Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Ngành công nghiệp thời trang ngày càng "quyền lực"

Ngày đăng: 2017-11-13 04:46:22

Ngày nay, các nhà nghiên cứu đều đồng tình rằng thời trang không còn là một khu vực chỉ tồn tại trong chốn “chân không” như nhiều người quan niệm.

Cuộc triển lãm thời trang tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại

Trên thực tế, thời trang đã trở thành một thành phần nòng cốt trong kinh tế toàn cầu và là một trong những lĩnh vực quan trọng trong 17 mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hiệp Quốc đề ra từ nay đến năm 2030.

Mới đây, một cuộc triển lãm đã được tổ chức tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MOMA) ở New York (Mỹ) cho thấy tác động của trang phục và các đồ trang sức trong sinh hoạt hằng ngày cũng như trong các chương trình phát triển bền vững đang được thực hiện trên khắp thế giới.

Về mặt nhân dụng, công nghiệp thời trang là một trong những lĩnh vực sử dụng nhiều nhân lực nhất thế giới, đặc biệt với phụ nữ. Một số nhà nghiên cứu ước lượng rằng phụ nữ chiếm 80% dây chuyền cung ứng thời trang, chứng tỏ thời trang chẳng những có tính bền vững mà còn góp phần vào sự phát triển, do tạo được nhiều công ăn việc làm cho giới nữ.

Cụ thể hơn, ngành công nghiệp thời trang hiện nay trị giá đến 2.500 tỷ USD, là một trong những tác nhân sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên và gây ô nhiễm trong phạm vi hoạt động của chúng. Cuộc triển lãm của MOMA sử dụng các kết quả nghiên cứu của Trung tâm Thời trang đẹp (FFC), xác định 16 ngành kinh doanh phụ tạo nên hệ thống thời trang quốc tế, từ nông nghiệp, hóa học đến bất động sản và quản lý chất thải…

>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp biết nhưng thiếu chuẩn bị

Những năm gần đây, với sự phối hợp của FFC cùng 237 thương hiệu toàn cầu và các hệ thống bán lẻ, ngành công nghiệp thời trang trở thành chủ đề của những cuộc đối thoại về tiêu thụ và sản xuất bền vững, trong khuôn khổ mục tiêu phát triển bền vững số 12, đồng thời với việc hỗ trợ giới nữ trong lĩnh vực cung ứng, thuộc các mục tiêu 5 và 8.

Về phần mình, Liên Hiệp Quốc ngày càng quan tâm hơn vai trò của nhiều lĩnh vực mới trong các mục tiêu phát triển bền vững. Nhiều định chế của tổ chức quốc tế này, trong đó có Quỹ SDGs Liên Hiệp Quốc, đã giới thiệu nhiều cá nhân xuất sắc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như anh em nhà Roca trong lĩnh vực ẩm thực, nay đã trở thành Đại sứ của Quỹ SDGs, với sứ mạng làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, nông nghiệp bền vững và giảm thiểu lãng phí thực phẩm.

Mặt khác, tổ chức Global Compact Liên Hiệp Quốc cũng vừa gửi lời mời một nhóm thời trang trẻ ở Copenhagen (Đan Mạch) tham gia vào các hoạt động của Liên Hiệp Quốc.

Năm nay, nhiều sinh viên cũng được yêu cầu đóng góp sáng kiến vào việc hình thành một dự thảo nghị quyết đầu tiên của Liên Hiệp Quốc có liên quan đến lĩnh vực thời trang.

 

Theo: doanhnhansaigon.vn

Tin xem nhiều

Nghị quyết về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến...

TPP - Cuộc lột xác ngoạn mục ở Đà Nẵng

Đà Nẵng, thành phố biển miền Trung êm đềm, tuần rồi sôi động với Hội nghị Thượng đỉnh APEC, cùng lịch trình...

Chính phủ có nghị định riêng về đầu tư ra nước ngoài lĩnh vực dầu khí

Một nghị định mới của Chính phủ về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí vừa được ban hành. Theo đó,...

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Ngoại tấn công, nội chuyển hướng

Song hành với tiềm năng là sự cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt khi có thêm nhiều thương hiệu nước ngoài vào...

CPTPP và mối lo sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ (SHTT) vẫn là thách thức lớn đối với Việt Nam, một nước có trình độ phát triển thấp nhất trong...

Một slogan thế nào được gọi là tốt?

Mỗi thương hiệu, nhãn hàng đều có một slogan, thứ mà “tóm tắt” ngắn gọn nhất, in sâu vào tâm trí khách hàng và...

Chủ động bắt kịp xu thế

Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thách thức với lĩnh vực kiểm toán tại Việt Nam. Do vậy ngành kiểm toán và...

Thị trường thời trang nhanh- Thách thức mới cho doanh nghiệp Việt

Những năm gần đây, các thương hiệu thời trang bình dân quốc tế xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam. Trái...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page