Ngành dệt may: Đối diện sức ép cạnh tranh mới

Ngày đăng: 2016-03-12 07:00:00

Ngành dệt may Việt Nam từ trước tới nay vẫn phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan... Gần đây, một “đối thủ” mới đã lộ diện - đó là nước láng giềng Campuchia.

Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng dệt may của Việt Nam vào EU đạt 3,11 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 3,45% trong tổng kim ngạch XK dệt may vào thị trường này. Trong khi đó, với mức tăng trưởng XK 9,95% và tổng kim ngạch hơn 3,27 tỷ USD, chiếm thị phần 3,64%, Campuchia đã vượt Việt Nam về thị phần XK vào thị trường EU.

Theo ông Trương Văn Cẩm - Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam - hiện Campuchia vẫn hưởng thuế suất ưu đãi 0% theo Chương trình Everything But Arms (EBA) - GSP của EU dành cho các nước kém phát triển. Việt Nam chỉ được hưởng GSP cho các nước đang phát triển với thuế suất 9,6%. Campuchia cũng chỉ vượt Việt Nam về thị phần dệt may tại EU ở một số mặt hàng.

Thực tế, dệt may là một trong những ngành hội nhập sớm nhất. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã nỗ lực chuẩn bị đầu tư, tăng khả năng cung ứng nguyên phụ liệu trong nước từ nhiều năm trước. Ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam - cho biết: Các dự án đầu tư vào khâu sản xuất sợi và vải từ năm 2013 đến nay có khả năng đáp ứng 50-60% nhu cầu vải các loại trong năm 2016. Dù vậy, các khâu có giá trị gia tăng cao như hóa chất, chất trợ nhuộm, nhuộm in hoa và hoàn tất vải vẫn phải nhập khẩu.

Ông Trương Văn Cẩm khẳng định: “Thời gian tới, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được ký kết, phê chuẩn và có hiệu lực, XK dệt may của Việt Nam vào EU chắc chắn tăng so với Campuchia, tuy nhiên, doanh nghiệp dệt may trong nước không thể quá chủ quan. Bởi nhiều đối thủ tăng tốc rất nhanh, không cẩn thận chúng ta sẽ tụt hậu”.

Trước sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh mới, theo các chuyên gia ngành dệt may, doanh nghiệp Việt Nam cần phải vươn lên đáp ứng được yêu cầu của thị trường EU - thị trường khó tính, vừa đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng, đơn hàng lại không lớn, đồng thời tăng cường thực hiện ODM (tự thiết kế, sản xuất và XK), nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Theo: theo Congthuong

Tin xem nhiều

Năm học 2019 - 2020, dự kiến cung ứng khoảng 110 triệu bản sách giáo khoa

Tính đến giữa tháng 7/2019, sách giáo khoa đã phát hành về các địa phương đạt 104% kế hoạch, tăng 16% so với cùng...

Sạc điện thoại mới mua thế nào để pin bền nhất

Vừa sạc, vừa sử dụng là sai lầm nhiều người mắc phải nhất, khiến tuổi thọ pin rút xuống chỉ còn một năm.

Vietstar Airlines được cấp chứng nhận khai thác tàu bay

Vietstar Airlines là hãng bay đầu tiên tại Việt Nam được cấp AOC cho máy bay phản lực thương gia.

Apple đàm phán mua bộ phận chip mạng của Intel

Nhà sản xuất iPhone được cho là đang thỏa thuận để mua bộ phận modem của Intel với giá một tỷ USD.

Thịt heo nhập khẩu giá 30.000 đồng một kg

Thịt gần cổ, vai, nách được nhiều doanh nghiệp nhập về do giá rẻ, chủ yếu dùng để chế biến giò, chả.

Áp lực lãi suất 6 tháng cuối năm

Mặt bằng lãi suất trong quý II có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên, 6 tháng cuối năm có thể chứng kiến xu hướng gia tăng...

Điện lực TPHCM phấn đấu ngầm hoá 50% lưới điện nội thành vào 2020

Nhằm hiện đại hóa ngành điện để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC)...

Công nghiệp là động lực phát triển của Bình Định

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định phải quan tâm hơn nữa tới phát triển...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page