Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam: Làm thế nào?

Ngày đăng: 2019-03-11 02:17:45

Để phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, các chuyên gia cho rằng cần quan tâm đến chất lượng bền vững hơn là gia tăng sản lượng, đồng thời phải thay đổi tư duy sản xuất, chế biến cà phê.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột làn thứ 7 năm 2019, chiều 10/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội Cà phê Việt Nam đã phối hợp với các bộ ngành trung ương tổ chức Hội Thảo phát triển Cà phê Đặc Sản Việt Nam. Đây là hội thảo đầu tiên về phát triển cà phê đặc sản ở Đắk Lắk, thủ phủ cà phê của cả nước nhằm hướng tới mục tiêu nhận diện thị trường cà phê đặc sản thế giới và ở Việt Nam.

Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, năm 2017 Việt Nam có trên 660.000 ha cà phê, sản lượng đạt trên 1,5 triệu tấn/năm. Năng suất bình quân đạt 2,3 tấn/ha, cao hơn so với bình quân thế giới.


Hội thảo Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện nay, cả nước có 150 doanh nghiệp xuất khẩu cùng hơn 3.000 đại lý thu mua nhưng chỉ 1/3 số doanh nghiệp có nhà máy chế biến cà phê nhân xuất khẩu; chất lượng cà phê xuất khẩu chưa cao, thiếu sự liên kết trong đàm phán về xuất khẩu cà phê dẫn đến bị ép giá hoặc phá giá xuất khẩu. Cà phê Việt Nam chủ yếu xuất thô, khoảng 90%, khoảng 26,65 triệu bao còn lại cung cấp cho các cơ sở rang xay và chế biến cà phê hòa tan trong nước. Cà phê được xuất khẩu trên 80 quốc gia, vùng lãnh thổ với kim ngạch khoảng 3 tỉ USD, chiếm 14% thị phần và 10,4% giá trị giá trị cà phê nhân xuất khẩu toàn cầu, đứng sau Brazil. Tuy nhiên, hiện nay xuất khẩu cà phê Việt Nam hiện nay chủ yếu thông qua các doanh nghiệp đầu mối ở nước ngoài; rất khó tiếp cận các nhà rang xay, sàn giao dịch cà phê thế giới.

Tại hội thảo, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cho rằng, để phát triển cà phê đặc sản, ông Minh đề xuất Nhà nước hỗ trợ thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học để tạo ra giống và các quy trình công nghệ phù hợp hơn cho việc sản xuất cà phê đặc sản. Qua đó, xác định trọng tâm những vùng phát triển cà phê đặc sản; biên soạn tài liệu tham khảo, hỗ trợ, đào tạo, tập huấn những hộ nông dân có ý định phát triển cà phê đặc sản. Đồng thời, thành lập Hiệp hội cà phê đặc sản Việt Nam để kết nối, liên kết các tác nhân trong chuỗi ngành hàng để tránh tình trạng tranh mua, tranh bán, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cho người dân.


Nhiều ý kiến Tham luận của các chuyên gia được đánh giá cao tại hội thảo.

Theo các chuyên gia quốc tế, để nâng cao giá trị cà phê, Việt Nam cần quan tâm đến chất lượng bền vững hơn là gia tăng sản lượng. Để nâng cao nâng cao chất lượng cà phê, Việt Nam cần xây dựng một quy chuẩn khắt khe hơn đối với sản xuất cà phê, tìm hướng nâng cao sản lượng, chất lượng cà phê trên cơ sở ứng dụng khoa học kỹ thuật, chứ không nên nâng cao sản lượng cà phê dựa vào phân bón.


Lễ Hội Cà Phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 - Tinh hoa Đại ngàn.

Ghi nhận và đánh giá cao những tham luận của các chuyên gia, ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, Bộ cam kết đồng hành cùng chính quyền địa phương, các doanh nghiệp xây dựng chương trình, đề án cụ thể phát triển cà phê đặc sản Việt Nam. Để phát triển ngành hàng cà phê đặc sản, tham gia vào thị phần cà phê nhiều tiềm năng này, trước mắt các doanh nghiệp, người nông dân trồng cà phê phải vào cuộc thay đổi tư duy sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng cà phê, tăng cường mời gọi, quảng bá cà phê và các sản phẩm cà phê, chúng ta phải khẳng định rằng Việt Nam không chỉ nhiều cà phê, có cà phê ngon mà còn có cà phê đặc sản.

Theo: thegioitiepthi.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Những bài toán nan giải của startup Việt

Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề...

Gia tăng sản lượng lúa gạo dù tiêu thụ khó

Dù tình hình tiêu thụ lúa gạo gặp nhiều khó khăn, buộc Chính phủ phải “ra tay” giải cứu, nhưng Bộ Nông nghiệp và...

Từ dự án Venezuela, nhìn về hiệu quả kinh doanh của các liên doanh dầu khí

Bộ Công an đang điều tra “Dự án khai thác và nâng cấp dầu lô nặng Junin 2” mà Tập đoàn dầu khí (PVN) liên doanh...

Bộ Công Thương đề nghị xuất khẩu hơn 2 triệu tấn than trong năm 2019

Sau khi tiếp nhận các góp ý từ những bộ, cơ quan liên quan, Bộ Công Thương tiếp tục bảo lưu quan điểm, đề nghị...

Doanh nghiệp ứng phó với giá điện tăng

Giá bán lẻ điện bình quân tăng 8,36% từ ngày 20/3 sẽ giảm bớt áp lực cho ngành điện. Tuy nhiên, gánh nặng lại...

Người phụ nữ góp phần phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

Ở xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, ai cũng biết Giám đốc Hợp tác xã chè La Bằng Nguyễn Thị Hải là...

Điều kiện giúp các doanh nghiệp cải tiến lại quy trình sản xuất

Đối với điều hành giá trong thời gian vừa qua, đặc biệt là giá điện đã nằm trong kịch bản điều hành của Chính...

Triển khai hiệp định CPTPP tại TP Cần Thơ

Sáng 21-3, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị liên ngành triển khai Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page