Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

SÔNG SÀI GÒN VỚI SÔNG KHOE THAM CHIẾU

Ngày đăng: 2018-10-22 10:08:29

Mới đây, tôi có chuyến công tác ngắn ngày đi Thái Lan theo lời mời của Hội Nhà báo tỉnh Kanchanhaburi. Trong chuyến đi có một cuộc dừng chân, du ngoạn trên dòng sông Khoe. Và thật lạ lùng, suốt một ngày và một buổi tối lênh đênh trên con sông hiền hòa nước bạn, tôi luôn liên tưởng tới dòng sông Sài Gòn của Việt Nam bởi cảnh quan ven hai con sông tuy có nhiều khác biệt song cũng không ít vẻ tương đồng. Sông Khoe chặng đầu nguồn thực sự đang là thương hiệu ngành du lịch Kanchanhaburi và xứ Chùa Vàng. Còn sông Sài Gòn, bao giờ?

Chiều buông trên sông Sài Gòn
Ảnh: Sưu tầm

Chủ tịch Hiệp hội Báo chí tỉnh Kanchanhaburi, ông Jaran Rungmanee, nhiều lần sang Việt Nam, đã la cà khắp Bắc - Trung - Nam, là người vô cùng yêu mến đất nước, con người Việt Nam và có thể nói, cũng là nhà “Du lịch học”. Được hỏi về du lịch đường sông, ông sôi nổi: “Đưa sông rạch vào làm du lịch, theo tôi, tối thiểu phải đáp ứng mấy điều kiện:

Thứ nhất, giòng nước phải thật đầy đặn, sạch và trong lành, luôn luôn tỏa hơi mát tự nhiên. Đây là yếu tố quan trọng bậc nhất. Khách lên tàu thuyền hoặc nhà hàng nổi lênh đênh trên mặt nước là muốn tìm sự khác biệt với trên bộ. Ở đó không chỉ vắng hẳn tiếng xe cộ, bụi bặm mà còn phải có sự bồng bềnh lãng mạn nơi thoát tục.

Thứ hai, phải có một guồng máy (cả lãnh đạo và thừa hành du lịch trên sông) mang tính chuyên nghiệp du lịch sông nước cao. Điều này rất quan trọng, bởi du lịch đường sông có đặc điểm riêng. Phải có bàn tay đạo diễn tài hoa dựng nên sự khác biệt giữa du ngoạn sông nước và các loại hình du lịch khác.

Thứ ba, phải có một hành trình hợp lí trong một không gian sống động, hấp dẫn và thoải mái.

Thứ tư, hoạt động văn hóa (nếu có) phải phù hợp với không gian, thời gian, lịch trình; phải mới lạ, có sự khác biệt rõ ràng với sàn diễn trên bộ và phù hợp với tâm lí khách mà mục đích chủ yếu là thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên (chứ không phải xem văn nghệ. Biểu diễn ca, múa, nhạc, ảo thuật v.v… chỉ là gia vị).

Thứ năm, ẩm thực không cầu kì nhưng phải thích hợp với hoàn cảnh và đối tượng.

Ông Jaran Rungmanee nhận xét: “Tài nguyên thiên nhiên cho du lịch của Việt Nam là hiếm có. Ba miền của Việt Nam có thế mạnh rất khác nhau, có giá trị bổ sung cho nhau; chẳng hạn: miền Bắc là núi đá vôi, là hang động, miền Trung là đại ngàn, miền Nam là sông rạch. Cả ba miền kết nối bởi dãy Trường Sơn và Biển Đông. Khí hậu của Việt Nam rất đa dạng: miền Bắc 4 mùa còn miền Nam chỉ có 2 mùa. Khách đang ở Hà Nội, không còn hứng thú với cái rét thấu xương thì chỉ hơn một tiếng sau, vào Sài Gòn, có thể mặc may ô. Ngược lại, sống ở Nam Bộ, không chịu được cái nắng hanh hao thì bay ra Bắc sẽ có thu vàng se lạnh. Miền Bắc có Sa Pa thì miền Nam lại có Đà Lạt, v.v…
Có thể nói, Trời Phật ưu tiên giao cơ sở vật chất cho Việt Nam hành nghề du lịch”.

Những khái quát của ông Jaran ám ảnh suốt chuyến đi.


