Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

TPP có hiệu lực, Việt Nam được lợi 10,5 tỷ USD từ thị trường Nhật Bản

Ngày đăng: 2016-02-24 07:00:00

Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 86% số dòng thuế (chiếm 93,6% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản (tương đương 10,5 tỷ USD) ngay khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, và vào năm thứ 11 xóa bỏ đối với khoảng 95,6% số dòng thuế.

Ngày 04/02/2016, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức được ký kết giữa 12 nước, gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam, có quy mô kinh tế chiếm 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu.

Theo Bộ Tài chính, các nước tham gia TPP xóa bỏ thuế nhập khẩu cho hàng hóa của của các thành viên. Đặc biệt, thị trường Nhật Bản cũng cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 86% số dòng thuế, chiếm 93,6% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản, tương đương 10,5 tỷ USD (dựa trên số liệu kim ngạch thương mại năm 2014).

Đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi TPP có hiệu lực như các mặt hàng cá ngừ vây vàng, cá ngừ sọc dưa, cá kiếm, một số loài cá tuyết, surimi, tôm, cua ghẹ... 

Đối với nông sản từ Việt Nam, Nhật Bản không cam kết mặt hàng gạo và áp dụng hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm một phần hoặc cam kết kèm theo các biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số mặt hàng nhạy cảm như thịt trâu bò, thịt lợn, sữa, sản phẩm sữa, lúa mỳ, lúa gạo và các chế phẩm phẩm của chúng.

Nhiều mặt hàng ưu tiên của Việt Nam được rút ngắn đáng kể lộ trình so với cam kết tại Hiệp định FTA Việt Nam – Nhật Bản như đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của VN được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực như các mặt hàng cá ngừ vây vàng, cá ngừ sọc dưa, cá kiếm, một số loài cá tuyết, surimi, tôm, cua ghẹ... Toàn bộ các dòng hàng thủy sản không cam kết xóa bỏ thuế trong FTA Việt Nam – Nhật Bản sẽ được xóa bỏ trong TPP với lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 6, năm thứ 11 hoặc năm thứ 16 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Đối với mặt hàng rau quả, Nhật Bản cam kết mức thuế 0% vào năm thứ 3 hoặc năm thứ 5 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Mặt hàng mật ong sẽ được xóa bỏ thuế vào năm thứ 8.

Trong khi đó, đối với mặt hàng giày dép thì 79,5 % kim ngạch các xóa bỏ thuế vào năm thứ 10 và các mặt hàng còn lại (giày da) sẽ xóa bỏ thuế suất vào năm thứ 16. Mặt hàng vali, túi xách bằng da sẽ được xóa bỏ thuế vào năm thứ 16.

Bên cạnh đó, đối với mặt hàng dệt may thì 98,8% số dòng thuế sẽ xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực, tương đương 97,2% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Nhật Bản. Những mặt hàng còn lại sẽ có lộ trình xóa bỏ thuế vào năm thứ 10.

Theo: theo Congthuong

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Cho phép GrabTaxi ở Thanh Hóa, An Giang và Đắk Nông

Bộ Giao thông - Vận tải đã đồng ý cho hãng gọi xe công nghệ Grab triển khai dịch vụ thêm ở ba tỉnh gồm Thanh Hóa, An...

KIDO tăng mạnh lãi nhờ bán kem

Mảng kem đã giúp Tập đoàn KIDO tăng lợi nhuận trước thuế trong quý I gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, dù tổng...

Dệt may thương mại Thành Công (TCM) giải thể công ty con, lợi nhuận công ty mẹ tăng 21,6 tỷ đồng

Công ty cổ phần Dệt may thương mại Thành Công (TCM) vừa công bố báo cáo kinh doanh quý I/2019.

Everpia (EVE) đặt mục tiêu lợi nhuận 100 tỷ đồng

Ngày 19/4, CTCP Everpia (EVE) triệu tập Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 để thông qua kế hoạch kinh doanh...

Than Đèo Nai trả cổ tức 2018 tỷ lệ 10%

Đại hội đồng cổ đông thường niên CTCP Than Đèo Nai mới đây đã thông qua kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2018.

Đạm Phú Mỹ tiết giảm mạnh chi phí trong quý I/2019

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã DPM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2019 với doanh thu đạt 1.326,3...

Nhiều mặt hàng xuất khẩu phải cẩn trọng hơn với thuế tự vệ từ đối tác

Bên cạnh những cơ hội tốt, xuất khẩu Việt Nam cũng được cảnh báo cần thận trọng, vì lo ngại về thay đổi chính...

Thị trường cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam còn nhiều tiềm năng

Trong khi các cửa hàng tiện lợi thường chiếm khoảng 20% thị trường ở các nền kinh tế khác, thì con số này ở Việt...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page