Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Ngành dệt may: Đối diện sức ép cạnh tranh mới

Ngày đăng: 2016-03-11 07:00:00

Ngành dệt may Việt Nam từ trước tới nay vẫn phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan... Gần đây, một “đối thủ” mới đã lộ diện - đó là nước láng giềng Campuchia.

Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng dệt may của Việt Nam vào EU đạt 3,11 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 3,45% trong tổng kim ngạch XK dệt may vào thị trường này. Trong khi đó, với mức tăng trưởng XK 9,95% và tổng kim ngạch hơn 3,27 tỷ USD, chiếm thị phần 3,64%, Campuchia đã vượt Việt Nam về thị phần XK vào thị trường EU.

Theo ông Trương Văn Cẩm - Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam - hiện Campuchia vẫn hưởng thuế suất ưu đãi 0% theo Chương trình Everything But Arms (EBA) - GSP của EU dành cho các nước kém phát triển. Việt Nam chỉ được hưởng GSP cho các nước đang phát triển với thuế suất 9,6%. Campuchia cũng chỉ vượt Việt Nam về thị phần dệt may tại EU ở một số mặt hàng.

Thực tế, dệt may là một trong những ngành hội nhập sớm nhất. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã nỗ lực chuẩn bị đầu tư, tăng khả năng cung ứng nguyên phụ liệu trong nước từ nhiều năm trước. Ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam - cho biết: Các dự án đầu tư vào khâu sản xuất sợi và vải từ năm 2013 đến nay có khả năng đáp ứng 50-60% nhu cầu vải các loại trong năm 2016. Dù vậy, các khâu có giá trị gia tăng cao như hóa chất, chất trợ nhuộm, nhuộm in hoa và hoàn tất vải vẫn phải nhập khẩu.

Ông Trương Văn Cẩm khẳng định: “Thời gian tới, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được ký kết, phê chuẩn và có hiệu lực, XK dệt may của Việt Nam vào EU chắc chắn tăng so với Campuchia, tuy nhiên, doanh nghiệp dệt may trong nước không thể quá chủ quan. Bởi nhiều đối thủ tăng tốc rất nhanh, không cẩn thận chúng ta sẽ tụt hậu”.

Trước sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh mới, theo các chuyên gia ngành dệt may, doanh nghiệp Việt Nam cần phải vươn lên đáp ứng được yêu cầu của thị trường EU - thị trường khó tính, vừa đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng, đơn hàng lại không lớn, đồng thời tăng cường thực hiện ODM (tự thiết kế, sản xuất và XK), nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Theo: theo Congthuong

Tin xem nhiều

Quảng Ngãi: Nông dân tiên phong góp hàng trăm tỷ, hiến hơn 13ha đất

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Quảng...

Doanh nhân nữ làm chủ doanh nghiệp: Năng động, vượt khó để thành công

VOV.VN - Sự chủ động, sáng tạo của phụ nữ trong điều hành doanh nghiệp đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng, mặc...

Thách thức đi kèm lợi thế

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang và sẽ tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với nhiều giai tầng, trong...

Cần Thơ: Các doanh nghiệp cần bắt kịp tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử

(PLO) - Sáng19/10, Sở CôngThương TP Cần Thơ phối hợp với Cục Thương mại điện tử kinh tế số và Hiệp hội Thương...

Giá heo hơi ngày 20/10: miền Nam tiếp tục giảm, miền Bắc biến động nhẹ

Giá heo hơi hôm nay (19/10) tại miền Nam tiếp tục ghi nhận xu hướng giảm trong khi miền Bắc đi ngang.

Cất bằng đại học kiến trúc về núi nuôi gà đen, thu 400 triệu/năm

Anh Nguyễn Bá Linh, tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tùa Chủa, tỉnh Điện Biên) cất bằng Ðại học...

Bỏ phố lên rừng làm nông sản sạch, 2 kỹ sư thành triệu phú nông dân @

Người dân Hiếu Liêm đến giờ vẫn còn ấn tượng về 2 chàng kỹ sư nông nghiệp đã quyết định “bỏ phố lên...

Xây dựng chuỗi liên kết để phát triển ngành chăn nuôi bền vững

Xây dựng chuỗi liên kết là giải pháp cốt lõi nhằm phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam theo hướng bền vững. Đó là...

Banner bottom page 2
Banner bottom page