Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Doanh nhân nữ làm chủ doanh nghiệp: Năng động, vượt khó để thành công

Ngày đăng: 2018-10-20 03:03:26

VOV.VN - Sự chủ động, sáng tạo của phụ nữ trong điều hành doanh nghiệp đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng, mặc dù những DN này phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ

Hiện nay, phụ nữ tham gia lãnh đạo, làm chủ tại 31% cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, con số này đã góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực châu Á, đứng thứ 6 trong số các quốc gia, khu vực có tỷ lệ doanh nghiệp nữ cao nhất.

Các chuyên gia đánh giá, sự tham gia tích cực, chủ động và sáng tạo của phụ nữ vào điều hành, lãnh đạo doanh nghiệp đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng. Mặc dù các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ nhưng thành quả về doanh thu, lợi nhuận, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp ngân sách Nhà nước đều ngang bằng hoặc vượt trội doanh nghiệp do nam giới làm chủ. Qua đó khẳng định, phụ nữ hoàn toàn có đủ năng lực lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp một cách hiệu quả.


Sự chủ động, sáng tạo của phụ nữ trong điều hành doanh nghiệp đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng.

Theo Báo cáo mới công bố của Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế trung ương (CIEM), các doanh nghiệp nữ thường có quy mô vốn nhỏ hơn các doanh nghiệp nam, nhưng số này không nhiều. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tổng số tài sản chủ sở hữu của doanh nghiệp là nữ lại lớn hơn các doanh nghiệp do nam là chủ sở hữu, các doanh nghiệp nữ đầu tư nhiều hơn doanh nghiệp nam và có xu hướng ngày càng tăng.

Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội khẳng định, các nữ doanh nhân Việt Nam đều rất năng động, chủ động sáng tạo trong hoạt động kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Nhiều doanh nhân nữ đã thông qua các Hiệp hội để tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trong nước hoặc ra nước ngoài học hỏi, tìm kiếm thị trường, cơ hội để áp dụng vào thực tế sản xuất. Họ luôn đau đáu một điều, làm thế nào để tạo ra được những sản phẩm tốt, chất lượng cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Bà Thùy dẫn chứng một số nữ doanh nhân Việt Nam không chỉ thành công trên thị trường trong nước mà còn tạo dấu ấn đậm nét trên thương trường quốc tế. Đó là doanh nhân Thái Hương - Tổng giám đốc BAC A BANK, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư của Tập đoàn TH. Người đã thành công trong việc “nâng bước” cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Quyết định này đã đưa BAC A BANK trở thành một những ngân hàng thành công nhất ở Việt Nam hiện nay trong tư vấn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, với những dự án táo bạo và chiến lược kinh doanh “xuyên Việt”, đầu năm 2018, TH chính thức khánh thành trang trại sữa đầu tiên ở Nga.

Một trong những gương mặt điển hình nữa là doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, người được Tạp chí Forbes đánh giá là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam. Ngoài lĩnh vực hàng không, bà còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như: tài chính và bất động sản…

“Số lượng doanh nhân nữ thành công như vậy tại Việt Nam chưa nhiều. Phần lớn những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn chưa vượt qua được quy mô siêu nhỏ, hoạt động không chính thức, tập trung vào lĩnh vực thương mại, lợi nhuận thấp... Ngoài ra, một nhận thức mang tính truyền thống chưa dễ thay đổi đó là người phụ nữ thường gắn với công việc gia đình. Đây cũng là rào cản hạn chế sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý trong các doanh nghiệp”, bà Thùy nhận định.

Chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp do nữ làm chủ, chị Trần Thị Thu Hằng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam cho biết, phụ nữ tham gia công việc kinh doanh vất vả hơn nam giới gấp nhiều lần vì phải đảm đương trách nhiệm của người vợ, người mẹ, trách nhiệm với người sản xuất với người tiêu dùng vì là một mắt xích trong chuỗi mắt xích chung.

