Người đưa kem Baskin Robbins trở lại Việt Nam

Ngày đăng: 2013-08-16 07:00:00

Không qua trường lớp đào tạo kinh doanh chính quy, nhưng với đam mê kinh doanh thực phẩm, không ngại trải nghiệm và sẵn sàng đối đầu thách thức, Nguyễn Thanh Nam đã chèo lái “con thuyền” Blue Star Food Corporation vượt qua đối thủ ngoại, đưa thương hiệu kem Baskin Robbins trở lại Việt Nam.

Kinh doanh là phải có sai lầm

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật, nhưng do sớm được tham gia hoạt động kinh doanh của gia đình, nên Nguyễn Thanh Nam đã bén duyên và quyết định rẽ sang kinh doanh.

Dù vậy, kiến thức luật không hề bị bỏ phí, giúp anh tránh được nhiều vấp váp và tự tin hơn khi đưa ra quyết định kinh doanh.

Đến thời điểm này, Nam đã tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm thương trường.

Đó là tài sản quý giá mà anh tích cóp được trong quá trình làm việc với bậc cha, chú trong công ty gia đình, kết hợp với kiến thức từ các khóa học ngắn hạn về kỹ năng quản lý, lãnh đạo, marketing...

“Không có bài học nào sinh động, cụ thể và cho mình nhiều kinh nghiệm bằng chính thực tiễn”, anh khẳng định.

Cũng với suy nghĩ đó, năm 2009, khi ông Nguyễn Hiếu Liêm, ba của Nam quyết định thành lập công ty sản xuất bánh (Công ty liên doanh TopCake), anh đã mạnh dạn nhận nhiệm vụ xây dựng toàn bộ nhà máy.

Và quả ngọt mà anh nhận được khi đối đầu với thách thức rất lớn này là nhà máy sản xuất bánh đã hoàn thành sau gần một năm xây dựng và đang vận hành trơn tru.

Sau đó, Nam tiếp tục dấn thân vào một thách thức mới, đó là đảm nhiệm vị trí Giám đốc bán hàng và tiếp thị của TopCake. Để hoàn thành trọng trách này, Nam đã sang Philippines học hỏi quy trình sản xuất, cách quản lý nhà máy của doanh nghiệp ngoại. Khi làm việc với họ, anh đặc biệt ấn tượng với phong cách làm việc rất chuyên nghiệp và trách nhiệm với phương châm “chỉ có hết việc chứ không hết giờ”.

Tuy làm việc tại công ty gia đình, nhưng Nam chưa bao giờ phải chịu áp lực với những ý kiến trái chiều từ cha mẹ. Anh được toàn quyền quyết định các chiến lược kinh doanh, quản lý nhân sự trong nhà máy bánh.

Cũng có lúc, anh không tránh được những quyết định nóng vội, chưa khả thi, nhưng ba mẹ vẫn động viên: “Kinh doanh là phải có sai lầm, vấn đề là làm thế nào để bước đi sau sẽ tốt hơn bước đi trước”.

Vượt mặt đối thủ ngoại

Qua tìm hiểu và thăm dò thị trường, nhận thấy lĩnh vực kinh doanh fast food đang rất sôi động tại Việt Nam, đặc biệt là dư địa trên thị trường kem còn khá rộng lớn, năm 2010, anh và gia đình đặt mục tiêu mua nhượng quyền thương hiệu kem Baskin Robbins của Mỹ để kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong bối cảnh có rất nhiều công ty khác cũng đang xếp hàng đề nghị được nhượng quyền thương hiệu, để thuyết phục công ty mẹ là điều không dễ.

Đó là chưa kể, cách đây hơn 10 năm, cũng đã có một Việt kiều đem thương hiệu này về Việt Nam nhưng đã thất bại. “Thời đó, họ thất bại vì kem nhập khẩu bị đánh thuế 75%, nên giá bán đắt, không phù hợp với thu nhập của người Việt Nam”, Nam chia sẻ và cho biết, anh đã xây dựng một “nhóm phản ứng nhanh” chuyên tìm hiểu, phân tích kỹ lợi thế, đưa ra nhiều kế hoạch tiếp thị, mở rộng thị trường cho Baskin Robbins.

Nhờ vậy, hiểu biết về mùi vị kem, lịch sử thương hiệu, nỗi khát khao được làm chủ thương hiệu này tại Việt Nam cùng những ý tưởng kinh doanh của Nam đã hoàn toàn thuyết phục được công ty mẹ của thương hiệu Baskin Robbins.

Chính thức khai trương Baskin Robbins vào cuối năm 2011 tại TP.HCM, anh quyết định cùng lúc mở 3 cửa hàng. Giải thích cho “phát súng” táo bạo này, Nam bảo: “Đó cũng là cách làm thương hiệu và khuyếch trương hệ thống nhận diện thương hiệu”.

