Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Hàn Quốc - đối tác kinh tế quan trọng

Ngày đăng: 2018-01-05 08:25:21

Năm 2017 vừa qua ghi dấu mốc quan trọng 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2017). Liên tục mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư, Hàn Quốc hiện nay đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam.

Về thương mại, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc năm 2017 đạt khoảng 61,8 tỷ USD, gấp 9,4 lần so với năm 2007. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 15 tỷ USD, tăng 31,1% so với năm 2016; nhập khẩu đạt 46,8 tỷ USD, tăng 45,5%.


Samsung là tập đoàn từ Hàn Quốc đã đầu tư rất mạnh vào Việt Nam

Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là các nhóm hàng điện tử, cơ khí chế tạo, nông - lâm - thủy sản chế biến sâu và hàng tiêu dùng giá trị gia tăng cao. Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hàng hóa của Việt Nam xuất sang thị trường Hàn Quốc trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt trên 13,52 tỷ USD, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điện thoại và linh kiện luôn là nhóm hàng xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hàn Quốc, chiếm trên 27% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang thị trường này, với 3,67 tỷ USD, tăng rất mạnh 44,2% so với cùng kỳ năm 2016. Nhóm hàng dệt may đứng thứ 2 về kim ngạch, chiếm trên 18%, đạt 2,45 tỷ USD tăng 15,4%. Tiếp đến nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm 12,2%, đạt 1,64 tỷ USD, tăng 42,8% so với cùng kỳ...

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là các loại máy móc thiết bị, nguyên liệu và bán thành phẩm phục vụ đầu tư nội địa và DN FDI cũng như sản xuất và gia công xuất khẩu.

Hiện tại, Hàn Quốc là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Tính đến hết năm 2017, các DN Hàn Quốc đã đăng ký đầu tư 6.532 dự án vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 57,7 tỷ USD. Trong đó chỉ tính riêng năm 2017 các số liệu tương ứng là 2.606 dự án và 8,5 tỷ USD.

Hàn Quốc cũng là quốc gia có nhiều dự án đầu tư có chất lượng tại Việt Nam. Chỉ tính riêng Tập đoàn Samsung, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, năm 2017 tập đoàn này tạo ra được 1,21 triệu tỷ đồng giá trị sản xuất theo giá so sánh 2010 (1,19 triệu tỷ đồng theo giá hiện hành), tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi xuất khẩu (có sự đóng góp chủ yếu của Tập đoàn Samsung) các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện đạt 25,9 tỷ USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước, điện thoại di động và linh kiện đạt 45,1 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả này, Tập đoàn Samsung đã đóng góp 5,43 điểm % vào mức tăng chung 14,5% của toàn ngành chế biến, chế tạo và 3,74 điểm % vào mức tăng chung 9,4% của toàn ngành công nghiệp năm 2017 so với năm 2016. Năm 2017 dự kiến Tập đoàn Samsung đã tạo ra được 260,8 nghìn tỷ đồng giá trị tăng thêm (theo giá so sánh 2010), tăng 34,8% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy với quan hệ thương mại song phương tăng trưởng vượt bậc trong nhiều năm qua, song hành với dòng đầu tư ngày càng chất lượng từ Hàn Quốc vào Việt Nam, đất nước xứ sở của kim chi đã trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng bậc nhất của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

 

Theo: thoibaonganhang.vn

Tin nổi bật trong tuần

Tin xem nhiều

Dấu ấn doanh nghiệp truyền cảm hứng và thương hiệu giá trị nhất dành cho TH true MILK

Chỉ trong vòng 2 tháng, các công ty, sản phẩm thuộc tập đoàn TH đã liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế và nhận...

ÔNG NGUYỄN ĐÌNH TRUNG VÀ TẬP ĐOÀN HƯNG THỊNH VINH DỰ ĐÓN NHẬN GIẢI THƯỞNG DOANH NHÂN & DOANH NGHIỆP TP.HCM TIÊU BIỂU NĂM 2018

Tối 13-10-2018, tại Hội trường Thành phố, trong khuôn khổ các sự kiện chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Nguyễn...

“NGHIỀN” ĐIỆN THOẠI, CÓ NÊN KHÔNG?

Đời sống văn hóa - tinh thần, tình cảm lứa đôi và bao sự giao tiếp xã hội khác của kỷ nguyên số, thời đại 4.0,...

TẦM NHÌN VÀ CƠ HỘI TRONG KỶ NGUYÊN MỚI

Ngày 4-10 vừa qua, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị Tổng kết 30 năm đầu tư nước...

Nơi tạo dựng con đường thành công

Với sứ mệnh đầu tư kiến thức phát triển năng lực cá nhân, nâng cao chuyên môn nghề nghiệp, tạo dựng con đường...

Giàu có và quyền lực!

Theo các báo, họ là những cặp đôi sở hữu gia tài nhiều tỷ USD và những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc về bất...

LỄ TRAO CÚP VÀNG TOP TEN THƯƠNG HIỆU VIỆT UY TÍN LẦN THỨ 14 NĂM 2018 & CÚP THƯƠNG HIỆU VIỆT PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Ngày 31-10 tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM, Tạp chí Thương hiệu Việt - trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ...

ASEAN TRƯỚC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 lan rộng trên toàn cầu, Đông Nam Á - khu vực kinh tế năng động và...

Banner bottom page 2
Banner bottom page