Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Nông nghiệp cần sự khác biệt

Ngày đăng: 2018-09-22 03:00:04

Tư duy truyền thống mang tính bảo thủ “xưa bày nay làm” đã cản trở khả năng sáng tạo sản phẩm của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Với nông nghiệp công nghệ cao, yêu cầu những sản phẩm khác biệt lại càng lớn.

Chuối Laba xuất khẩu đi Nhật

LÂM VIÊN

Đơn giản, vì ở lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng mạnh mẽ, thậm chí khốc liệt. Thị trường càng lớn, yêu cầu sản phẩm có sự khác biệt càng cao. Như việc trồng rau. Nếu xưa nay bà con nông dân chỉ hay trồng một số loại rau nhất định như rau muống, rau lang, mùng tơi, rau dền… mà ít chú ý tới một số loại rau bản địa khác hiện tại thị trường có nhu cầu, thì việc tiêu thụ sẽ khó khăn, giá cả bấp bênh và thấp, cuối cùng thu nhập từ nghề trồng rau sẽ không cao.

Với nông nghiệp công nghệ cao, tình hình cũng như vậy.

Bán cái người mua cần, bán cái thị trường chưa có mà yêu cầu có, đó chính là bán sự khác biệt trong sản phẩm nông nghiệp.

Ví dụ như H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã mạnh dạn trồng măng tây. Đó là một sản phẩm còn khá khác biệt so với thị trường Quảng Ngãi. Nhưng nếu thị trường có nhu cầu, thì đó sẽ là sản phẩm bán chạy, tiêu thụ tốt.

Nông nghiệp công nghệ cao 'khát' vốn Với người tiêu dùng, cũng cần giới thiệu cho họ những sản phẩm nông nghiệp mới, cho họ làm quen với sản phẩm mới và dần dà ưa thích nó. Như vậy, họ sẽ vui vẻ bỏ tiền ra mua, và khi họ đã “nghiện” những sản phẩm này, thì đầu ra của sản phẩm đã được xác định. Những giá trị khác của sản phẩm: có nguồn gốc đáng tin cậy, mang lại lợi ích về sức khỏe, ngon và lạ miệng...cũng là những giá trị tạo ra sự khác biệt và được thị trường đón nhận.

Sự kiện chuối Laba ở một xã miền núi của tỉnh Lâm Đồng là Đạ K’Nàng được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, là một sự kiện vui và khiến chúng ta phải suy nghĩ. Dù sản phẩm chuối Laba từng có quá khứ nổi tiếng là “chuối tiến vua”, nhưng đã có thời gian rất dài không được chú ý tới. Chỉ tới khi chuyên gia Nhật Bản tìm hiểu, khảo sát và chấp nhận điều kiện xuất khẩu sang thị trường Nhật sản phẩm chuối Laba, thì người dân ở xã miền núi này mới có cơ hội đổi đời.

Vậy thì việc tìm ra sản phẩm khác biệt rất cần có sự góp sức của các chuyên gia, nhà khoa học, của những người chuyên khảo sát thị trường, kể cả người nước ngoài.

Việc này người nông dân không thể tự lực làm được.

Một khi đã phát hiện ra sản phẩm khác biệt, tìm được thị trường tiêu thụ, kể cả những thị trường khó tính nhất như Nhật Bản, thì con đường để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã mở ra. Chuối Laba xuất sang Nhật hiện được mua tại nơi sản xuất là xã Đạ K’Nàng với giá từ 8.000 - 9.000 đồng/kg. Chuối Laba cho thu hoạch quả quanh năm và với mức giá này có thể lãi 500 - 600 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 2 - 3 lần so với trồng cà phê.

Như thế là bài toán “trồng cây gì có lợi nhất” đã được giải ở ngay xã nghèo Đạ K’Nàng. Đến nay đối tác phía Nhật đã mua hơn 40 tấn chuối Laba ở Đạ K’Nàng và tiếp tục đặt hàng từ 20 - 30 tấn/tuần.

Chúng ta hay nói tới Cách mạng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp. Nhưng chính việc tìm ra và sản xuất được những sản phẩm nông nghiệp khác biệt mới là chìa khóa giúp Cách mạng nông nghiệp 4.0 trở thành hiện thực. Và sự khác biệt ấy có thể bắt đầu từ những vùng đất rất nghèo khó, như xã Đạ K’Nàng (H.Đam Rông, Lâm Đồng).
Với một sản phẩm tưởng như khó có sự khác biệt như quả chuối, nhưng khi là “chuối tiến vua”, chuối Laba, thì mọi sự lại rất khác.

Theo: thanhnien.vn

Tin xem nhiều

ĐỌC LẠI DI CẢO NGUYỄN KHẮC VIỆN

Trong Di cảo của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện hiện đã được gia đình trao cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 3 Hà Nội lưu...

SÔNG SÀI GÒN VỚI SÔNG KHOE THAM CHIẾU

Mới đây, tôi có chuyến công tác ngắn ngày đi Thái Lan theo lời mời của Hội Nhà báo tỉnh Kanchanhaburi. Trong chuyến đi...

KÝ LUẬT LAO ĐỘNG, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP LÀ THƯỚC ĐO LÒNG YÊU NƯỚC

Ngày 25-9 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn Việt Nam...

ĐÒN BẨY PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT, NÂNG CAO TĂNG TRƯỞNG

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) không chỉ là cầu nối để đưa nhanh các kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển...

V. I. LENIN VÀ CUỘC TRỞ VỀ LỊCH SỬ NĂM 1917 ĐỂ LÃNH ĐẠO CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA

Cách đây 101 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Bolshevik mà đứng đầu là V. I. Lenin vĩ đại, giai cấp công nhân và...

VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG CÔNG CUỘC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐẤT NƯỚC

Quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta cho thấy ở bất cứ thời kỳ nào, phụ nữ Việt Nam luôn giữ vai...

ĐỘI QUÂN CHỦ LỰC TRÊN MẶT TRẬN KINH TẾ - XÃ HỘI

Trong thời kỳ nào doanh nhân Việt Nam cũng là lực lượng góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất...

Banner bottom page 2
Banner bottom page