Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Phát triển và giữ vững thương hiệu sản phẩm làng nghề việt nam

Ngày đăng: 2017-08-21 09:01:36

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Tạp chí Thương hiệu Việt đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam xung quanh vấn đề phát triển và giữ vững thương hiệu sản phẩm làng nghề hiện nay.

THV: Xin ông cho biết khái quát về tình hình sản xuất kinh doanh của làng nghề nước ta hiện nay?

- Ông Lưu Duy Dần: Hiện nay cả nước có khoảng trên 5.100 làng nghề và làng có nghề truyền thống. Các làng nghề hoạt động trên đã góp phần quan trọng giải quyết việc làm cho khoảng trên 10 triệu lao động, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân chủ yếu ở khu vực nông thôn. Trong đó, nhiều làng nghề truyền thống vẫn giữ được thương hiệu sản phẩm nổi tiếng như: sứ Bát Tràng, Chu Đậu; lụa Vạn Phúc, Tân Châu; gốm Bầu Trúc; gỗ Sơn Đồng, Đồng Kỵ; đá mỹ nghệ Non Nước; tranh Đông Hồ; chiếu cói Nga Sơn… Đặc biệt, trong những năm gần đây, một số làng nghề truyền thống đã nhanh nhạy cải tiến kỹ thuật, công nghệ, đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực nên sản phẩm ngày càng được thị trường, người tiêu dùng trong nước và nước ngoài ưa chuộng, tiêu thụ với số lượng lớn.

ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch hiệp hội làng nghề Việt Nam  phát biểu tại một cuộc hội nghị.

Tuy nhiên, hiện nay do tình trạng làng nghề còn phát triển tự phát, chồng chéo, thiếu quy hoạch đồng bộ, manh mún, nhỏ lẻ, sử dụng công nghệ lạc hậu, quá trình xử lý chất thải, nước thải không được quan tâm đầu tư nên hầu hết còn thải trực tiếp ra môi trường tự nhiên, gây ô nhiễm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sản xuất và cả cộng đồng.

Mặt khác, do kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu cùng khu vực và các nền kinh tế lớn trên thế giới nên sản phẩm các làng nghề đang phải cạnh tranh khốc liệt với các mặt hàng cùng chủng loại được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, có mẫu mã và chất lượng tốt từ các thị trường, các nước trong khu vực và trên thế giới.

Việc đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng trong các hợp đồng xuất khẩu với những yêu cầu lớn về số lượng, chủng loại và nghiêm ngặt hơn về thời gian giao hàng đang là khó khăn thách thức đối với các doanh nghiệp, các làng nghề nông thôn. Mặt khác, do thiếu thông tin về thị trường nên việc mở rộng thị trường tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ta còn rất hạn chế. Đa số sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề vẫn sản xuất theo mẫu cũ, ít được cải tiến, sáng tạo mới. Một số làng nghề chỉ chuyên sản xuất theo mẫu đặt hàng có sẵn của khách hàng. Việc đăng ký thương hiệu hàng hóa và kiểu dáng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh chưa được quan tâm đầu tư, hỗ trợ đúng mức.

Nghệ nhân Bát Tràng đang chế tác gốm

THV: Theo ông thì các làng nghề truyền thống cần phải làm gì để phát triển và giữ được thương hiệu sản phẩm?

