Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Nông sản của Việt Nam rộng cửa vào thị trường New Zealand

Ngày đăng: 2018-03-14 07:52:22

(CLO) Doanh nghiệp hai nước Việt Nam - New Zealand phát huy sự chủ động, sáng tạo, tăng cường kết nối, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp hữu cơ, an toàn thực phẩm...

Trong những năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và New Zealand ngày càng có nhiều bước cải thiện đáng kể. Theo thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand tăng đều qua các năm, từ 300 triệu USD năm 2009 lên 750 triệu USD năm 2013 (tốc độ tăng bình quân khoảng 20%/năm). Năm 2014 đạt hơn 800 triệu USD, 2015 đạt hơn 700 triệu USD và năm 2016 đạt xấp xỉ 707 triệu USD (Việt Nam xuất 358 triệu USD và nhập 349 triệu USD).

Riêng năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 900 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất hơn 425 triệu USD và nhập hơn 401 triệu USD. Trước đó, tháng 12/2011, New Zealand đã cho phép nhập khẩu mặt hàng xoài quả tươi từ Việt Nam.

Đến tháng 5/2014 Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand đã thông qua Tiêu chuẩn về Sức khỏe trong hoạt động nhập khẩu đối với sản phẩm quả thanh long tươi từ Việt Nam. Việt Nam là quốc gia đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu thanh long sang New Zealand.

Theo các chuyên gia, thời gian qua Việt Nam và New Zealand đồng ý ưu tiên xem xét các yêu cầu tiếp cận thị trường đối với khoai tây (củ tươi dùng làm thương phẩm, củ giống), vẹm xanh của New Zealand và cá tra/basa, hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ, chôm chôm, bưởi, vú sữa, nhãn của Việt Nam. Hiện mới có xoài và thanh long là mặt hàng hoa quả tươi duy nhất của Việt Nam được xuất vào thị trường New Zealand.


Kim ngạch xuất khẩu nông sản hai nước có những bước cải thiện đáng kể trong những năm gần đây (ảnh minh họa)

New Zealand dự kiến sẽ kết thúc quá trình đánh giá rủi ro nhập khẩu đối với nhiều loại nông thủy sản của Việt Nam như chôm chôm, nhãn, vú sữa, bưởi vào năm 2021. Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam trong khi Việt Nam là đối tác lớn thứ 17 của New Zealand.

Đây là thị trường xuất khẩu quan trọng và tiềm năng của Việt Nam cho các mặt hàng như nông sản, thủy sản, cà phê, hạt điều, máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép, vật liệu xây dựng... Hiện Việt Nam là thị trường nhập khẩu táo từ New Zealand lớn thứ hai Đông Nam Á.

Với đường bay trực tiếp mới khai trương giữa Auckland và TP.HCM, theo thông tin từ Tổng lãnh sự New Zealand tại Việt Nam sẽ có nhiều nhà kinh doanh, thương mại, nhập khẩu đang quan tâm nhập hàng hóa, đặc biệt các mặt hàng tươi như trái cây, sữa tươi từ New Zealand vào Việt Nam nhiều hơn.

Sắp tới, với nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết và đi vào thực hiện, cơ hội để hàng Việt Nam vào New Zealand sẽ ngày càng rộng mở.

Theo đó, New Zealand sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam có thể sớm xuất khẩu các loại quả nhiệt đới vào thị trường New Zealand như chôm chôm, vú sữa, nhãn, bưởi, thanh long; tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp; đào tạo nâng cao năng lực cho Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên của hai bên và khẳng định quyết tâm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 1,7 tỷ USD vào năm 2020.

 

Theo: congluan.vn

Tin xem nhiều

Thị trường rau, quả thế giới năm 2018 và dự báo

Thị trường rau, quả toàn cầu đang trên đà phát triển nhờ những cải tiến lớn trong công nghệ sản xuất và bảo...

Giá xuất khẩu cà phê, tiêu, điều...đều giảm

Có ít nhất một nửa số mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đang gặp khó khăn và ít có triển vọng khởi sắc...

Việt Nam xuất khẩu dệt may vượt mốc 36 tỷ USD

TP - Xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 36 tỷ USD, tăng 16% so với năm...

Hàng Việt nỗ lực chinh phục thị trường

Ngoài việc dẫn dắt thị trường nội địa thông qua tỷ lệ phủ sóng trên thị trường, hàng hóa sản xuất trong nước...

Ðẩy mạnh tăng trưởng dệt may xuất khẩu

Mặc dù phải đối diện với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường và những biến động về địa chính...

Hưng Yên sẽ tiêu chuẩn hóa 19 sản phẩm đặc trưng

Năm 2019, Hưng Yên sẽ thực hiện tiêu chuẩn hóa các sản phẩm trồng trọt, với 19 sản phẩm đặc trưng của tỉnh; trong...

Càphê ngồi trên lửa

Diện tích trồng cây càphê các tỉnh Tây Nguyên hiện hơn 500.000 hécta, chiếm hơn 95% diện tích cả nước.

Banner bottom page 2
Banner bottom page