Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Nhãn hiệu và thương hiệu

Ngày đăng: 2018-05-17 03:05:59

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh việc đăng ký thương hiệu cho đặc sản địa phương. Trong số này, hiện tỉnh Đồng Tháp đã có 11 sản phẩm (SP) nông sản được cấp nhãn hiệu.

Ảnh: Dân Việt

Đó là kết quả thực hiện chương trình xây dựng nhãn hiệu nông sản đặc thù của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020. Nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện chương trình này, như: Lựa chọn danh mục các SP nông sản song song với quy hoạch vùng sản xuất; tổ chức xây dựng quy trình sản xuất chuẩn cho từng loại SP; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất nông sản chất lượng cao; tổ chức hội thảo, hướng dẫn sản xuất theo quy trình phù hợp; quy hoạch những SP ưu tiên chủ yếu với quy mô lớn. Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp còn có kế hoạch (giai đoạn 2013 - 2015) về quảng bá và phát triển thương hiệu xoài Cao Lãnh, quýt hồng Lai Vung, ớt Thanh Bình, cá tra giống huyện Hồng Ngự, khô cá lóc Tràm Chim - Tam Nông.

Việc xây dựng nhãn hiệu nông sản đặc thù tại Đồng Tháp được triển khai thực hiện khá bài bản, song kết quả chưa đạt như kỳ vọng. Theo Sở NNPTNT Đồng Tháp, nguyên nhân do: Công tác phối hợp của các sở, ngành trong việc tổ chức chọn lựa SP, đăng ký, sử dụng, quản lý và phát triển nhãn hiệu thành thương hiệu còn hạn chế (do chưa xây dựng được quy chế phối hợp, các nội dung thực hiện đều mang tính lồng ghép nên khó phân định trách nhiệm, thiếu vốn); việc quy hoạch chi tiết vùng sản xuất cây trái đặc thù gắn với thương hiệu xoài Cao Lãnh, ớt Thanh Bình, quýt hồng Lai Vung… chưa được thực hiện theo kế hoạch (do diện tích sản xuất nhỏ, rải rác và chưa có chính sách, biện pháp hiệu quả trong phát triển và quản lý quy hoạch); việc thực hiện mô hình hợp tác xã - doanh nghiệp - nông dân trên các SP đặc thù nhằm hỗ trợ tiêu thụ SP cho nông dân và gắn kết tiêu thụ với doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất tuy được quan tâm song chưa có hiệu quả…

Thực tế cho thấy, có chương trình, có kế hoạch, có triển khai các giải pháp thực hiện mới là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để thực hiện hiệu quả việc xây dựng nhãn hiệu nông sản thì dễ, nhưng biến thành thương hiệu đặc thù, thì cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa tất cả các bên liên quan; có chính sách hỗ trợ sát hợp với tình hình và rất cần những “động thái” linh hoạt để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện…

Theo: laodong.vn

Tin xem nhiều

Giá vải ở Phương Nam giảm thê thảm, nguy cơ mỗi hộ mất cả trăm triệu

Nhà vườn trồng vải chín sớm Phương Nam – thương hiệu OCOP của thành phố Uông Bí, Quảng Ninh đang lâm vào cảnh khốn...

Phát sinh vướng mắc về sản xuất xuất khẩu

Tại một số hội nghị đối thoại với doanh nghiệp do các đơn vị thuộc Cục Hải quan TP.HCM tổ chức mới đây, một...

Gạo xuất khẩu: Cần chất hơn lượng

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ngày càng chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm thay vì chạy theo sản lượng như...

Lãng phí kép

Gần đây, liên tiếp những vụ lùm xùm liên quan tới nguồn nhân lực chất lượng cao, sau khi được đào tạo về do...

Giá rớt thảm hại, người trồng bí đỏ Đắk Lắk thua lỗ lại chờ giải cứu

Vài năm trở lại đây cơn sốt trồng bí đỏ lan đến Đắk Lắk. Người dân đua nhau mở rộng diện tích trồng, phớt...

Giá trị xuất siêu các lâm sản 5 tháng đầu năm đứng đầu ngành nông nghiệp

Tính đến hết ngày 24/5, giá trị xuất khẩu Lâm sản của ngành Lâm nghiệp đã vượt lên trên thủy sản, tiếp tục...

Lúa hè thu sớm lãi 13 - 15 triệu đồng/ha

Hiện thương lái thu mua lúa tươi tại ruộng khoảng 5.700 đồng/kg lúa IR 50404; 5.900 – 6.000 đồng/kg lúa OM 4.900; 5.700...

Bí đỏ rớt giá còn 800 đồng/kg, người dân Đắk Lắk chờ... giải cứu

Giá bí đỏ dao động từ 2,8 - 3 nghìn đồng/ký đầu mùa, càng về sau giá càng giảm chỉ còn 1,2 nghìn đến 800 đồng/kg....

Banner bottom page 2
Banner bottom page