Với thâm niên 10 năm làm nghề kinh doanh chế biến nông sản, thực phẩm sạch, chị Hằng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc điều hành, tìm sản phẩm sạch để đưa đến tay người tiêu dùng, bởi đây là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ từ việc đồng hành với bà con trên đồng ruộng cho đến việc đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo chị Hằng, một doanh nghiệp có thể mất nhiều năm để xây dựng thương hiệu nhưng chỉ một sơ suất, không cẩn thận thì có thể phá vỡ thương hiệu của công ty, đặc biệt là trong thời buổi khủng hoảng niềm tin về thực phẩm sạch, thực phẩm không sạch…

Những khó khăn và rào cản mà phụ nữ làm chủ doanh nghiệp phải đối mặt là không ít, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ, sẽ tác động toàn diện đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Sự phát triển đội ngũ doanh nhân nữ, doanh nghiệp nữ trong bối cảnh bình thường đã khó, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 càng khó khi mà bên cạnh những nỗ lực không ngừng, họ vẫn đang gặp phải những rào cản vô hình, những tác động tiêu cực khó thay đổi từ cả khách quan và chủ quan…

Nhiều chuyên gia tư vấn cho rằng, nếu chỉ có sự nỗ lực của phụ nữ là chưa đủ, mà cần có sự “nỗ lực” của chính sách. Để trao quyền cho phụ nữ thực chất hơn, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nữ tăng quy mô, tăng tính đại diện của doanh nghiệp nữ trong đó có việc tăng tỷ lệ doanh nghiệp nữ trong tổng số doanh nghiệp. Đồng thời, cần có chính sách tăng cường vai trò của các nữ doanh nhân trong các hiệp hội kinh doanh nhằm làm cho hoạt động của các hiệp hội này phù hợp hơn với phụ nữ.

Theo: vov.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Động lực để doanh nghiệp phát triển
    Động lực để doanh nghiệp phát triển

    Nhiều tổng công ty lớn hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế đã thực hiện cổ phần hóa và có những bước chuyển mình rõ nét. Theo đánh...

Tin xem nhiều

Động lực để doanh nghiệp phát triển

Nhiều tổng công ty lớn hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế đã thực hiện cổ phần hóa và có...

Dệt may hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do mới

NDĐT - Các hiệp định thương mại tự do sắp được ký kết như Hiệp định Đối tác và Toàn diện xuyên Thái Bình...

Ở nơi này, dân gắn đời với rừng mà trở thành tỷ phú

Trồng và chế biến gỗ rừng trồng với quy mô 2,5ha, mỗi năm gia đình ông Toàn thu lãi ròng hơn 1 tỷ đồng. Tận dụng...

Mạnh dạn chuyển đổi người dân ấm no, thu nhập đạt 41 triệu/người/năm

Theo thống kê, năm 2012, thu nhập trên địa bàn xã chỉ đạt 15 triệu/người/năm. Tuy nhiên, con số mới nhất được báo...

Xuất khẩu nông sản “cất cánh” sau 5 năm tái cơ cấu?

(HQ Online)- Trải qua 5 năm tái cơ cấu ngành nông nghiệp, XK nông, lâm, thủy sản đã ghi nhận những bước tiến đáng kể...

Nâng cao năng lực cạnh tranh trong FTA

VOV.VN - Đến nay, Việt Nam đã tham gia 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), trong đó có đến 10 hiệp định đã ký kết...

Nghịch lý rau quả

Nếu nhìn vào con số sẽ thấy việc nhập khẩu rau quả của chúng ta hiện nay là một nghịch lý lớn.

Thu lãi hàng trăm triệu từ nuôi ba ba

Ông Nguyễn Văn Lườn (Hậu Giang) được nhiều người biết đến bởi mô hình nuôi ba ba trong ao đất, mỗi năm thu lãi...

Banner bottom page 2
Banner bottom page