Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Ngành công nghiệp thời trang ngày càng "quyền lực"

Ngày đăng: 2017-11-13 04:46:22

Ngày nay, các nhà nghiên cứu đều đồng tình rằng thời trang không còn là một khu vực chỉ tồn tại trong chốn “chân không” như nhiều người quan niệm.

Cuộc triển lãm thời trang tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại

Trên thực tế, thời trang đã trở thành một thành phần nòng cốt trong kinh tế toàn cầu và là một trong những lĩnh vực quan trọng trong 17 mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hiệp Quốc đề ra từ nay đến năm 2030.

Mới đây, một cuộc triển lãm đã được tổ chức tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MOMA) ở New York (Mỹ) cho thấy tác động của trang phục và các đồ trang sức trong sinh hoạt hằng ngày cũng như trong các chương trình phát triển bền vững đang được thực hiện trên khắp thế giới.

Về mặt nhân dụng, công nghiệp thời trang là một trong những lĩnh vực sử dụng nhiều nhân lực nhất thế giới, đặc biệt với phụ nữ. Một số nhà nghiên cứu ước lượng rằng phụ nữ chiếm 80% dây chuyền cung ứng thời trang, chứng tỏ thời trang chẳng những có tính bền vững mà còn góp phần vào sự phát triển, do tạo được nhiều công ăn việc làm cho giới nữ.

Cụ thể hơn, ngành công nghiệp thời trang hiện nay trị giá đến 2.500 tỷ USD, là một trong những tác nhân sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên và gây ô nhiễm trong phạm vi hoạt động của chúng. Cuộc triển lãm của MOMA sử dụng các kết quả nghiên cứu của Trung tâm Thời trang đẹp (FFC), xác định 16 ngành kinh doanh phụ tạo nên hệ thống thời trang quốc tế, từ nông nghiệp, hóa học đến bất động sản và quản lý chất thải…

>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp biết nhưng thiếu chuẩn bị

Những năm gần đây, với sự phối hợp của FFC cùng 237 thương hiệu toàn cầu và các hệ thống bán lẻ, ngành công nghiệp thời trang trở thành chủ đề của những cuộc đối thoại về tiêu thụ và sản xuất bền vững, trong khuôn khổ mục tiêu phát triển bền vững số 12, đồng thời với việc hỗ trợ giới nữ trong lĩnh vực cung ứng, thuộc các mục tiêu 5 và 8.

Về phần mình, Liên Hiệp Quốc ngày càng quan tâm hơn vai trò của nhiều lĩnh vực mới trong các mục tiêu phát triển bền vững. Nhiều định chế của tổ chức quốc tế này, trong đó có Quỹ SDGs Liên Hiệp Quốc, đã giới thiệu nhiều cá nhân xuất sắc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như anh em nhà Roca trong lĩnh vực ẩm thực, nay đã trở thành Đại sứ của Quỹ SDGs, với sứ mạng làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, nông nghiệp bền vững và giảm thiểu lãng phí thực phẩm.

Mặt khác, tổ chức Global Compact Liên Hiệp Quốc cũng vừa gửi lời mời một nhóm thời trang trẻ ở Copenhagen (Đan Mạch) tham gia vào các hoạt động của Liên Hiệp Quốc.

Năm nay, nhiều sinh viên cũng được yêu cầu đóng góp sáng kiến vào việc hình thành một dự thảo nghị quyết đầu tiên của Liên Hiệp Quốc có liên quan đến lĩnh vực thời trang.

 

Theo: doanhnhansaigon.vn

Tin xem nhiều

Giá heo hơi hôm nay 18/7: Giá vẫn tăng cao "kì lạ", Cục Chăn nuôi nói gì?

Theo ghi nhận của PV, giá heo hơi cả nước vẫn đang duy trì ở mức cao, có nơi lên tới 55.000 đồng/kg, trong khi giá heo...

Chiến lược thu hút FDI thế hệ mới: Có ngăn được chuyển giá?

TP - Sau 30 năm thực hiện, bên cạnh thành tựu, chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam...

Việt Nam xuất hộ trái cây Thái Lan: Đừng bay trên mây

Chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần nhất là có tâm, không chỉ đơn thuần vì lợi nhuận mà phải nghĩ xa hơn tới tương...

Thắng thầu 60.000 tấn gạo Japonica sang Hàn Quốc, vẫn chưa hết lo

Một tập đoàn nông nghiệp tư nhân Việt Nam đã trúng thầu trọn vẹn 60.000 tấn gạo lứt hạt tròn sang Hàn Quốc với...

Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

(Mặt trận) - Huyện Phú Lương hiện có 1 quỹ tín dụng nhân dân và 32 hợp tác xã (HTX), hoạt động chủ yếu trên các...

Nông thôn mới ở nơi 'Văn minh miệt vườn'

Nhờ vào lợi thế có diện tích cây trái lớn mà huyện Phong Điền được biết đến như “lá phổi xanh” của TP Cần...

Giá ngô và lúa mỳ Mỹ giảm khá mạnh tuần qua

Giá nông sản giao kỳ hạn trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ) giảm khá mạnh trong tuần giao dịch kết thúc vào...

Banner bottom page 2
Banner bottom page