Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Doanh nghiệp khởi nghiệp phải "đủ ăn" mới xây dựng thương hiệu?

Ngày đăng: 2016-11-23 03:30:36

Các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thường có suy nghĩ khi nào làm "đủ ăn" thì mới xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Các tài sản sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, thế nhưng, phần lớn doanh nghiệp lại không quan tâm bảo hộ loại tài sản này, nhất là đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thường có suy nghĩ khi nào làm "đủ ăn" thì mới xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam chưa thể thành công.

Anh Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ thành công Á Châu -
một trong số ít srartup quan tâm đến việc bảo hộ tài sản trí tuệ của mình.

Sau 4 năm nghiên cứu sinh tại Mỹ và bỏ ngang học tiến sỹ tại Anh, năm 2013, anh Trần Mạnh Thắng trở về nước với ý tưởng thành lập một công ty công nghệ chuyên về phỏng vấn video, họp và học trực tuyến. Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về môi trường kinh doanh, pháp lý cũng như tập hợp một số người bạn cùng ý tưởng, tháng 6/2016 anh thành lập Công ty cổ phần công nghệ thành công Á Châu.

Công việc được anh ưu tiên xúc tiến khi khởi nghiệp là đăng ký bảo hộ thương hiệu "Việt interview" cho phần mềm phỏng vấn video trước khi chính thức ra mắt sản phẩm vào tháng 7/2016. Trong chưa đầy 4 tháng, công ty đã có 10 khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2 khách hàng lớn là Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh và Viện Kinh tế Bưu điện trong việc đào tạo, đánh giá toàn bộ hệ thống nhân viên.

Anh Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ thành công Á Châu chia sẻ: “Khi còn ở Mỹ, tôi thấy các doanh nghiệp rất quan tâm đến bảo hộ sở hữu trí tuệ cũng như bản quyền các sản phẩm họ đưa ra. Trong khi ở Việt Nam, các doanh nghiệp khởi nghiệp không để ý mấy đến vấn đề đó. Có khi sản phẩm thành công 1-2 năm rồi, họ mới quay lại việc xác lập bản quyền cho mình thì đã bị mất bản quyền rồi. Chính vì vậy, khi tôi có ý tưởng, song song với đó tôi cũng lên kế hoạch bảo vệ ý tưởng và bản quyền sản phẩm của mình. Cả giấy phép đăng ký bản quyền, thương hiệu, logo sản phẩm bên mình chỉ mất khoảng 3 triệu trong khoảng thời gian 1-2 tháng".

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Thương hiệu,
Đại học Thương mại.

Đây chỉ là một trong số rất ít doanh nghiệp khởi nghiệp có ý thức về bảo hộ sở hữu trí tuệ các sản phẩm hay xây dựng thương hiệu của mình. Theo khảo sát, hiện có tới hơn 80% doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam cho rằng họ muốn xây dựng thương hiệu nhưng không có tiền, khi nào "đủ ăn" thì mới làm. Tuy nhiên, do không được bảo hộ nên các tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp dễ bị sao chép, đánh cắp, làm giả, hay bị lợi dụng danh tiếng khi sản phẩm, dịch vụ được lưu thông trên thị trường.

Thực tế cho thấy, bảo vệ các tài sản sở hữu trí tuệ không chỉ giúp doanh nghiệp chống lại những hành vi gian lận của các chủ thể khác, mà còn giúp tạo lập giá trị lớn khi hầu hết nguồn lợi nhuận doanh nghiệp khởi nghiệp có được là nhờ giá trị của danh tiếng, chất lượng, uy tín của sản phẩm, dịch vụ cung cấp nhiều hơn so với giá trị nguồn vốn hữu hình.

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Thương hiệu, Đại học Thương mại cho rằng, bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn về tài chính, nguồn nhân lực, vì vậy phải lựa chọn cách đi cho phù hợp. Điều đầu tiên và quan trọng nhất đối với doanh nghiệp khởi nghiệp là xác lập quyền đối với tài sản sở hữu trí tuệ.

