Những thông tin cần biết về Mã số - Mã vạch

Ngày đăng: 2016-10-04 10:39:07

Trong 5 năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam nói chung và ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... nói riêng đã có thói quen vào các siêu thị hoặc các Mini shop để xem, và mua sắm hàng hóa. Tại đây, mọi người đều có thể thấy một dãy số dưới một dãy vạch đậm nhạt dài ngắn khác nhau được in trực tiếp trên sản phẩm hoặc trên một tem dán phần ngoài bao bì đóng gói của sản phẩm.

Trong quản lý hàng hóa, người ta gọi dãy số và dãy vạch đó là mã số - mã vạch (MS-MV). Thế nhưng, không ít người tiêu dùng và doanh nghiệp còn chưa biết MS-MV là gì và vì sao phải in nó trên mỗi sản phẩm. Nội dung bài này nhằm hỗ trợ kiến thức cơ bản cho doanh nghiệp và người tiêu dùng về MS-MV của hàng hóa.

Mã vạch hàng hóa

· Khái niệm về mã vạch (Bar Code): Là hình ảnh tập hợp ký hiệu các vạch (đậm, nhạt, dài, ngắn) thành nhóm vạch và định dạng khác nhau để các máy đọc gắn đầu Laser (như máy quét Scanner) nhận và đọc được các ký hiệu đó. Bằng công nghệ thông tin, các mã vạch này được chuyển hóa và lưu trữ vào ngân hàng Server.

· Mã vạch sẽ được trình bày kèm theo mã số và tập hợp thành những hình ảnh và ký tự số tạo nên thang số được gọi MS-MV hàng hóa (xem hình 2).

· Cấu trúc mã vạch: Mã vạch EAN-13 hoặc mã vạch EAN-8 là những vạch tiêu chuẩn có độ cao từ 26,26 mm đến 21,64 mm và độ dài từ 37,29 mm đến 26,73 mm.

· Cấu trúc mã vạch cũng do các tổ chức quốc gia về EAN quản lý và phân cấp đối với các doanh nghiệp.

Mã số - Mã vạch

Tiện ích khi các doanh nghiệp đăng ký MS-MV

Trong mỗi quốc gia, các doanh nghiệp, các nhà cung cấp sẽ thuận lợi khi quản lý, phân phối; biết được xuất xứ, nguồn gốc của mỗi loại sản phẩm.

Trong giao lưu thương mại quốc tế, các nhà sản xuất, các nhà cung cấp tránh được các hiện tượng gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng; sản phẩm hàng hóa có thể lưu thông trôi nổi toàn cầu mà vẫn biết được lai lịch của nó cũng như đảm bảo độ chính xác về giá cả và thời gian giao dịch rất nhanh.

Trong giao dịch mua bán, kiểm soát được tên hàng, mẫu mã, quy cách, giá cả xuất, nhập kho hàng không bị nhầm lẫn và nhanh chóng, thuận tiện.

Ở Việt Nam, Chính phủ đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan quản lý nhà nước về EAN-VN. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đại diện của EAN-VN và là thành viên chính thức của EAN quốc tế. Việc đăng ký và cấp MS-MV cho các doanh nghiệp để gắn trên các sản phẩm đều do cơ quan Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quản lý, phân phối cho các tổ chức hợp pháp khác thực hiện hoặc cấp trực tiếp cho doanh nghiệp.

Đối với Việt Nam, đi theo MV là MS có 3 chữ số 893, Trung Quốc có mã số 690, Singapore có mã số 888, Vương quốc Anh có mã số 50, các quốc gia Bắc Mỹ thì đăng ký mã số (UPC) của Hoa Kỳ.

Ngoài những nguyên tắc cơ bản về MS-MV trình bày ở trên, cũng có những trường hợp ngoại lệ đối với một số sản phẩm hàng hóa: MS tập hợp trên 13 chữ số đi với MV không có độ cao, độ dài nêu trên mà dải phân cách MV dài hơn, ngắn hơn. Ví dụ như vật phẩm điện thoại di động hiện nay, MS-MV rất đặc trưng.

Đối với điện thoại di động, về MS, ta thấy có tới 15 chữ số mà chiều cao MV nhỏ hơn 10 mm. Biểu tượng MS-MV không in dán phía ngoài mà in dán phía trong máy. Ngoài ra cũng có một số vật phẩm khác có MS-MV không theo quy tắc trên nhưng vẫn đảm bảo các tiện ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, được EAN quốc tế cho lưu hành

Theo:

Sự kiện

Bức tranh tài chính, ngân hàng qua báo cáo kiểm toán

Một số tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng vượt mức cho phép của Ngân...

Tầm hạn quản trị: yếu tố quan trọng khi thiết kế cấu trúc tổ chức

Tầm hạn quản trị nhận được sự quan tâm rất lớn đối với những nhà...

Doanh nghiệp cao su đẩy mạnh cho thuê đất

Bên cạnh các hoạt động truyền thống như khai thác và chế biến mủ cao su,...

8 thủ thuật đơn giản “hâm nóng” ngọn lửa sáng tạo cho đội ngũ marketing

Duy trì liên tục sự sáng tạo là điều không dễ; thế nên, nếu một lúc nào...

AI có ý nghĩa gì đối với ngành marketing?

Ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự là...

5 bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản, hiệu quả cho CEO

Ai là CEO của Amazon? Câu trả lời khá dễ dàng; nhưng nếu bạn hỏi ai là CEO...

Mạng 5G khác gì 4G

Tốc độ của 5G nhanh gấp 10 lần so với 4G, cho phép kết nối nhiều thiết bị...

Ngân hàng khai thác “tài nguyên” ra sao trong 3 tháng đầu năm?

Các chỉ số cho thấy, tính hiệu quả trong việc sử dụng tài sản đang thuộc...

Coca-Cola Plus giúp hạn chế hấp thu chất béo từ bữa ăn

Coca-Cola Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Coca-Cola Plus.

Trung Quốc đòn hiểm, Donald Trump ngửa bài: Cuộc đấu nhấn chìm thế giới

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đứng trước nguy cơ đổ vỡ, khó hàn gắn...

Hiểu hành vi khách hàng - chìa khóa thành công trong bán hàng

Thấu hiểu hành vi khách hàng (consumer behavior) là nhân tố quyết định thành bại...

Những quy luật, công thức cơ bản người làm kinh doanh phải biết

Đừng ra kinh doanh nếu không biết các quy luật, công thức cơ bản, cho dù không...

Banner bottom page 2
Banner bottom page