Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Ngành dệt may: Đối diện sức ép cạnh tranh mới

Ngày đăng: 2016-03-11 07:00:00

Ngành dệt may Việt Nam từ trước tới nay vẫn phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan... Gần đây, một “đối thủ” mới đã lộ diện - đó là nước láng giềng Campuchia.

Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng dệt may của Việt Nam vào EU đạt 3,11 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 3,45% trong tổng kim ngạch XK dệt may vào thị trường này. Trong khi đó, với mức tăng trưởng XK 9,95% và tổng kim ngạch hơn 3,27 tỷ USD, chiếm thị phần 3,64%, Campuchia đã vượt Việt Nam về thị phần XK vào thị trường EU.

Theo ông Trương Văn Cẩm - Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam - hiện Campuchia vẫn hưởng thuế suất ưu đãi 0% theo Chương trình Everything But Arms (EBA) - GSP của EU dành cho các nước kém phát triển. Việt Nam chỉ được hưởng GSP cho các nước đang phát triển với thuế suất 9,6%. Campuchia cũng chỉ vượt Việt Nam về thị phần dệt may tại EU ở một số mặt hàng.

Thực tế, dệt may là một trong những ngành hội nhập sớm nhất. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã nỗ lực chuẩn bị đầu tư, tăng khả năng cung ứng nguyên phụ liệu trong nước từ nhiều năm trước. Ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam - cho biết: Các dự án đầu tư vào khâu sản xuất sợi và vải từ năm 2013 đến nay có khả năng đáp ứng 50-60% nhu cầu vải các loại trong năm 2016. Dù vậy, các khâu có giá trị gia tăng cao như hóa chất, chất trợ nhuộm, nhuộm in hoa và hoàn tất vải vẫn phải nhập khẩu.

Ông Trương Văn Cẩm khẳng định: “Thời gian tới, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được ký kết, phê chuẩn và có hiệu lực, XK dệt may của Việt Nam vào EU chắc chắn tăng so với Campuchia, tuy nhiên, doanh nghiệp dệt may trong nước không thể quá chủ quan. Bởi nhiều đối thủ tăng tốc rất nhanh, không cẩn thận chúng ta sẽ tụt hậu”.

Trước sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh mới, theo các chuyên gia ngành dệt may, doanh nghiệp Việt Nam cần phải vươn lên đáp ứng được yêu cầu của thị trường EU - thị trường khó tính, vừa đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng, đơn hàng lại không lớn, đồng thời tăng cường thực hiện ODM (tự thiết kế, sản xuất và XK), nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Theo: theo Congthuong

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Cho phép GrabTaxi ở Thanh Hóa, An Giang và Đắk Nông

Bộ Giao thông - Vận tải đã đồng ý cho hãng gọi xe công nghệ Grab triển khai dịch vụ thêm ở ba tỉnh gồm Thanh Hóa, An...

KIDO tăng mạnh lãi nhờ bán kem

Mảng kem đã giúp Tập đoàn KIDO tăng lợi nhuận trước thuế trong quý I gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, dù tổng...

Dệt may thương mại Thành Công (TCM) giải thể công ty con, lợi nhuận công ty mẹ tăng 21,6 tỷ đồng

Công ty cổ phần Dệt may thương mại Thành Công (TCM) vừa công bố báo cáo kinh doanh quý I/2019.

Everpia (EVE) đặt mục tiêu lợi nhuận 100 tỷ đồng

Ngày 19/4, CTCP Everpia (EVE) triệu tập Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 để thông qua kế hoạch kinh doanh...

Than Đèo Nai trả cổ tức 2018 tỷ lệ 10%

Đại hội đồng cổ đông thường niên CTCP Than Đèo Nai mới đây đã thông qua kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2018.

Đạm Phú Mỹ tiết giảm mạnh chi phí trong quý I/2019

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã DPM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2019 với doanh thu đạt 1.326,3...

Nhiều mặt hàng xuất khẩu phải cẩn trọng hơn với thuế tự vệ từ đối tác

Bên cạnh những cơ hội tốt, xuất khẩu Việt Nam cũng được cảnh báo cần thận trọng, vì lo ngại về thay đổi chính...

Thị trường cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam còn nhiều tiềm năng

Trong khi các cửa hàng tiện lợi thường chiếm khoảng 20% thị trường ở các nền kinh tế khác, thì con số này ở Việt...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page