Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Phía sau hành vi mua hàng

Ngày đăng: 2018-01-12 01:51:54

Một chuyên gia tư vấn băn khoăn: Sách dạy marketing luôn nói tới cung- cầu, mặc định là một sản phẩm được tiêu thụ nhiều vì thỏa mãn nhu cầu. Tức là, người tiêu dùng biết đích xác mình muốn gì và đi tìm thứ thỏa mãn mong muốn đó. Song, thực tế, người tiêu dùng có hiểu mình muốn gì hay không?

Ông đã hỏi nhiều doanh nhân "gạo cội" và nhận được câu trả lời giống nhau: Có một lượng lớn khách hàng hoàn toàn không biết mình muốn gì, nói cách khác, định kiến dẫn dắt họ mua hàng theo cách… chẳng giống ai! Có 3 câu chuyện minh chứng.

Câu chuyện thứ nhất: Những năm 1995, 1996, pho mát Pháp rất nổi tiếng nhưng vào thị trường Việt Nam thì… im hơi lặng tiếng. Vì sao vậy? Có một lý do quan trọng: Thói quen đánh giá sản phẩm. Nhiều người Việt có định kiến rằng sản phẩm cứ có vị chua chua là bị ôi thiu.

Câu chuyện thứ hai: Chủ một trung tâm tiếng Anh định giá một giờ học với chuyên gia người nước ngoài là X đồng, đối tượng học từ cấp trưởng phòng trở lên. Chào khắp nơi chỉ vét được vài khách, nhân viên đề nghị giảm giá. Nhưng, ông sếp làm ngược lại, nâng giá lên gấp đôi. Đột nhiên lượng người đăng ký học ào ào, cản không nổi. Điều lý giải đơn giản: Ngồi ở vị trí quản lý cao, mức giá phải xứng "tầm".

Câu chuyện thứ ba: Trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, nhiều người cho rằng hễ chất làm đẹp mà đặc sệt là hàng tốt, còn loãng lỏng là đồ dởm, chất lượng kém. Vậy là các hãng chỉ cần cho vài chất phụ gia vào, sản phẩm đặc lại, khách hàng gật gù "đấy, đặc thế cơ mà!". Văn hóa của người Việt là "đắt xắt ra miếng", chỉ vậy thôi!

Phản ứng của khách hàng lắm khi mang nặng định kiến. Doanh nghiệp khó có thể biết chắc chắn nhu cầu của họ bởi định kiến chỉ lộ ra khi người ta ra quyết định mua hàng. Đó chính là điều bí ẩn phía sau hành vi mua hàng.

 

Minh Hạnh

Theo: baocongthuong.com.vn

Tin xem nhiều

Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mất lúc 10h05 ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Việt Nam chỉ hơn 2.300 tỉ đồng mua rau quả từ Thái Lan trong tháng 8

(NLĐO) - Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc trong vài năm trở lại đây để thành nhà cung cấp trái cây hàng đầu của Việt...

Hội thảo Chăn nuôi gia cầm bền vững: Giống gia cầm Việt Nam rất đa dạng

Bên cạnh giống gà, giống thủy cầm ngoại nhập và lai tạo chính thức phục vụ cho trang trại công nghiệp hoặc bán...

Rạch Gốc: Nâng tầm thị trấn ven biển

Là trung tâm hành chính của huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), thị trấn Rạch Gốc hội đủ các điều kiện để thúc đẩy nền...

Muối lại mất mùa diêm dân lao đao

Trong 3 năm gần đây HTX làm muối muối 1/5 Ninh Diêm, phường Ninh Diêm, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) không thuận lợi, diêm dân...

Giá nông sản hôm nay 21/9: Giá cà phê bật tăng mạnh mẽ, giá tiêu tăng nhẹ

Cập nhật giá nông sản hôm nay 21/9: Tại khu vực Tây Nguyên, giá cà phê nhân xô sáng nay đồng loạt tăng mạnh, với mức...

Trà Vinh: Thận trọng mở rộng diện tích khi giá cá lóc tăng

Khoảng 6 tháng nay, người nuôi cá lóc ở Trà Vinh rất phấn khởi do giá cá lóc nuôi thương phẩm luôn ổn định ở mức...

Đến 15/9: thặng dư thương mại hàng hóa gần 5,6 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2018 tổng trị giá...

Banner bottom page 2
Banner bottom page