Nhà hàng nổi Bến Dược, và từng mảng lục bình xấu xí trên sông

***

Đoàn nhà báo chúng tôi có thời gian dài gần 20 tiếng trên nhà hàng nổi, bồng bềnh trên mặt sóng sông Khoe. Nhờ ông chủ Thái Lan chiều khách, cho ca nô nhẩn nha kéo nhà hàng nổi một vòng với độ dài khoảng 20 cây số, khi tạt bên này lúc ghé bên kia mà trong lòng có nhiều xúc cảm. Ông còn đưa chúng tôi đi thăm một con đập tầm cỡ trung bình nhưng chính nó khiến cho con sông vùng bán sơn cước lúc nào cũng đầy nước và trong vắt. Lưu vực sông Khoe đoạn này chỉ là vùng quê bình dị, lác đác đây đó có những đầm sen tỏa hương thơm dịu. Và như vậy, vẻ tráng lệ, nhất là về đêm, kém hẳn sông Sài Gòn. Thế nhưng, những người làm du lịch sông nước Thái Lan biết biến “thế yếu” thành “thế mạnh” bằng cách triệt để khai thác yếu tố đìu hiu của cảnh quan thành đặc sản “thanh bình, khoáng đạt” cho khách nhà giàu.

Thế hệ “3X” Việt Nam như tôi, phần lớn cuộc đời nằm ở thời chiến, không bên này thì bên kia. May sao, đoạn cuối cuộc đời, tranh thủ đi được vài nơi có những con sông điển hình ngành du lịch toàn cầu như sông Nê-va (Nga), sông Hoàng Phố, sông Ly (Trung Quốc), v.v…, thì thấy, xét về yêu cầu sạch, quả thật nước sông Khoe quãng thượng nguồn tôi gặp, đã đạt tới 90% “chuẩn” quốc tế.

Một cựu chiến binh và vợ từ Ninh Bình vào thăm chiến trường xưa,
viếng đền Bến Dược - nơi thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng đội của ông

 

 

Còn sông rạch TP Hồ Chí Minh nói chung, sông Sài Gòn nói riêng, thì sao?

Công bằng mà nói, trên dưới chục năm nay TP Hồ Chí Minh đã rất cố gắng cải tạo và nâng cấp, sử dụng có hiệu quả nhất định các sông rạch. Những năm 70-80 của thế kỉ trước, mấy ai dám chắc giải tỏa được khối nhà sàn khổng lồ trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chứ chưa nói làm cho nước sạch, xây dựng được con đường Hoàng Sa - Trường Sa đầy hấp dẫn. Vả chăng, khác với sông Khoe của Thái Lan, sông Sài Gòn nằm ở hạ lưu của con sông dài 256 km và lòng sông thấp hơn mực nước biển. Với đặc điểm này, thiên nhiên đã làm khó con người khi ôm mộng làm sạch, đẹp và giữ đầy dòng sông. Xưa nay, mọi hành động đi ngược quy luật tự nhiên đều bị trời đất trừng phạt. Mạnh như Mỹ, giàu như Trung Quốc mà phải lao đao trước 2 cơn bão “khủng” Florence và Mangkhut quét qua mới đây. Hóa cho nên việc cải tạo, nâng cấp mấy điểm sông rạch Sài Gòn thành công nói trên có thể xem là một ấn tích.

Tuy nhiên, sau công trình giải tỏa - xây dựng và khai thác có hiệu quả kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thì các vị như ngủ quên mất một hay hai nhiệm kỳ! Một số dự án cải tạo sông rạch (ví dụ: Dự án kè kênh Tham Lương - Vàm Hữu; giải tỏa, chỉnh trang các kênh rạch Quận 7, Bình Chánh…) tưởng sắp thành hiện thực nhưng rồi bị bỏ dở khiến cho người dân thất vọng. Gần đây, việc xác định rõ tiềm năng phục vụ dân sinh nói chung, du lịch nói riêng, vấn đề cải tạo sông rạch để đưa vào sử dụng, lập tuyến tàu bus trên sông từ bến Bạch Đằng đi các ngả, tuyến du lịch đường sông đi Cần Giờ, Vũng Tàu, Củ Chi, Bình Dương, v.v… khởi động, được giới truyền thông, dân mạng và các nhà khoa học cùng công chúng thảo luận sôi nổi, hào hứng. Có cách nào làm mới, làm đẹp sông rạch Sài Gòn mà không ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường; mang lại nguồn lợi cho hơn 10 triệu dân thành phố mà vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có của “Hòn ngọc Viễn Đông” là một bài toán khó. Nhớ buổi đến thăm Tổng công ty Du lịch tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan. Tỉnh có 600 ngàn dân mà hằng năm đón trên dưới 10 triệu lượt khách du lịch, phần lớn trong số đó chọn điểm nhấn sông Khoe. Trả lời câu hỏi “Bí quyết thành công của ngài là gì?”, ông Tổng giám đốc trả lời không cần suy nghĩ: “Sự đồng thuận của nhân dân sở tại”.

