Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Giữ vững thị trường bán lẻ để định hướng sản xuất và tiêu dùng

Ngày đăng: 2016-03-04 07:00:00

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng chỉ đạo các doanh nghiệp trong nước phải giữ vững được thị trường bán lẻ để có thể định hướng cho sản xuất và tiêu dùng, không để doanh nghiệp nước ngoài chi phối thị trường trong nước.

Tại buổi làm việc với Đảng ủy Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) ngày 3/3, về quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đặt vấn đề về vai trò của Tổng công ty đối với việc bình ổn giá và xây dựng chuỗi thị trường bán lẻ trong nước; việc gắn kết với nông dân, trường học, viện nghiên cứu, các trung tâm nông nghiệp công nghệ cao để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Bà Lê Minh Trang, Bí thư Đảng ủy-Tổng Giám đốc Satra cho biết đơn vị đang thực hiện chương trình liên kết và hợp tác thương mại với các đối tác trên địa bàn cùng nhiều tỉnh lân cận và xem đây là chương trình trọng điểm; thời gian tới sẽ có tổng kết, rút kinh nghiệm để việc liên kết mang lại hiệu quả hơn.

Ông Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN) 

Khi tham gia bình ổn, doanh nghiệp không thể can thiệp vào thị trường nhưng việc xây dựng được chuỗi bán lẻ như hiện nay có thể kiểm soát được thị trường.

Cùng đó, Tổng công ty đã giao đơn vị thành viên là Công ty Vissan phối hợp với các đơn vị trong hệ thống bán lẻ của Satra cung cấp ra thị trường thành phố hai mặt hàng là thịt heo sạch đạt chứng nhận VietGap và thị bò Australia nhập khẩu đáp ứng tiêu chuẩn ESCAS ngay trong quý 4/2015; phấn đấu quý 4/2016 cung cấp thêm sản phẩm thịt heo được “truy xuất nguồn gốc” và các loại rau quả sạch, an toàn cho toàn bộ hệ thống chuỗi bán lẻ của Satra.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết đơn vị luôn chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân. Từ ngày 15/4 tới, 100% điểm bán hàng của Vissan đều đạt chứng nhận VietGap.

Tuy nhiên, Thành phố cần có các biện pháp để kiểm soát việc giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ông Mười kiến nghị. Hiện Satra có 2 siêu thị, 1 trung tâm thương mại và 85 cửa hàng; dự kiến năm nay sẽ tăng lên 5 siêu thị và 100 cửa hàng.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng con số trên vẫn còn khiêm tốn. So với 181 siêu thị trên toàn thành phố, Satra chỉ chiếm 1,1% siêu thị và khoảng 2,5% trung tâm thương mại (39 trung tâm) cùng 10% cửa hàng. Do vậy, Đảng ủy và ban lãnh đạo đơn vị cần đặt kế hoạch cụ thể phải gia tăng thêm con số này.

Cùng quan điểm trên, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng “đặt mục tiêu” cho Satra phải tăng tốc, phát triển lên gấp 10 lần hiện nay vì số lượng siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại như hiện tại vẫn còn quá mỏng. Doanh nghiệp trong nước phải giữ vững được thị trường bán lẻ, từ đó định hướng cho sản xuất và tiêu dùng trong nước; tránh bị doanh nghiệp nước ngoài có cơ hội chi phối thị trường.

Muốn vậy, Satra phải nâng cao năng lực cạnh tranh; liên kết, gắn kết với nông dân, các trường đại học, viện nghiên cứu và trung tâm nông nghiệp công nghệ cao… phát triển giống mới, tạo ra sản phẩm chất lượng. Bên cạnh Vissan là thương hiệu lớn, cần phải đầu tư để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm khác; trong đó có thể xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo, Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Thời gian tới, Satra cùng các đơn vị khác nên đóng góp ý kiến xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp thương mại trong nước phát triển, nhất là giữ vững thị trường bán lẻ để định hướng sản xuất, tiêu dùng trong nước; hoàn thiện quy hoạch hệ thống bán lẻ, thương mại; phê duyệt quy hoạch giết mổ của thành phố ngay trong tháng 3 này để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như tạo môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp./.

Theo: theo Vietnam+

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Cho phép GrabTaxi ở Thanh Hóa, An Giang và Đắk Nông

Bộ Giao thông - Vận tải đã đồng ý cho hãng gọi xe công nghệ Grab triển khai dịch vụ thêm ở ba tỉnh gồm Thanh Hóa, An...

KIDO tăng mạnh lãi nhờ bán kem

Mảng kem đã giúp Tập đoàn KIDO tăng lợi nhuận trước thuế trong quý I gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, dù tổng...

Dệt may thương mại Thành Công (TCM) giải thể công ty con, lợi nhuận công ty mẹ tăng 21,6 tỷ đồng

Công ty cổ phần Dệt may thương mại Thành Công (TCM) vừa công bố báo cáo kinh doanh quý I/2019.

Everpia (EVE) đặt mục tiêu lợi nhuận 100 tỷ đồng

Ngày 19/4, CTCP Everpia (EVE) triệu tập Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 để thông qua kế hoạch kinh doanh...

Than Đèo Nai trả cổ tức 2018 tỷ lệ 10%

Đại hội đồng cổ đông thường niên CTCP Than Đèo Nai mới đây đã thông qua kết quả sản xuất - kinh doanh năm 2018.

Đạm Phú Mỹ tiết giảm mạnh chi phí trong quý I/2019

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã DPM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2019 với doanh thu đạt 1.326,3...

Nhiều mặt hàng xuất khẩu phải cẩn trọng hơn với thuế tự vệ từ đối tác

Bên cạnh những cơ hội tốt, xuất khẩu Việt Nam cũng được cảnh báo cần thận trọng, vì lo ngại về thay đổi chính...

Thị trường cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam còn nhiều tiềm năng

Trong khi các cửa hàng tiện lợi thường chiếm khoảng 20% thị trường ở các nền kinh tế khác, thì con số này ở Việt...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page