Nâng cao hiệu quả bảo hộ đối với nhãn hiệu nổi tiếng

Ngày đăng: 2016-09-24 09:12:54

Trong khuôn khổ dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng”, ngày 23-9, tại Đà Nẵng, Thanh tra Bộ KH&CN phối hợp với Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam - Đánh giá nhu cầu thực tiễn và xác định điều kiện bảo hộ”. Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; ông Ronald van Tuijl, Chủ tịch INTA năm 2016, cùng hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, luật sư trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đại diện các Sở KH&CN, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, tài sản trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nổi tiếng nói riêng đóng vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp cũng như nền kinh tế quốc gia. Do đó, cần có cơ chế bảo hộ thực thi hiệu quả để đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng của chủ sở hữu nhãn hiệu và các chủ thể liên quan. Theo ông Trần Văn Tùng, với các doanh nghiệp, việc công nhận và bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu được sử dụng rộng rãi là nhu cầu cấp thiết. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhu cầu xây dựng nhãn hiệu nổi tiếng gắn với việc khẳng định uy tín, chất lượng của các thương hiệu Việt. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài, nhu cầu này còn gắn với mong muốn đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Chủ tịch INTA năm 2016, ông Ronald van Tuijl cho biết, thời gian tới, INTA sẽ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng nhãn hiệu nổi tiếng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng góp phần khuyến khích, tạo lập và bảo vệ trật tự kinh doanh hướng đến xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trên phạm vi toàn cầu.

Theo bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, Luật Sở hữu trí tuệ đã ban hành hơn 10 năm, trong đó quy định tiêu chí, thẩm quyền về công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng những quy định này để công nhận một nhãn hiệu là nổi tiếng thực sự vẫn là thách thức đối với cơ quan chức năng. Đến nay, chưa có bất cứ nhãn hiệu nào được chính thức công nhận đưa vào danh mục các nhãn hiệu nổi tiếng. Hệ quả là, các chủ sở hữu nhãn hiệu có chất lượng, uy tín, được đông đảo công chúng biết đến vẫn chưa được hưởng những quyền lợi chính đáng pháp luật quy định cho chủ các nhãn hiệu nổi tiếng để bảo vệ các nhãn hiệu của mình, chống lại các hành vi xâm phạm quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Dự án “Nhãn hiệu nổi tiếng” được triển khai tại Việt Nam từ năm 2015 -2017, với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, một số cơ quan bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, một số thành viên INTA các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Mục tiêu của dự án là tiến đến sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật chưa phù hợp về công nhận, bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng, đồng thời nâng cao hiệu quả bảo hộ và thực thi quyền đối với loại nhãn hiệu này tại Việt Nam.

Theo: cadn.com.vn

Tin xem nhiều

Nước giải khát Chương Dương (SCD) loay hoay chuyện nhiều tiền

Trong khi nhiều doanh nghiệp khác luôn “khát” vốn, thì Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương - CDBeco (mã SCD,...

Nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính và thực hiện kế hoạch hành...

Ngân hàng Thế giới đề nghị ĐBSCL giảm diện tích trồng lúa

Vùng đồng bằng nên sản xuất ít gạo hơn để giảm tác động môi trường, đồng thời thúc đẩy sản xuất gạo chất...

Nông dân Philippines trúng mùa xoài, bán rẻ như cho

Mùa xoài năm nay Philippines dự báo sẽ dư thừa đến 2.000 tấn xoài do được mùa. Xoài được bán rẻ như cho nhưng...

Hàng chục triệu khách hàng EVN thanh toán không dùng tiền mặt

Năm 2019, sẽ có trên 43% khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt...

Nhập khẩu trái cây, thịt, gỗ tăng mạnh

Kim ngạch nhập khẩu rau quả trong thời gian này lại tăng tới 46% so với cùng kỳ năm trước...

Vinamilk là thương hiệu được chọn mua nhiều nhất

Vinamilk là thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong ngành hàng sữa và sản phẩm từ sữa ở cả thành thị và nông...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page