Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Nhãn hiệu và thương hiệu

Ngày đăng: 2018-05-17 03:05:59

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh việc đăng ký thương hiệu cho đặc sản địa phương. Trong số này, hiện tỉnh Đồng Tháp đã có 11 sản phẩm (SP) nông sản được cấp nhãn hiệu.

Ảnh: Dân Việt

Đó là kết quả thực hiện chương trình xây dựng nhãn hiệu nông sản đặc thù của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020. Nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện chương trình này, như: Lựa chọn danh mục các SP nông sản song song với quy hoạch vùng sản xuất; tổ chức xây dựng quy trình sản xuất chuẩn cho từng loại SP; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất nông sản chất lượng cao; tổ chức hội thảo, hướng dẫn sản xuất theo quy trình phù hợp; quy hoạch những SP ưu tiên chủ yếu với quy mô lớn. Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp còn có kế hoạch (giai đoạn 2013 - 2015) về quảng bá và phát triển thương hiệu xoài Cao Lãnh, quýt hồng Lai Vung, ớt Thanh Bình, cá tra giống huyện Hồng Ngự, khô cá lóc Tràm Chim - Tam Nông.

Việc xây dựng nhãn hiệu nông sản đặc thù tại Đồng Tháp được triển khai thực hiện khá bài bản, song kết quả chưa đạt như kỳ vọng. Theo Sở NNPTNT Đồng Tháp, nguyên nhân do: Công tác phối hợp của các sở, ngành trong việc tổ chức chọn lựa SP, đăng ký, sử dụng, quản lý và phát triển nhãn hiệu thành thương hiệu còn hạn chế (do chưa xây dựng được quy chế phối hợp, các nội dung thực hiện đều mang tính lồng ghép nên khó phân định trách nhiệm, thiếu vốn); việc quy hoạch chi tiết vùng sản xuất cây trái đặc thù gắn với thương hiệu xoài Cao Lãnh, ớt Thanh Bình, quýt hồng Lai Vung… chưa được thực hiện theo kế hoạch (do diện tích sản xuất nhỏ, rải rác và chưa có chính sách, biện pháp hiệu quả trong phát triển và quản lý quy hoạch); việc thực hiện mô hình hợp tác xã - doanh nghiệp - nông dân trên các SP đặc thù nhằm hỗ trợ tiêu thụ SP cho nông dân và gắn kết tiêu thụ với doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất tuy được quan tâm song chưa có hiệu quả…

Thực tế cho thấy, có chương trình, có kế hoạch, có triển khai các giải pháp thực hiện mới là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để thực hiện hiệu quả việc xây dựng nhãn hiệu nông sản thì dễ, nhưng biến thành thương hiệu đặc thù, thì cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa tất cả các bên liên quan; có chính sách hỗ trợ sát hợp với tình hình và rất cần những “động thái” linh hoạt để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện…

Theo: laodong.vn

Tin xem nhiều

CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 SỰ KIỆN VĨ ĐẠI TRONG LỊCH SỬ DÂN TỘC VIỆT NAM

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là một thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra...

Nhà sản xuất Nhật vẫn “đỏ mắt” tìm nhà cung ứng Việt

(PLO) - Sau khoảng chục năm xây dựng nhà máy sản xuất (SX) tại Việt Nam, các nhà SX lớn trên toàn cầu vẫn loay hoay với...

Nhiều nông sản xuất xứ Việt Nam sẽ không được hưởng thuế suất ưu đãi

(CLO) "Hiện Việt Nam đang nhập khẩu khoảng 60% nguyên liệu hạt điều từ các nước để chế biến và đóng gói xuất...

Trồng bưởi thanh trà kiểu mới an toàn, hấp dẫn người tiêu dùng

Nhằm nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm bưởi thanh trà đáp ứng nhu cầu ngày cao của người tiêu dùng, Trung tâm...

Lão nông cấp "chứng minh thư" cho cá

Chúng tôi đến với khu nuôi cá ép giòn của ông Nguyễn Trung Tựu (xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) - người...

Hôm nay 18/8: Giá heo miền Nam tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 18/8, tại các tỉnh miền Bắc vẫn tiếp tục sụt giảm, trong khi đó tại miền Nam lại tăng nhẹ từ...

Giá heo hơi hôm nay 18/8: Hết sốt giá, dân nuôi lợn vẫn “méo mặt” vì giá thức ăn tăng cao

Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 18/8: Theo ghi nhận của PV Dân Việt, tại các vùng chăn nuôi trọng điểm, giá heo...

Banner bottom page 2
Banner bottom page