Dòng sông Khoe, Thái Lan

Vấn đề nan giải trước mắt và lâu dài của sông rạch TP Hồ Chí Minh vẫn là làm sạch và chủ động điều tiết lượng nước sông, rạch sao cho không ngập lụt và cũng không trơ đáy. Muốn làm được điều này, yếu tố có tính quyết định là làm sao huy động được toàn dân tham gia vào công việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, đồng thời đầu tư chính xác cho các công trình thủy lợi. Khu du lịch Bến Dược (Củ Chi) thật tuyệt vời, nhưng cây lục bình (bèo tây) đã làm giảm giá trị của nó. Giống như bến đỗ bên bờ sông Khoe, bờ sông Sài Gòn nơi đây cũng san sát tàu thuyền và các nhà hàng nổi. Nhưng hai bến đỗ ở hai con sông khác nhau ở chỗ: bến sông Khoe, dưới sàn gỗ là làn nước trong xanh, sóng vỗ dạt dào còn ở Bến Dược, dưới chiếc sàn xộc xệch là bè lục bình đầy rác rưởi, vỏ lon bia, Coca-cola và thức ăn thừa!

***

Tháng 9-2018, Việt Nam đăng cai vả tổ chức thành công Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI-14) với sự có mặt của ngài Harib Saced Alameemi, Chủ tịch Tổ chức Quốc tế các Tổ chức Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Việt Nam đã ghi đậm dấu ấn khi chọn chủ đề Đại hội lần này là “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” bởi đây đang là vấn đề nóng và khó của các “SAI” thành viên. Nhiều bản tham luận của đại diện các nước có bề dày kinh nghiệm, của các nhà khoa học hàng đầu khu vực và thế giới rất có ích cho nước chủ nhà. TP Hồ Chí Minh chịu khó học hỏi, làm thật tốt công tác Kiểm toán môi trường, nghĩa là quản lý tốt tài chính công trong lĩnh vực nâng cấp hạ tầng, bảo vệ môi sinh, môi trường thì việc cải tạo nâng cấp sông rạch không còn là việc “vô kế khả thi”.

Cửa hàng vàng bạc, đá quý trên bến sông Khoe, Thái Lan

TP Hồ Chí Minh xác định: Du lịch là một trong những mũi nhọn đột phá phát triển kinh tế, xây dựng đô thị thông minh. Có thể nói, sông-biển-kênh, rạch – một thế mạnh đặc trưng của nơi này, là cơ sở vật chất góp phần quan trọng tạo lập nên thương hiệu du lịch thành phố – phần lớn vẫn đang ở dạng tiềm năng.

“Làm sao nhanh chóng đánh thức tiềm năng trời cho ấy?” – Đó là câu hỏi đang cần lời giải tối ưu!

Ngày 21-9-2018

KHÁNH TƯỜNG

Theo:

Tin nổi bật trong tuần

  • Động lực để doanh nghiệp phát triển
    Động lực để doanh nghiệp phát triển

    Nhiều tổng công ty lớn hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế đã thực hiện cổ phần hóa và có những bước chuyển mình rõ nét. Theo đánh...

Tin xem nhiều

Động lực để doanh nghiệp phát triển

Nhiều tổng công ty lớn hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế đã thực hiện cổ phần hóa và có...

Dệt may hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do mới

NDĐT - Các hiệp định thương mại tự do sắp được ký kết như Hiệp định Đối tác và Toàn diện xuyên Thái Bình...

Ở nơi này, dân gắn đời với rừng mà trở thành tỷ phú

Trồng và chế biến gỗ rừng trồng với quy mô 2,5ha, mỗi năm gia đình ông Toàn thu lãi ròng hơn 1 tỷ đồng. Tận dụng...

Mạnh dạn chuyển đổi người dân ấm no, thu nhập đạt 41 triệu/người/năm

Theo thống kê, năm 2012, thu nhập trên địa bàn xã chỉ đạt 15 triệu/người/năm. Tuy nhiên, con số mới nhất được báo...

Xuất khẩu nông sản “cất cánh” sau 5 năm tái cơ cấu?

(HQ Online)- Trải qua 5 năm tái cơ cấu ngành nông nghiệp, XK nông, lâm, thủy sản đã ghi nhận những bước tiến đáng kể...

Nâng cao năng lực cạnh tranh trong FTA

VOV.VN - Đến nay, Việt Nam đã tham gia 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), trong đó có đến 10 hiệp định đã ký kết...

Nghịch lý rau quả

Nếu nhìn vào con số sẽ thấy việc nhập khẩu rau quả của chúng ta hiện nay là một nghịch lý lớn.

Thu lãi hàng trăm triệu từ nuôi ba ba

Ông Nguyễn Văn Lườn (Hậu Giang) được nhiều người biết đến bởi mô hình nuôi ba ba trong ao đất, mỗi năm thu lãi...

Banner bottom page 2
Banner bottom page