Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Nỗi lo mất thương hiệu tỏi Lý Sơn

Ngày đăng: 2016-11-21 08:20:10

“Tỏi Lý Sơn” là một mặt hàng nông sản của huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận thương hiệu nhãn hiệu tập thể từ năm 2009. Thế nhưng, sau khi mặt hàng này được công nhận thương hiệu thì việc bảo vệ thương hiệu lại gặp rất nhiều khó khăn. Từng xảy ra tình trạng trà trộn tỏi từ các địa phương khác vào thương hiệu “tỏi Lý Sơn”. Những người nông dân trồng tỏi trên đảo Lý Sơn đang hết sức lo lắng khi mà tỏi Lý Sơn đã có thương hiệu nhưng khó bảo vệ.

Người dân Lý Sơn đang đóng bao tỏi trồng trên đảo.

Vụ tỏi mới này, ông Trần Hiệp ở xã An Hải, H. Lý Sơn tiếp tục xuống giống 5 sào. Nhưng ông vẫn luôn canh cánh nỗi lo tỏi rớt giá, ế ẩm khi mà thương hiệu tỏi Lý Sơn đang bị đánh đổi bởi hành vi trà trộn tỏi từ nơi khác vào tỏi Lý Sơn để trục lợi của nhiều thương lái kinh doanh không chân chính. Nỗi lo của ông Hiệp cũng là nỗi lo chung của hàng trăm hộ trồng tỏi trên đảo trong suốt gần 7 năm kể từ khi tỏi Lý Sơn được công nhận và bảo hộ thương hiệu vào năm 2009. “Nó làm ăn, nó lời thì nó phải đưa tỏi khác về trộn, trong kia mua rẻ về đây trộn vô. Mình ảnh hưởng thì phải chịu chứ giờ biết làm sao. Bây giờ hỏi huyện là có biện pháp gì để ngăn chặn tỏi ở đất liền đưa ra đây để trà trộn làm mất thương hiệu tỏi Lý Sơn”, ông Trần Hiệp, bức xúc nói.

Câu hỏi của ông Trần Hiệp là: Chính quyền địa phương H. Lý Sơn có biện pháp gì để ngăn chặn tỏi ở đất liền đưa ra trà trộn làm mất thương hiệu tỏi Lý Sơn? Đây cũng là vấn đề được địa phương đặt ra lâu nay nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để từ gốc. Xử lý vấn đề này được các ngành chức năng cho là rất khó khăn vì thương hiệu tỏi Lý Sơn chưa có bao bì đóng gói sản phẩm theo quy định để được bảo hộ. Ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hội Sản xuất kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn, cho biết thêm: “Đang đau đầu nhức óc về việc này. Cái này thì nó làm ảnh hưởng đến thương hiệu. Tỏi Lý Sơn bị đánh đổi rất nhiều thứ. Ví dụ như công ty A người ta mua được 200 ký tỏi Lý Sơn rồi người ta vô đất liền đóng 5 tấn đến 10 tấn rồi người ta đóng gói bảo đó là tỏi Lý Sơn, xuất xứ tại đảo Lý Sơn”.

Nhãn hiệu bao bì “tỏi Lý Sơn” chính hiệu hiện nay.

Qua tìm hiểu tỏi Lý Sơn vẫn chưa được đóng gói 100% sản phẩm để bảo vệ thương hiệu. Hiện chỉ có 3 cơ sở tại đảo đóng gói bao bì cho sản phẩm, nhưng cũng là tự phát, không theo tiêu chuẩn và chưa đủ “lực” để bảo vệ được thương hiệu tỏi Lý Sơn. Mới đây, ngày 10-11, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có cảnh báo về vấn đề này và có văn bản yêu cầu H. Lý Sơn sớm hỗ trợ Hội Sản xuất kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn xây dựng nhãn hiệu, logo, tem chống giả cho tỏi Lý Sơn chính thống thay vì để các hộ kinh doanh làm tự phát như lâu nay. “Mong muốn của bà con Lý Sơn là mình sẽ có một bao bì chuẩn của Lý Sơn để người ta biết đâu là tỏi Lý Sơn đâu là tỏi nơi khác nhái mẫu mã của tỏi Lý Sơn”, ông Nguyễn Trí Thức, ở xã An Hải, H. Lý Sơn, chia sẻ thêm. Về vấn đề này, ông Lê Văn Đôi, Phó Trưởng Kinh tế H. Lý Sơn, khẳng định: “Sử dụng bao bì chung của Hội cũng như là việc tem, nhãn mác nếu làm tốt cái này thì sẽ rất là đột phá, tạo ra uy tín, thương hiệu tỏi Lý Sơn, giúp cho giá tỏi Lý Sơn sẽ tăng lên”.

Hàng ngày, sản phẩm tỏi mang thương hiệu “tỏi Lý Sơn” vẫn được bán ra thị trường theo lối truyền thống: không bao bì, không nhãn mác, không tem chống giả. Cách bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn sơ sài này đang khiến nông dân trồng tỏi trên đảo lo lắng. Thương hiệu tỏi Lý Sơn sẽ bị mất đã cận kề nếu như vẫn tiếp tục đưa tỏi Lý Sơn ra thị trường theo kiểu “dội chợ” như lâu nay... Vậy, đã đến lúc UBND tỉnh Quảng Ngãi cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ để có những biện pháp cấp thiết bảo vệ thương hiệu “tỏi Lý Sơn”.

Theo: Báo Công an TP Đà Nẵng- CADN Online

Tin xem nhiều

XÃ BÌNH DƯƠNG – ĐÔNG TRIỀU: XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, DÂN GIÀU - XÃ VĂN MINH

Xã Bình Dương đang đẩy mạnh mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại làm giàu cho bà con nông...

Nghệ An: "Tìm mỏi mắt" kiếm lao động... đi biển

Thu nhập thấp, nhiều rủi ro nên lao động vùng bãi ngang ở Nghệ An chọn hướng xuất khẩu ra nước ngoài làm việc....

Tham gia các FTA mới: Nông sản Việt lo yếu thế trên “sân nhà“?

Thị trường nông sản Việt sẽ có được cơ hội thuận lợi khi các FTA có hiệu lực thuế quan được nới lỏng nhưng...

TPHCM: Tiêu thụ khoảng 1 triệu chậu hoa trong dịp Tết Nguyên đán

(HQ Online)-Theo Kế hoạch cung ứng hàng hóa tết của Sở Công Thương TPHCM, dự kiến dịp Tết, thị trường Thành phố sẽ...

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để tăng hiệu quả kinh tế từ trồng bưởi

Thời gian qua, công tác nghiên cứu ứng dụng các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất bưởi và các giải pháp đẩy mạnh...

Cần Thơ nâng cao giá trị nông sản và lợi nhuận cho nông dân

Kết thúc năm 2018, hầu hết các chỉ tiêu của ngành nông nghiệp thành phố Cần Thơ đều đạt và vượt kế hoạch,...

Hơn 15 triệu chậu hoa kiểng phục vụ tết Kỷ Hợi 2019

Dự kiến, 2 làng hoa kiểng Chợ Lách (Bến Tre) và Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ cung ứng cho thị trường tết các nơi khoảng...

Người trồng hoa ở TP HCM kỳ vọng bội thu vụ hoa Tết Kỷ Hợi

Thời tiết thuận lợi cùng lượng khách hàng đông đảo khiến nhiều người trồng hoa cảnh Tết ở TP HCM đang hi vọng...

Banner bottom page 2
Banner bottom page