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Quốc Thịnh cho biết: "Ở nước ngoài, tại một số quốc gia như Mỹ và một số nước phát triển khác, việc đăng ký bảo hộ cho tài sản trí tuệ chi phí tương đối cao. Nhưng riêng tại Việt Nam, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ với mức giá có thể nói rằng không ở bất cứ đâu rẻ như ở Việt Nam. Để đăng ký một nhãn hiệu chỉ mất tối đa 1 triệu 800 nghìn đồng. Đăng ký một sáng chế tương đương với 50 USD. Rõ ràng đây là một con số quá rẻ so với doanh nghiệp khởi nghiệp. Như vậy, chi phí không phải là vấn đề lớn".

Theo các chuyên gia, vấn đề đang khiến doanh nghiệp khởi nghiệp ở trong nước lúng túng là góc tiếp cận pháp lý đối với bảo hộ sở hữu trí tuệ, trường hợp nào doanh nghiệp khởi nghiệp nên xác lập bảo hộ sở hữu trí tuệ về phát minh hay sáng chế, ý tưởng, trường hợp nào chưa thể xác lập được. Ông Trần Lê Hồng, Chánh Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện nay ở các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương, các Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đều có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để tiếp cận và quản lý các vấn đề liên quan đến tài sản trí tuệ. Ngoài ra, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đang xây dựng cơ chế hỗ trợ, tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Trần Lê Hồng cho hay: "Trong thời gian tới, với mục tiêu tạo môi trường đầu tư cũng như môi trường cho hoạt động khởi nghiệp tốt hơn, Cục Sở hữu trí tuệ đang cố gắng tạo ra một cơ chế, địa chỉ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tìm đến để trao đổi, chia sẻ cùng các chuyên gia. Trước hết sẽ là các sự kiện do Cục tổ chức như các lớp đào tạo, tập huấn cho đến các hoạt động hỗ trợ, tư vấn trong và ngoài chương trình 68".

Ông Trần Lê Hồng, Chánh Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Với các chương trình của Bộ Khoa học và Công nghệ đang triển khai về phát triển tài sản trí tuệ, chắc chắn doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ được hưởng lợi rất nhiều liên quan đến việc tư vấn về góc độ pháp lý, bảo hộ cho các đối tượng sở hữu trí tuệ. Quan trọng nhất là doanh nghiệp có quyết tâm hay không và nếu kiên trì chịu khó tìm hiểu cơ hội thành công sẽ cao hơn./.

Theo: vov.vn

Tin xem nhiều

Cá tra Việt sẽ làm “mưa gió” ở thị trường Mỹ, EU 2019?

Theo Bộ NNPTNT, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, tập trung chủ yếu tại thị trường Mỹ...

Trồng 40ha đặc sản táo sơn tra, nông dân Sơn La làm giàu

Nhờ được quỹ hỗ trợ nông dân tiếp sức, anh Giàng A Chinh, dân tộc Mông, ở bản Nậm Lộng (xã Hang Chú, huyện Bắc...

TPHCM xây dựng chương trình hỗ trợ 6.000 doanh nghiệp mạnh

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ “khơi thông nguồn lực, thu hút mạnh nguồn vốn ngoài ngân sách cho...

Bình Dương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xuất khẩu

Từ năm 2011, Bình Dương đã triển khai chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa gắn với công...

Người trồng hoa ở Đắk Lắk tin tưởng vụ hoa Tết năm nay thắng lợi

Thời điểm này, người trồng hoa ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang tỉ mỉ chăm bón, tạo dáng để cho ra những sản...

CPTPP bắt đầu đi vào thực thi tại Việt Nam: Mừng nhiều, lo không ít

CPTPP bắt đầu đi vào thực thi tại Việt Nam từ 14/1. Mừng nhiều nhưng lo cũng không ít bởi đến thời điểm này mới...

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Trao thưởng khách hàng trúng giải Sanest Khánh Hòa - niềm tự hào thương hiệu Việt Nam tại Hải Phòng ngày 15/01/2019

Tin doanh nghiệp THV

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page