Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Nhãn hiệu và thương hiệu

Ngày đăng: 2018-05-17 03:05:59

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh việc đăng ký thương hiệu cho đặc sản địa phương. Trong số này, hiện tỉnh Đồng Tháp đã có 11 sản phẩm (SP) nông sản được cấp nhãn hiệu.

Ảnh: Dân Việt

Đó là kết quả thực hiện chương trình xây dựng nhãn hiệu nông sản đặc thù của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020. Nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện chương trình này, như: Lựa chọn danh mục các SP nông sản song song với quy hoạch vùng sản xuất; tổ chức xây dựng quy trình sản xuất chuẩn cho từng loại SP; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất nông sản chất lượng cao; tổ chức hội thảo, hướng dẫn sản xuất theo quy trình phù hợp; quy hoạch những SP ưu tiên chủ yếu với quy mô lớn. Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp còn có kế hoạch (giai đoạn 2013 - 2015) về quảng bá và phát triển thương hiệu xoài Cao Lãnh, quýt hồng Lai Vung, ớt Thanh Bình, cá tra giống huyện Hồng Ngự, khô cá lóc Tràm Chim - Tam Nông.

Việc xây dựng nhãn hiệu nông sản đặc thù tại Đồng Tháp được triển khai thực hiện khá bài bản, song kết quả chưa đạt như kỳ vọng. Theo Sở NNPTNT Đồng Tháp, nguyên nhân do: Công tác phối hợp của các sở, ngành trong việc tổ chức chọn lựa SP, đăng ký, sử dụng, quản lý và phát triển nhãn hiệu thành thương hiệu còn hạn chế (do chưa xây dựng được quy chế phối hợp, các nội dung thực hiện đều mang tính lồng ghép nên khó phân định trách nhiệm, thiếu vốn); việc quy hoạch chi tiết vùng sản xuất cây trái đặc thù gắn với thương hiệu xoài Cao Lãnh, ớt Thanh Bình, quýt hồng Lai Vung… chưa được thực hiện theo kế hoạch (do diện tích sản xuất nhỏ, rải rác và chưa có chính sách, biện pháp hiệu quả trong phát triển và quản lý quy hoạch); việc thực hiện mô hình hợp tác xã - doanh nghiệp - nông dân trên các SP đặc thù nhằm hỗ trợ tiêu thụ SP cho nông dân và gắn kết tiêu thụ với doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất tuy được quan tâm song chưa có hiệu quả…

Thực tế cho thấy, có chương trình, có kế hoạch, có triển khai các giải pháp thực hiện mới là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để thực hiện hiệu quả việc xây dựng nhãn hiệu nông sản thì dễ, nhưng biến thành thương hiệu đặc thù, thì cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa tất cả các bên liên quan; có chính sách hỗ trợ sát hợp với tình hình và rất cần những “động thái” linh hoạt để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện…

Theo: laodong.vn

Tin xem nhiều

Cá tra Việt sẽ làm “mưa gió” ở thị trường Mỹ, EU 2019?

Theo Bộ NNPTNT, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, tập trung chủ yếu tại thị trường Mỹ...

Trồng 40ha đặc sản táo sơn tra, nông dân Sơn La làm giàu

Nhờ được quỹ hỗ trợ nông dân tiếp sức, anh Giàng A Chinh, dân tộc Mông, ở bản Nậm Lộng (xã Hang Chú, huyện Bắc...

TPHCM xây dựng chương trình hỗ trợ 6.000 doanh nghiệp mạnh

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ “khơi thông nguồn lực, thu hút mạnh nguồn vốn ngoài ngân sách cho...

Bình Dương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xuất khẩu

Từ năm 2011, Bình Dương đã triển khai chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa gắn với công...

Người trồng hoa ở Đắk Lắk tin tưởng vụ hoa Tết năm nay thắng lợi

Thời điểm này, người trồng hoa ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang tỉ mỉ chăm bón, tạo dáng để cho ra những sản...

CPTPP bắt đầu đi vào thực thi tại Việt Nam: Mừng nhiều, lo không ít

CPTPP bắt đầu đi vào thực thi tại Việt Nam từ 14/1. Mừng nhiều nhưng lo cũng không ít bởi đến thời điểm này mới...

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Trao thưởng khách hàng trúng giải Sanest Khánh Hòa - niềm tự hào thương hiệu Việt Nam tại Hải Phòng ngày 15/01/2019

Tin doanh nghiệp THV

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page