- Ông Lưu Duy Dần: Thương hiệu sản phẩm là vấn đề cốt lõi, vì không có thương hiệu để đánh giá sản phẩm thì không giải quyết được đầu ra cho sản phẩm. Ví dụ, gốm Bát Tràng, Chu Đậu mặc dù nổi tiếng ở trong nước hàng trăm năm nay nhưng việc xuất khẩu lại đang gặp khó khăn. Hay lụa Vạn Phúc nổi tiếng là thế mà vẫn chỉ loay hoay tiêu thụ nội địa. Do đó, muốn có thương hiệu sản phẩm, nhất thiết phải gắn với lịch sử truyền thống, gắn với du lịch hiện đại. Nói cụ thể hơn, sản phẩm phải tìm cách tiếp cận được với khách du lịch, khách thưởng lãm văn hóa ở các trung tâm văn hóa, các khu du lịch, vui chơi giải trí lớn của đất nước. Điều này người Trung Quốc làm rất tốt. Đồng thời, Nhà nước cần có các giải thưởng lớn, xứng tầm cho các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia. Đặc biệt, nhân các sự kiện lớn có tầm ảnh hưởng quốc tế tổ chức tại Việt Nam như APEC, SEA Games… Nhà nước cần tạo điều kiện để những sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu được tôn vinh nhằm giới thiệu, quảng bá với đông đảo khách quốc tế.

Sản phẩm Làng Gốm Bát Tràng

Tóm lại xây dựng thương hiệu làng nghề là một yêu cầu, một đòi hỏi cấp bách, là vấn đề sống còn. Vì thương hiệu giúp cho sản xuất lớn hơn, bền vững lâu dài lại giữ được truyền thống của ông cha… Tuy nhiên, hiện nay không chỉ các làng nghề mà các cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa thật sự coi trọng vấn đề thương hiệu. Điều này được thể hiện ở chỗ làng nghề không gắn kết mà phát triển tự phát, không được đầu tư đúng mức. Nhiều làng nghề gần nửa thế kỷ nay không có gì thay đổi. Hàm lượng trí tuệ, chất xám, đặc biệt là văn hóa không được chú ý, không mang tầm quốc tế. Do đó, nhiều sản phẩm, thương hiệu đang có nguy cơ mai một như: tranh Đông Hồ, nón Chuông, nón Huế, gốm Hương Canh…

Đây là vấn đề lớn, rất đáng báo động, rất cần được lãnh đạo từ Trung ương đến các địa phương quan tâm đầu tư giải quyết cả về cơ chế, chính sách lẫn tài chính, nhân lực để hoạt động của làng nghề Việt Nam đi đúng hướng, gặt hái được nhiều thành công trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng.

* THV: Xin chân thành cảm ơn ông về những điều đã chia sẻ.

Lê Hữu Quế

Theo: thv.vn

Tin xem nhiều

Giá heo hơi hôm nay 18/7: Giá vẫn tăng cao "kì lạ", Cục Chăn nuôi nói gì?

Theo ghi nhận của PV, giá heo hơi cả nước vẫn đang duy trì ở mức cao, có nơi lên tới 55.000 đồng/kg, trong khi giá heo...

Chiến lược thu hút FDI thế hệ mới: Có ngăn được chuyển giá?

TP - Sau 30 năm thực hiện, bên cạnh thành tựu, chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam...

Việt Nam xuất hộ trái cây Thái Lan: Đừng bay trên mây

Chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần nhất là có tâm, không chỉ đơn thuần vì lợi nhuận mà phải nghĩ xa hơn tới tương...

Thắng thầu 60.000 tấn gạo Japonica sang Hàn Quốc, vẫn chưa hết lo

Một tập đoàn nông nghiệp tư nhân Việt Nam đã trúng thầu trọn vẹn 60.000 tấn gạo lứt hạt tròn sang Hàn Quốc với...

Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

(Mặt trận) - Huyện Phú Lương hiện có 1 quỹ tín dụng nhân dân và 32 hợp tác xã (HTX), hoạt động chủ yếu trên các...

Nông thôn mới ở nơi 'Văn minh miệt vườn'

Nhờ vào lợi thế có diện tích cây trái lớn mà huyện Phong Điền được biết đến như “lá phổi xanh” của TP Cần...

Giá ngô và lúa mỳ Mỹ giảm khá mạnh tuần qua

Giá nông sản giao kỳ hạn trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ) giảm khá mạnh trong tuần giao dịch kết thúc vào...

Banner bottom page 2
Banner bottom page