Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Doanh nhân Mexico hướng về châu Á và Việt Nam

Ngày đăng: 2013-06-15 07:00:00

Nhằm giúp doanh nhân Mexico hiểu biết về Việt Nam, ngày 6/6/2011, tại thủ đô Mexico, Đại sứ quán Việt Nam, phối hợp với Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Mexico tổ chức diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề “Cơ hội kinh doanh, đầu tư và du lịch với Việt Nam”

Tham dự diễn đàn, về phía Mexico có ông Ricardo Navarro Benítez - Chủ tịch, ông Ricardo Casado Guzmán - Tổng Giám đốc điều hành, Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Mexico, các quan chức thuộc chính quyền Liên Bang, cùng trên 100 doanh nhân Mexico để tìm cơ hội kinh doanh với Việt Nam. Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, có Đại sứ Lê Thanh Tùng, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, cùng một số cán bộ thuộc Đại sứ quán Việt Nam.

Trong diễn văn khai mạc, ông Ricardo Navarro Benítez, Chủ tịch Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Mexico đánh giá, mối quan hệ giữa Mexico với Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến triển mạnh. Ngài Chủ tịch cho biết hiện nay Mexico xuất khẩu chủ yếu sang hai thị trường thuộc khu vực thương mại tự do bắc Mỹ (NAFTA) là Hoa Kỳ và Canada, chiếm tỷ lệ 81%; nhập khẩu từ khối này là 53%. Qua buổi diễn đàn này, ngài Chủ tịch Phòng Thương mại hy vọng các doanh nhân Mexico sẽ hướng về châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đại sứ Lê Thanh Tùng cảm ơn ngài Chủ tịch Phòng Thương mại Mexico và thông tin cho hội nghị biết về chính sách đổi mới của Việt Nam từ năm 2006, chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ Việt Nam đối với các nhà đầu tư. Về trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico đã đạt được bước phát triển tích cực, từ 112 triệu USD năm 2002 lên 1.238 triệu USD năm 2012 (số liệu của Bộ Kinh tế Mexico), với tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm là 25%/năm, thể hiện quyết tâm chính trị cũng như nỗ lực của Lãnh đạo hai nước, nhằm đưa quan hệ kinh tế thương mại tương xứng với tiềm năm của mỗi nước.

Tại buổi hội thảo, ông Ricardo Casado Guzmán- Tổng Giám đốc điều hành, Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Mexico- đánh giá, Việt Nam là một trong các quốc gia năng động tại khu vực châu Á, đạt mức tăng trưởng 6 – 7% trong những năm trước đây. Mexico coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng cả về xuất khẩu và nhập khẩu. Năm 2012, Mexico nhập khẩu từ Việt Nam 1,154 tỷ USD, trong khi đó xuất khẩu qua Việt Nam là 84 triệu USD. Mexico nhập siêu từ Việt Nam (-) 1,070 tỷ USD. Mexico và Việt Nam là thành viên của khối APEC, là hai trong số 11 quốc gia đang tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), nên hy vọng thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước sẽ tăng trưởng, sau khi Hiệp định này được ký kết.

Trình bày tại hội thảo, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt đã giới thiệu cho các doanh nghiệp Mexico cách tiếp cận với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, như “Doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín-  Reliable Exporters”, được Bộ Công Thương xét hàng năm, đăng trên trang web của Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn), cổng xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam (www.vietnamexport.com), Báo Công Thương (www.baocongthuong.com.vn); danh sách Hội chợ - Triển lãm tại Việt Nam, trong đó có  Vietnam Expo được tổ chức vào tháng 4 hàng năm, danh sách các khu công nghiệp và dự án kêu gọi đầu tư vào Việt Nam, quảng bá du lịch Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Huế, Nha Trang…

Trước diễn đàn, được sự hỗ trợ thông tin từ các trang thông tin của Bộ Công Thương, Báo Công Thương, Truyền hình Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại, Thị trường nước ngoài nên nhiều doanh nghiệp và Trung tâm xúc tiến thương mại đã gửi catalogue và tài liệu quảng bá tại diễn đàn, như Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Bình Thuận (giới thiệu sản phẩm hải sản, Thanh Long), Tập đoàn Tôn Hoa Sen (tỉnh Bình Dương), Tổng Công ty Phong Phú (thành phố Hồ Chí Minh), Công ty TNHH FOCO (Hà Nội), Công ty cổ phần thực phẩm Sunrise (Hà Nội), Công ty TNHH Xe máy SUFAT (tỉnh Hưng Yên)...

Trao đổi với các doanh nghiệp và phóng viên Mexico tại diễn đàn, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt cho biết thông tin giữa hai nước chưa nhiều, nên hạn chế đến việc trao đổi thương mại của các doanh nghiệp và đề nghị các phóng viên thông tin rộng rãi cho cộng đồng doanh nghiệp Mexico biết về Việt Nam. Sau diễn đàn, các doanh nghiệp Mexico đã tiếp xúc với bộ phận Thương vụ, để tìm hiểu thông tin các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, về nhập khẩu gạo, giầy dép, hàng dệt may, sản phẩm nhựa, sản phẩm nông sản hữu cơ (không sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu v.v… Các thông tin này sẽ được bộ phận Thương vụ - Đại sứ quán cung cấp cho các doanh nghiệp, đăng trên các trang thông tin của Bộ Công Thương.

Thương vụ Việt Nam tại Mexico

Theo:

Tin xem nhiều

Tích hợp công nghệ 4.0 tăng sức cạnh tranh cho bất động sản

Để vượt khó qua thời điểm dịch Covid-19, nhiều chủ đầu tư lớn đã xem xét tới việc rà soát các dự án bất...

Ngày 30/9, khởi công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam bằng vốn đầu tư công

Việc đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam bằng vốn đầu tư công đã cụ thể hóa quyết tâm của Chính phủ...

Khởi công Khu công nghiệp-đô thị-dịch vụ Becamex VSIP Bình Định

Ngày 27/9 tại Bình Định, Công ty cổ phần Becamex Bình Định chính thức khởi công Khu công nghiệp-đô thị-dịch vụ...

Đổi mới xúc tiến thương mại, tấn công mạnh vào thị trường tiềm năng

Trong bối cảnh mới, khi doanh nghiệp vừa phải đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19, khiến...

Tăng cường trao đổi thông tin để khai thác tốt lợi ích từ các FTA

Ngày 25/9, tại TPHCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức buổi tọa...

Chính thức khởi công 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc-Nam vào 30/9

Thông tin từ Bộ GTVT, 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn -...

Đoàn giám sát của UBTVQH làm việc với Chính phủ việc thực hiện các FTA

Ngày 23/9, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn...

CÔNG TY TNHH TÂM THƠ - ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐỊA PHƯƠNG

Trải qua 30 năm nỗ lực đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh, đến nay Công ty TNHH Tâm Thơ tự hào là doanh nghiệp tiêu...

Banner bottom page 2
Banner bottom page