Nỗi lo mất thương hiệu tỏi Lý Sơn
Người dân Lý Sơn đang đóng bao tỏi trồng trên đảo.
Vụ tỏi mới này, ông Trần Hiệp ở xã An Hải, H. Lý Sơn tiếp tục xuống giống 5 sào. Nhưng ông vẫn luôn canh cánh nỗi lo tỏi rớt giá, ế ẩm khi mà thương hiệu tỏi Lý Sơn đang bị đánh đổi bởi hành vi trà trộn tỏi từ nơi khác vào tỏi Lý Sơn để trục lợi của nhiều thương lái kinh doanh không chân chính. Nỗi lo của ông Hiệp cũng là nỗi lo chung của hàng trăm hộ trồng tỏi trên đảo trong suốt gần 7 năm kể từ khi tỏi Lý Sơn được công nhận và bảo hộ thương hiệu vào năm 2009. “Nó làm ăn, nó lời thì nó phải đưa tỏi khác về trộn, trong kia mua rẻ về đây trộn vô. Mình ảnh hưởng thì phải chịu chứ giờ biết làm sao. Bây giờ hỏi huyện là có biện pháp gì để ngăn chặn tỏi ở đất liền đưa ra đây để trà trộn làm mất thương hiệu tỏi Lý Sơn”, ông Trần Hiệp, bức xúc nói.
Câu hỏi của ông Trần Hiệp là: Chính quyền địa phương H. Lý Sơn có biện pháp gì để ngăn chặn tỏi ở đất liền đưa ra trà trộn làm mất thương hiệu tỏi Lý Sơn? Đây cũng là vấn đề được địa phương đặt ra lâu nay nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để từ gốc. Xử lý vấn đề này được các ngành chức năng cho là rất khó khăn vì thương hiệu tỏi Lý Sơn chưa có bao bì đóng gói sản phẩm theo quy định để được bảo hộ. Ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hội Sản xuất kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn, cho biết thêm: “Đang đau đầu nhức óc về việc này. Cái này thì nó làm ảnh hưởng đến thương hiệu. Tỏi Lý Sơn bị đánh đổi rất nhiều thứ. Ví dụ như công ty A người ta mua được 200 ký tỏi Lý Sơn rồi người ta vô đất liền đóng 5 tấn đến 10 tấn rồi người ta đóng gói bảo đó là tỏi Lý Sơn, xuất xứ tại đảo Lý Sơn”.
Nhãn hiệu bao bì “tỏi Lý Sơn” chính hiệu hiện nay.
Qua tìm hiểu tỏi Lý Sơn vẫn chưa được đóng gói 100% sản phẩm để bảo vệ thương hiệu. Hiện chỉ có 3 cơ sở tại đảo đóng gói bao bì cho sản phẩm, nhưng cũng là tự phát, không theo tiêu chuẩn và chưa đủ “lực” để bảo vệ được thương hiệu tỏi Lý Sơn. Mới đây, ngày 10-11, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có cảnh báo về vấn đề này và có văn bản yêu cầu H. Lý Sơn sớm hỗ trợ Hội Sản xuất kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn xây dựng nhãn hiệu, logo, tem chống giả cho tỏi Lý Sơn chính thống thay vì để các hộ kinh doanh làm tự phát như lâu nay. “Mong muốn của bà con Lý Sơn là mình sẽ có một bao bì chuẩn của Lý Sơn để người ta biết đâu là tỏi Lý Sơn đâu là tỏi nơi khác nhái mẫu mã của tỏi Lý Sơn”, ông Nguyễn Trí Thức, ở xã An Hải, H. Lý Sơn, chia sẻ thêm. Về vấn đề này, ông Lê Văn Đôi, Phó Trưởng Kinh tế H. Lý Sơn, khẳng định: “Sử dụng bao bì chung của Hội cũng như là việc tem, nhãn mác nếu làm tốt cái này thì sẽ rất là đột phá, tạo ra uy tín, thương hiệu tỏi Lý Sơn, giúp cho giá tỏi Lý Sơn sẽ tăng lên”.
Hàng ngày, sản phẩm tỏi mang thương hiệu “tỏi Lý Sơn” vẫn được bán ra thị trường theo lối truyền thống: không bao bì, không nhãn mác, không tem chống giả. Cách bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn sơ sài này đang khiến nông dân trồng tỏi trên đảo lo lắng. Thương hiệu tỏi Lý Sơn sẽ bị mất đã cận kề nếu như vẫn tiếp tục đưa tỏi Lý Sơn ra thị trường theo kiểu “dội chợ” như lâu nay... Vậy, đã đến lúc UBND tỉnh Quảng Ngãi cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ để có những biện pháp cấp thiết bảo vệ thương hiệu “tỏi Lý Sơn”.
Tin nổi bật trong tuần
Tin xem nhiều
(Chinhphu.vn) - Vấn đề đất đai và chính sách, pháp luật quản lý đất đai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với...
(Chinhphu.vn) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị các địa phương tập trung hoàn thiện và phê duyệt các...
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký hợp tác cùng ĐHQG TPHCM để thực hiện chiến lược phát triển khoa học công nghệ và...
(Chinhphu.vn) – Chiều 12/4, chương trình chuyển đổi số cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME Digitrans) được Ngân hàng TMCP...
Ngày 2/4, tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Thứ trưởng Bùi Thế Duy làm...
Phát biểu tại buổi làm việc với Thành phố Thủ Đức, ngày 2/4, đồng chí Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp...
Sau hơn 7 năm triển khai, hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, sau này được...
(Chinhphu.vn) - Chuyển đổi số đang là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi các quốc gia, DN trên thế giới...
Tin doanh nghiệp THV
- CÔNG TY CP QUE HÀN ĐIỆN VIỆT ĐỨC (VIWELCO) “CHỮ TÍN LÀ TÀI SẢN VÔ GIÁ”
- CÔNG TY TNHH CỬA MINH TÂM (Mitasdoor) - DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG SUỐT 27 NĂM
- CÔNG TY CỔ PHẦN TRUNG ĐÔNG - THƯƠNG HIỆU SẢN XUẤT BAO BÌ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM
- CÔNG TY TNHH CÔNG NGHIỆP TẤT THẮNG - THƯƠNG HIỆU ĐIỂN HÌNH NGÀNH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
- CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VHK THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG VỚI BÁNH NHẬT VIỆT Bakery
TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT
- ASEAN 2020: Cam kết phát triển năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường
- TIPHACO: ĐỒNG HÀNH CÙNG SỨC KHỎE NGƯỜI VIỆT
- Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô lắp ráp trong nước
- Đại hội XIII và con đường hướng tới Việt Nam hùng cường
- Viet Solutions 2020: Gần 70% hồ sơ đăng ký dự thi tập trung vào phát triển kinh tế số Việt Nam