Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Kim ngạch xuất khẩu da giày ước đạt 22 tỷ USD

Ngày đăng: 2019-03-23 02:29:32

Tại hội nghị bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu ngành da giày Việt Nam tổ chức mới đây, ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam, cho biết kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành năm 2019 ước đạt 22 tỷ USD và mức tăng trưởng sẽ đạt 11%.

Cũng theo ông Diệp Thành Kiệt, ngành da giày Việt Nam đang có nhiều lợi thế phát triển. Cụ thể, lương lao động tại Việt Nam thấp. Dự tính với mức lương lao động sẽ tăng khoảng 5% trong năm nay thì mức lương lao động nước ta vẫn cạnh tranh tốt hơn so với các nước trong khu vực.

Về thị trường, những thị trường xuất khẩu truyền thống vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh. Đơn cử, tại thị trường Mỹ, việc dỡ bỏ những chính sách ưu đãi với giày dép xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ đang tạo cơ hội cạnh tranh thuận lợi cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam.


Ảnh minh họa.

Mặt khác, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (FTA CPTPP) đã được thông qua, giúp ngành xuất khẩu da giày mở rộng thị trường khu vực châu Mỹ. Ở thị trường châu Âu, kim ngạch xuất khẩu đang duy trì ổn định. Và nếu Hiệp định thương mại Việt Nam - châu Âu (EVFTA) kỳ vọng được thông qua năm nay, sẽ tạo động lực thúc đẩy mức tăng trưởng của toàn ngành lên trên 15%, kéo theo kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 22 tỷ USD.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, những tác động tiêu cực đến hoạt động của ngành này cũng rất nhiều. Cụ thể, doanh nghiệp vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu sản xuất nhập khẩu. Do đó, những biến động về giá thành nguyên liệu có thể tác động mạnh đến tăng trưởng ngành. Mặt khác, quy mô doanh nghiệp hoạt động trong ngành phần lớn là vừa và nhỏ nên chưa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, vẫn chủ yếu là gia công.

Mức độ ứng dụng công nghệ trong quản lý và sản xuất của ngành da giày Việt Nam còn kém, năng suất lao động chỉ bằng 60% - 70% so với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Ngoài những thách thức nội tại, doanh nghiệp sản xuất da giày còn phải đối mặt với nguy cơ bị áp thuế phòng vệ khi bị phát hiện đánh tráo xuất xứ hàng xuất khẩu và chính sách bảo hộ thương mại từ các quốc gia ngày càng tăng cao .

Do vậy, để tăng nội lực phát triển, doanh nghiệp Việt cần thiết phải đổi mới công nghệ sản xuất đủ để cung ứng được những đơn hàng lớn, tạo nền tảng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu. Song song đó, tập trung đầu tư trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm, từng bước nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm ngành da giày xuất khẩu.

Theo: saigondautu.com.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Vinamilk sẽ kiện báo điện tử Giáo Dục Việt Nam để bảo vệ thương hiệu?

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) sáng 19-4, bà Mai Kiều Liên - tổng...

Chủ đầu tư Hoa Tiên Paradise tham gia phát động chiến dịch làm sạch biển

Gần 200 đoàn viên, thanh niên, người dân và cán bộ nhân viên Hoa Tiên Paradise tham gia làm sạch các khu vực biển Xuân...

Vinamilk ‘bắt tay’ Bệnh viện Chợ Rẫy chăm sóc 1 triệu bệnh nhân

Ngày 12-4, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã cùng tham gia lễ ký Biên bản ghi...

'Vinamilk không phải là bị bông, không phải ai muốn nói gì thì nói'

"Ai động đến thương hiệu Vinamilk, bôi nhọ thương hiệu Việt là không thể chấp nhận được" - bà Mai Kiều Liên,...

Bộ Tài chính đề xuất tăng phí nước thải với tiệm rửa xe, nhà hàng

Mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt có thể sẽ tăng từ mức 10% như hiện tại lên 15%, đối...

Nhà băng hạ phí để cạnh tranh

Đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục ngân hàng thương mại (NHTM) trong hệ thống áp dụng hình thức miễn, giảm...

Vietjet đặt mục tiêu tăng 20 đường bay quốc tế trong năm 2019

Năm 2019, hãng hàng không Vietjet đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh doanh thu vận tải hàng không và tiếp tục mở rộng...

Giá vàng hôm nay 20/4: Ở đáy và tiếp tục giảm

Vàng thỏi và vàng tương lai giảm nhẹ từ mức thấp trong bốn tháng sau lo ngại về tăng trưởng của nền kinh tế lớn...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page