ngôn ngữ là tiếng Nhật để DN Nhật tiếp cận được dễ dàng. DN lưu ý trang BuyVietnam.com.vn do Cục Xúc tiến thương mại quản lý, vận hành và không ủy quyền cho bất cứ một tổ chức hay cá nhân nào làm đại lý. DN Việt Nam tham gia vào không mất phí đăng ký thành viên. DN được đăng tải thông tin, ảnh sản phẩm, giới thiệu DN, có trách nhiệm tuân thủ luật thương mại trong nước và ngoại thương quốc tế. DN nên biết là luật pháp ở Nhật rất chặt, nếu DN chào sản phẩm tốt, giá tốt nhưng có những sai phạm trong việc sử dụng lao động, môi trường, an toàn vệ sinh, cạnh tranh không lành mạnh… thì DN Nhật sẽ từ chối giao dịch. Cạnh tranh không lành mạnh có liên quan đến việc chào giá, phá giá lẫn nhau làm ảnh hưởng uy tín DN Việt Nam và uy tín của trang web BuyVietnam.com.vn như một thương hiệu quốc gia về thương mại điện tử mà chúng ta muốn gầy dựng.

Vậy việc quản lý thông tin DN trên BuyVietnam.com.vn như thế nào?

• Việc trùng lắp mặt hàng là bình thường, nhưng nếu có tình trạng cùng mặt hàng, cùng phẩm cấp, nhất là với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, mà báo giá chênh lệch nhau quá nhiều, ban quản lý phát hiện thì sẽ cùng các DN và địa phương ngồi lại nhau, đề nghị các DN đưa ra giá hợp lý, nếu DN không đồng ý sẽ bị đưa ra khỏi trang thông tin. Còn việc nhái thương hiệu, DN giả mạo xuất hiện trên trang thông tin, chúng tôi rất cần các cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh địa phương hỗ trợ xác minh. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý địa phương cùng phối hợp tốt để làm cho trang web BuyVietnam.com.vn thật sự là cổng giao thương uy tín gồm những DN làm ăn nghiêm túc của Việt Nam.

Theo quy chế tham gia trang BuyVietnam.com.vn, đúng ra DN phải được Sở Công thương hoặc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, thành xác nhận thì mới cho đăng ký để tránh những rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, do trang web mở muốn tích cực hỗ trợ DN nên cho DN tự đăng ký. DN nên tự kiểm tra tư cách thành viên tham gia của mình như hoàn thành nghĩa vụ thuế, sản xuất kinh doanh không sai phạm Luật Lao động, Luật Môi trường… Khi tham gia rồi, DN phải báo cáo quá trình và kết quả tham gia trang web, kể cả khi không có khách hàng bởi có báo cáo thì ban quản lý trang thông tin mới biết được có những mặt hàng nào khả năng tiếp cận khách hàng nước ngoài kém, lúc đó Cục Xúc tiến thương mại sẽ có chương trình khác với phía Nhật để họ giúp quảng bá, kết nối đến nơi có nhu cầu đúng nhất. Đây cũng là một hình thức hỗ trợ thêm cho những DN không có cơ hội kinh doanh nhiều.

Công tác quảng bá trang web BuyVietnam.com.vn đã được trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Asean - Nhật Bản (AJC) triển khai rộng rãi ở Nhật. Chúng tôi mong nhận được sự đồng lòng vì uy tín thương hiệu Việt Nam, doanh nghiệp tham gia BuyVietnam.com.vn với thái độ nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao. Đối với doanh nghiệp Nhật một khi họ đã tin tưởng, họ sẽ đặt mối quan hệ làm ăn lâu dài.

Nguyễn Vân (thực hiện)

Theo: SGGP

Tin xem nhiều

TNS Holdings (TN1) thông báo trả cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 12%

Ngày 27/9 tới, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ TNS Holdings (TN1 - sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ...

Hải quan đứng đầu chỉ số cải cách hành chính ngành Tài chính

Tổng cục Hải quan đang đứng đầu trong bảng công bố chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính năm 2018...

Tác động lớn của EVFTA tới lao động trong doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho biết, tới thời điểm hiện tại, tác động lớn...

Saigon Co.op và Grab hợp tác, người tiêu dùng có hưởng lợi?!

Sự “bắt tay” có mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những trải nghiệm mới mẽ trên nền tảng ứng dụng giải...

Hãng viễn thông lớn nhất Nhật Bản 'tẩy chay' điện thoại 5G Huawei

NTT Docomo, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn nhất Nhật Bản tuyên bố không bán các sản phẩm điện thoại...

Khe cửa hẹp cho mạng xã hội 'made in Vietnam'

Hàng chục triệu người Việt đang dùng Facebook, biết đến Twitter nhưng chẳng mấy ai ngờ rằng, Việt Nam cũng có 436...

Trung Quốc xả kho 10.000 tấn thịt heo

Số heo đông lạnh được Trung Quốc xả ra đợt này để bình ổn thị trường khoảng 10.000 tấn, nguồn gốc chủ yếu...

Hướng tới kỳ vọng giảm lãi suất

Trong bối cảnh lãi suất huy động nhích lên gần đây, việc giảm lãi suất điều hành sẽ giúp ổn định mặt bằng lãi...

Banner bottom page 2
Banner bottom page