Sắt thép phế liệu nhập về Việt Nam tăng rất mạnh

Ngày đăng: 2018-09-22 03:05:49

8 tháng đầu năm 2018, Việt Nam nhập tới 3,48 triệu tấn sắt thép phế liệu, trong đó thị trường Hà Lan tăng tới 403 lần.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, số lượng sắt thép phế liệu nhập vào Việt Nam đang tăng rất mạnh, chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2018 đã có 3,48 triệu tấn sắt thép phế liệu được nhập vào Việt Nam, tương đương 1,22 tỷ USD.

Trong đó, đáng chú ý số lượng sắt thép phế liệu được nhập từ Hà Lan tăng tới 403 lần. Tiếp theo đó là nhập từ Campuchia tăng 12,7 lần, thị trường Anh tăng 4,8 lần.

Số lượng thép phế liệu Việt Nam nhập từ Nhật Bản vẫn chiếm khối lượng lớn nhất, lên tới 990.639 tấn, trị giá 368,64 triệu USD, chiếm 28,5% trong tổng lượng phế liệu sắt thép nhập khẩu của cả nước.

Bộ Công thương tính toán, từ nay đến hết năm, nếu không có những giải pháp chặn nhập khẩu, chỉ riêng tiền nhập khẩu sắt thép phế liệu sẽ lên tới 1,5 - 1,7 tỷ USD.

Trước đó, trong buổi họp báo diễn ra vào cuối tháng 7/2018, Tổng cục Hải quan cũng công bố thông tin khối lượng sắt, thép phế liệu nhập vào Việt Nam trong năm 2017 tăng từ 200 - 400% so với tổng khối lượng nhập khẩu năm 2016.


Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành "bãi rác" của thế giới.

Nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho hay, không loại trừ việc gia tăng phế liệu nhập khẩu có cả trường hợp giả giấy phép làm tăng tổng lượng nhập khẩu phế liệu lên.

Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Thép Việt Nam vẫn đề xuất các cơ quan nhà nước tiếp tục xem xét gia hạn và cấp mới giấy phép nhập khẩu sắt thép vụn đảm bảo điều kiện môi trường làm nguyên liệu sản xuất giải quyết cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Cụ thể, trước mắt cho phép các doanh nghiệp (DN) trong ngành thép được tiếp tục nhập khẩu 1,9 triệu tấn thép phế liệu từ các nước để phục vụ sản xuất trong nước.


Trước tình hình Việt Nam nhập tràn lan phế liệu, trong buổi họp báo sáng ngày 17/9 tại TP. Hà Nội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hò Đức Phước cho rằng, Việt Nam là nước đang phát triển, thu hút các dự án đầu tư rất tích cực. Nếu không có sự ngăn chặn, đẩy lùi các công nghệ, máy móc lạc hậu nhập khẩu vào trong nước thì trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành bãi rác, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như sự phát triển bền vững trong tương lai.

Vào năm 2015, Bộ trưởng Bộ KH&CN vào thời điểm đó là ông Nguyễn Quân cũng đã cảnh báo Việt Nam có thể là bãi rác công nghệ của thế giới trong tương lai.

Trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ nhắm tới việc đưa vào chủ đề kiểm toán là việc quản lý nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam. Qua quá trình thực hiện, phía kiểm toán sẽ kiến nghị để các cơ quan ngăn chặn nhập khẩu phế liệu gây ô nhiễm môi trường.

Hiện Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ thị về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Từ ngày 1/10/2018 không cho phép phế liệu nhập khẩu thông qua các cửa khẩu bằng đường bộ và đường sắt vào Việt Nam.

Theo đó, các Bộ, ngành liên quan tiến hành rà soát, bổ sung quy định về việc tạm dừng các hoạt động tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, trung chuyển hàng hóa là phế liệu nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Kiên quyết buộc tái xuất các lô hàng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời nghiên cứu áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp với quy định của WTO đối với việc nhập khẩu phế liệu.

Theo: baodatviet.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

TPHCM: Nhiều siêu thị đồng loạt giảm giá thịt heo giữa “bão táp” dịch tả

Thịt heo tại các siêu thị đang được giảm giá từ 13.000 – 22.000 đồng/kg. Nguồn gốc thịt đảm bảo cộng với việc...

Vai trò của tổ chức xã hội-nghề nghiệp, khoa học và công nghệ trong việc phát triển bền vững ĐBSCL

Hưởng ứng Diễn đàn Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) 2019, Ngày 17/6, tại TP.HCM; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ...

OGC muốn mua thêm 3 triệu cổ phiếu Khách sạn Du lịch Đại Dương (OCH)

Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) vừa có thông báo đăng ký mua vào 3 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần...

Doanh nghiệp dệt may vượt khó

Báo cáo phân tích của SSI Research cho thấy, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may có dấu hiệu chững lại,...

Nền kinh tế ASEAN sẽ tăng trưởng đạt 4 nghìn tỷ USD vào năm 2023

Theo ông Jiten Arora, Giám đốc toàn cầu khối Ngân hàng thương mại dành cho doanh nghiệp, Ngân hàng Standard Chartered thì nền...

Giá gạo của Ấn Độ và Việt Nam giảm do nhu cầu

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Việt Nam đã giảm tuần này do nhu cầu khá yếu. Trong khi đó đồng Baht lại đang...

Cần cải thiện thêm môi trường pháp lý cho kinh doanh

Môi trường kinh doanh trong những năm qua đã có những cải thiện đáng kể. Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập,...

Xe hơi của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã đến tay khách hàng

Sáng 17-6, hàng trăm chiếc xe hơi Fadil thuộc thương hiệu xe hơi Việt VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã đến tay...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page