Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Ngành Công Thương phía Nam liên kết - hợp tác cùng phát triển

Ngày đăng: 2017-08-05 02:48:36

Chiều 4/8, tại Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ IV - Năm 2017, với chủ đề "Liên kết - hợp tác cùng phát triển".

Tại hội nghị, các Sở Công Thương khu vực phía Nam đã tập trung đưa ra các giải pháp nâng cao công tác quản lý Nhà nước ở lĩnh vực Công Thương trong khu vực.

 Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ IV - năm 2017.
Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Đặc biệt, là các giải pháp bảo đảm những mục tiêu ngành Công Thương các địa phương khu vực phía Nam đã đề ra của năm 2017, theo đó ngành phấn đấu đạt các chỉ tiêu phát triển công nghiệp, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ của khu vực ước đạt trên 2.075.000 tỷ đồng (tăng 11,51% so với năm 2016); tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá toàn khu vực ước đạt trên 104, 84 tỷ USD (tăng 11,6% so với năm 2016).

Ngoài ra, Sở Công Thương các tỉnh, thành sẽ phối hợp kịp thời với các đơn vị triển khai nhiều giải pháp bình ổn, đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định, dồi dào và thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường chặt chẽ nên giá cả các loại hàng hóa tại khu vực phía Nam không khan hiếm và tăng đột biến.

Bên cạnh đó, các địa phương khu vực phía Nam cũng tiếp tục định hướng phát triển hệ thống phân phối theo quy hoạch vùng, nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, đảm bảo cân đối cung cầu, góp phần phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm chủ trì hội nghị.
Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Trong những năm qua, ngành Công Thương khu vực phía Nam, gồm 20 tỉnh, thành phố đã không ngừng tăng cường hợp tác và liên kết thông qua nhiều chương trình thiết thực và đi vào chiều sâu. Ngành Công Thương khu vực phía Nam chiếm đến hơn 60% giá trị công nghiệp, 57% giá trị hàng hóa và doanh thu dịch vụ... Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam là một sự kiện quan trọng, tạo cầu nối cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và đưa ra những giải pháp phát triển ngành Công Thương trong khu vực.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, việc hợp tác và liên kết còn tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại... Đồng thời, đáp ứng xu thế tất yếu của hội nhập kinh tế và tham gia thị trường thương mại tự do. Vì vậy, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam sẽ tiếp tục có những giải pháp thúc đẩy thực hiện hiệu quả chiến lược hợp tác và liên kết để giữ vững vị thế của khu vực.

Đồng quan điểm, lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam cho rằng, cần tăng cường liên kết giữa các địa phương để hỗ trợ quy hoạch theo vùng, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, nâng cao chất lượng và đầu ra cho sản phẩm; đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, quản lý nguồn gốc thực phẩm được tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc liên kết vùng sẽ giúp dự báo thông tin, nhu cầu thị trường được sát với thực tế, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

 Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Tính 6 tháng đầu năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của khu vực phía Nam đạt trên 1.097.000 tỷ đồng (tăng 8,86% so cùng kỳ năm 2016); trong đó, các địa phương có tốc độ tăng trưởng cao như Tp. Hồ Chí Minh tăng 10,2%; tỉnh Bình Dương tăng hơn 20%, Đồng Nai tăng 11,45%...

Đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Công Thương khu vực phía Nam, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng, trong bối cảnh thương mại tự do, các biện pháp bảo hộ, rào cản kỹ thuật ngày càng được các nước tăng cường áp dụng; trong đó có những thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Chính vì vậy, ngành Công Thương khu vực phía Nam cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối giữa các địa phương phát triển công nghiệp hỗ trợ, xây dựng chuỗi kết nối cung ứng cung - cầu hàng hoá, nâng cao chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm... từng bước nâng cao giá trị hàng hoá nội địa và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Đồng thời, xúc tiến đầu tư, kết nối, mở rộng thị trường dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương để phát huy lợi thế của từng địa phương, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong vùng./.

Theo: bnews.vn

Tin xem nhiều

Khoảng trống người kế nghiệp ở Kim Cương

Học chưa hết cấp hai đã phải bươn chải phụ gia đình, thế nhưng bà Khổng Thị Minh, chủ thương hiệu nồi cơm điện...

Ứng dụng công nghệ di động trong phát triển trẻ em toàn diện

NDĐT - Sẽ có khoảng 35 nghìn trẻ từ 0 đến 8 tuổi và 25 nghìn phụ huynh và người chăm sóc tại 27 xã khó khăn của...

Đất Cần Giờ tăng giá đến 233% trong 1 năm

Huyện Cần Giờ nằm tách biệt với trung tâm TP HCM nhưng tỉ lệ tăng giá đất vọt lên đến 233%.

Bắt mạch thị trường BĐS Tết Mậu Tuất 2018

Những tháng cuối năm thị trường bất động sản ghi nhận nhiều dự án tiếp tục ra hàng đợt mới, không ít doanh...

9X Việt lập kỳ tích gọi vốn 52 triệu USD tiền mã hóa, lọt top 10 thế giới

Huy động được số vốn “khủng” từ hơn 21.000 thành viên tại hơn 100 quốc gia trên thế giới là kỳ tích mà tiến...

Viettel Global: Biên lợi nhuận gộp tăng mạnh, đạt 29% trong quý III-2017

Trong quý III, Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) - đơn vị phụ trách hoạt động đầu tư ra nước...

Định giá thương hiệu, nhiều doanh nghiệp bỏ quên tài sản vô hình

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, song khi xuất khẩu vẫn phải núp...

Ngân hàng cần thêm một lát cắt thân hữu?

Thị trường đang đón loạt giao dịch giảm bớt sở hữu chéo giữa các tổ chức tín dụng. Và dù ít được đề cập...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page