Nhờ kinh nghiệm trong lần “thử sức” ở lĩnh vực bất động sản ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Nam chọn được nhiều vị trí tốt để mở cửa hàng kinh doanh kem Baskin Robbins. Với chiến lược tập trung vào giới trẻ năng động, thích trải nghiệm và có thu nhập cao, chỉ sau hơn một năm, Công ty Blue Star Food của anh đã mở được 15 cửa hàng Baskin Robbins.

“Chúng tôi chọn Baskin Robbins vì đây là thương hiệu phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam. Để có một chiến lược giá phù hợp, chúng tôi phải mất hơn một năm để nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, khi khảo sát người dùng mục tiêu, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ, với phát hiện giới trẻ Việt Nam hiện không quan tâm nhiều về giá, mà là dịch vụ, chất lượng kem và sự trải nghiệm mà sản phẩm mang lại”, Nam nói.

Chọn hướng phát triển chậm

Theo kế hoạch cam kết với công ty mẹ ở Mỹ, Blue Star Food sẽ phát triển 31 cửa hàng kem tại Việt Nam, nhưng chiến lược kinh doanh của Nam là, trong 5 năm, sẽ có 50 cửa hàng tại các thành phố lớn trên cả nước như Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang, Vũng Tàu... Theo Nam, mục tiêu này không khó thực hiện, bởi giới trẻ Việt Nam luôn thích thể nghiệm cái mới. Hơn nữa, tiêu chuẩn của cửa hàng kem Baskin Robbins không quá cao, diện tích nhỏ 15 m2 cũng có thể được chấp nhận.

Trước thành công của Baskin Robbins, nhiều đối tác đã đặt vấn đề mua lại nhượng quyền, nhưng Nam không đồng ý, dù việc “tự thân vận động” có thể khiến tốc độ phát triển của Công ty chậm hơn. “Nếu tôi đồng ý nhượng quyền cho các đối tác, thì sẽ rất khó kiểm soát hệ thống, rất khó đồng nhất thiết kế cửa hàng của người này và người khác”, Nam giải thích và cho biết, có thể sau 5 năm nữa, anh mới tính đến điều này.

Cũng với chiến lược phát triển “với tốc độ vừa phải”, Nam chưa bao giờ chứng tỏ sự vội vàng trong việc thực hiện khát vọng phủ sóng toàn quốc thương hiệu Baskin Robbins. Người dân ở mỗi địa phương có tập tục, sở thích ăn uống khác nhau, vì vậy, Blue Star Food thường mất 5 - 6 tháng nghiên cứu, khảo sát kỹ trước khi quyết định “đánh” vào thị trường nào đó.

Bên cạnh đó, Nam không chạy theo số lượng, mà tập trung đánh đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Riêng tại TP.HCM, Blue Star Food cũng chia nhỏ từng khu vực để xác định đối tượng mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh khác nhau. Theo đó, nếu khách hàng mục tiêu ở khu trung tâm như Phạm Hồng Thái, Trương Định là khách Tây, thì ở khu vực Nguyễn Thị Minh Khai, đối tượng mục tiêu lại là gia đình Việt.

Sau vài tiếng say sưa chia sẻ về chuyện làm bánh, kinh doanh kem, “ngọn lửa” đam mê vẫn ngùn ngụt trong anh. Khi được hỏi về “đỉnh cao” sắp tới sẽ chinh phục, anh chỉ cười: “Hãy cho tôi làm tốt việc tôi đang làm!”.

 

Theo: Theo baodautu.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Giải việt dã Yến Sào Khánh Hòa lập kỷ lục Việt Nam với 2.222 người tham gia

Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã lập kỷ lục "Đơn vị có số lượng cán bộ, công nhân viên tham gia chạy việt dã trong...

Hội thảo khoa học "Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam"

Ngày 11-5, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thảo khoa học "Phát triển bền vững...

Chiêm ngưỡng kho tư liệu quý giá ngành yến sào ở Khánh Hòa

Hơn 60 tác phẩm ảnh nghệ thuật độc đáo đã tái hiện ngành nghề yến sào tại Khánh Hòa một cách chân thực, thỏa...

Bị Mỹ kìm hãm, smartphone Huawei vẫn tăng trưởng mạnh

Huawei là thương hiệu điện thoại thông minh duy nhất vẫn đang phát triển ở Trung Quốc, trong khi Apple dần mờ nhạt.

OceanBank sẽ được bán cho ngân hàng ngoại

Phương án chuyển nhượng, cơ cấu lại của Ngân hàng Đại Dương đã được Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng.

Nghẽn đường xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Từ là thị trường nhập khẩu lớn nhất, Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ 7 trong những quốc gia nhập khẩu gạo lớn...

Chuyển đổi 21 triệu thẻ ATM sang thẻ chip

Dự kiến, từ ngày 28-5, các ngân hàng thương mại sẽ bắt đầu phát hành ra thị trường những chiếc thẻ ATM làm bằng...

Bất ngờ với mục tiêu tăng trưởng tín dụng của nhiều nhà băng

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2019 cao hơn nhiều so với mức 14% mà ngân hàng Nhà nước (NHNN)...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page