Nâng cao hiệu quả bảo hộ đối với nhãn hiệu nổi tiếng

Ngày đăng: 2016-09-24 09:12:54

Trong khuôn khổ dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng”, ngày 23-9, tại Đà Nẵng, Thanh tra Bộ KH&CN phối hợp với Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam - Đánh giá nhu cầu thực tiễn và xác định điều kiện bảo hộ”. Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; ông Ronald van Tuijl, Chủ tịch INTA năm 2016, cùng hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, luật sư trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đại diện các Sở KH&CN, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, tài sản trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nổi tiếng nói riêng đóng vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp cũng như nền kinh tế quốc gia. Do đó, cần có cơ chế bảo hộ thực thi hiệu quả để đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng của chủ sở hữu nhãn hiệu và các chủ thể liên quan. Theo ông Trần Văn Tùng, với các doanh nghiệp, việc công nhận và bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu được sử dụng rộng rãi là nhu cầu cấp thiết. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhu cầu xây dựng nhãn hiệu nổi tiếng gắn với việc khẳng định uy tín, chất lượng của các thương hiệu Việt. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài, nhu cầu này còn gắn với mong muốn đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Chủ tịch INTA năm 2016, ông Ronald van Tuijl cho biết, thời gian tới, INTA sẽ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng nhãn hiệu nổi tiếng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng góp phần khuyến khích, tạo lập và bảo vệ trật tự kinh doanh hướng đến xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trên phạm vi toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, Luật Sở hữu trí tuệ đã ban hành hơn 10 năm, trong đó quy định tiêu chí, thẩm quyền về công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng những quy định này để công nhận một nhãn hiệu là nổi tiếng thực sự vẫn là thách thức đối với cơ quan chức năng. Đến nay, chưa có bất cứ nhãn hiệu nào được chính thức công nhận đưa vào danh mục các nhãn hiệu nổi tiếng. Hệ quả là, các chủ sở hữu nhãn hiệu có chất lượng, uy tín, được đông đảo công chúng biết đến vẫn chưa được hưởng những quyền lợi chính đáng pháp luật quy định cho chủ các nhãn hiệu nổi tiếng để bảo vệ các nhãn hiệu của mình, chống lại các hành vi xâm phạm quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” được triển khai tại Việt Nam từ năm 2015 -2017, với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, một số cơ quan bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, một số thành viên INTA các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Mục tiêu của dự án là tiến đến sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật chưa phù hợp về công nhận, bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng, đồng thời nâng cao hiệu quả bảo hộ và thực thi quyền đối với loại nhãn hiệu này tại Việt Nam.

Theo: cadn.com.vn

Tin xem nhiều

Tác động của giảm lãi suất sẽ không kéo dài

Dự kiến trong tuần tới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức công bố giảm 25 điểm điểm phần trăm ở một số...

Tập trung kiểm toán các dự án liên quan đến môi trường

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước coi kiểm toán môi trường là một trong các hoạt động ưu tiên của Kiểm toán Nhà nước...

Phó Thủ tướng hoan nghênh Alliex đến Việt Nam đầu tư

Chiều 19/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Park Byounggun, Giám đốc Công ty công...

Kết nối nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản

Việt Nam và Nhật Bản đều có nhu cầu hợp tác nhằm tận dụng lợi thế bổ sung trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng...

Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030 có những gì?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự xuất hiện của nhiều công nghệ chưa từng có đang làm thay đổi mạnh cách...

Chữ ký số là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế số

Thực tế cho thấy, thị trường chữ ký số tại Việt Nam hiện quy mô vẫn còn rất nhỏ, trong khi chi phí lại cao. Trong...

Nguồn điện vô tận giải cứu Việt Nam trước mối nguy thiếu điện

Năm 2023 dự kiến sẽ thiếu điện. Nhiều dự án nhiệt điện thiếu vốn, chậm tiến độ. Việc huy động tư nhân đầu...

Mía đường Sơn La (SLS) lên phương án chia cổ tức 50% bằng tiền mặt

Ngày 26/9 tới đây, CTCP Mía đường Sơn La (mã chứng khoán SLS) sẽ tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên năm...

Banner bottom page 2
Banner bottom page