Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Phía sau hành vi mua hàng

Ngày đăng: 2018-01-12 01:51:54

Một chuyên gia tư vấn băn khoăn: Sách dạy marketing luôn nói tới cung- cầu, mặc định là một sản phẩm được tiêu thụ nhiều vì thỏa mãn nhu cầu. Tức là, người tiêu dùng biết đích xác mình muốn gì và đi tìm thứ thỏa mãn mong muốn đó. Song, thực tế, người tiêu dùng có hiểu mình muốn gì hay không?

Ông đã hỏi nhiều doanh nhân "gạo cội" và nhận được câu trả lời giống nhau: Có một lượng lớn khách hàng hoàn toàn không biết mình muốn gì, nói cách khác, định kiến dẫn dắt họ mua hàng theo cách… chẳng giống ai! Có 3 câu chuyện minh chứng.

Câu chuyện thứ nhất: Những năm 1995, 1996, pho mát Pháp rất nổi tiếng nhưng vào thị trường Việt Nam thì… im hơi lặng tiếng. Vì sao vậy? Có một lý do quan trọng: Thói quen đánh giá sản phẩm. Nhiều người Việt có định kiến rằng sản phẩm cứ có vị chua chua là bị ôi thiu.

Câu chuyện thứ hai: Chủ một trung tâm tiếng Anh định giá một giờ học với chuyên gia người nước ngoài là X đồng, đối tượng học từ cấp trưởng phòng trở lên. Chào khắp nơi chỉ vét được vài khách, nhân viên đề nghị giảm giá. Nhưng, ông sếp làm ngược lại, nâng giá lên gấp đôi. Đột nhiên lượng người đăng ký học ào ào, cản không nổi. Điều lý giải đơn giản: Ngồi ở vị trí quản lý cao, mức giá phải xứng "tầm".

Câu chuyện thứ ba: Trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, nhiều người cho rằng hễ chất làm đẹp mà đặc sệt là hàng tốt, còn loãng lỏng là đồ dởm, chất lượng kém. Vậy là các hãng chỉ cần cho vài chất phụ gia vào, sản phẩm đặc lại, khách hàng gật gù "đấy, đặc thế cơ mà!". Văn hóa của người Việt là "đắt xắt ra miếng", chỉ vậy thôi!

Phản ứng của khách hàng lắm khi mang nặng định kiến. Doanh nghiệp khó có thể biết chắc chắn nhu cầu của họ bởi định kiến chỉ lộ ra khi người ta ra quyết định mua hàng. Đó chính là điều bí ẩn phía sau hành vi mua hàng.

 

Minh Hạnh

Theo: baocongthuong.com.vn

Tin xem nhiều

BÁO CHÍ & TRUYỀN THÔNG DOANH NGHIỆP

Trong cuộc gặp mặt đoàn báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng APEC nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng...

CÔNG TY CỔ PHẦN GIÀY AN LẠC THƯƠNG HIỆU GIÀY HÀNG ĐẦU TP. HỒ CHÍ MINH

Là một trong những nhà sản xuất và cung cấp giày dép có mặt sớm nhất tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Giày An...

BẮC NINH: ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP

Khoa học và công nghệ được xem là lĩnh vực trọng tâm trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh, có vai...

NINH THUẬN TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Xác định phát triển khoa học và công nghệ gắn với phát triển sản xuất kinh doanh là động lực thúc đẩy phát triển...

KHÁNH HÒA TÁI CƠ CẤU NGÀNH NÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG NÂNG CAO GIÁ TRỊ GIA TĂNG, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Với quyết tâm đổi mới của chính quyền tỉnh cùng nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân, tỉnh Khánh Hòa...

QUẢNG NAM: MỘT SỐ THÀNH TỰU VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ

Trong thời gian qua, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) Quảng Nam có nhiều đổi mới, đạt được những kết quả đáng...

ĐẮK LẮK TÁI CƠ CẤU NGÀNH NÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG BỀN VỮNG, HIỆN ĐẠI

Với diện tích tự nhiên khoảng hơn 1,3 triệu ha, Đắk Lắk là tỉnh có diện tích đất tự nhiên đứng thứ tư toàn...

Banner bottom page 2
Banner bottom page