Sửa Luật Bảo vệ người tiêu dùng: Đề xuất xử lý hình sự một số vi phạm

Ngày đăng: 2019-08-19 09:21:17

Bộ Công thương vừa gửi báo cáo thi hành Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 và đề nghị sửa đổi luật này.

Cụ thể, trong báo cáo gửi tới Thủ tướng, Bộ Công thương cho hay kể từ khi luật này có hiệu lực, số vụ khiếu nại, yêu cầu cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng lên rất nhanh.

Cơ quan chức năng kiểm tra hàng hóa trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Thủ tục còn làm khó dân

Chỉ riêng khiếu nại gửi tới Bộ Công thương từ 26 vụ (năm 2011) đã tăng lên 450 vụ (năm 2013). Đáng lưu ý, trong giai đoạn 2014-2018, trung bình mỗi năm người tiêu dùng gửi tới Bộ Công thương 1.500 vụ khiếu nại, yêu cầu bảo vệ quyền lợi. Tỉ lệ các vụ khiếu nại được giải quyết thành công đạt trên 90%.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng gửi 2.000 vụ khiếu nại tới các hội bảo vệ người tiêu dùng trên cả nước/năm, như năm 2015 Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Bến Tre giúp người tiêu dùng thắng kiện tại phiên xét xử phúc thẩm vụ 190 người tiêu dùng bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì kẹp thịt.

Tuy nhiên, Bộ Công thương đánh giá số lượng các vụ khiếu nại, yêu cầu bảo vệ quyền lợi được gửi tới các cơ quan chức năng hiện còn rất nhỏ so với thực tế phát sinh. Hầu hết các địa phương chưa công bố rộng các kênh hỗ trợ người tiêu dùng trong quá trình khiếu nại. Các thủ tục khiếu nại cũng còn rườm rà, gây khó cho người dân.

Cần tăng khả năng bảo vệ người tiêu dùng

Để khắc phục những bất cập của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công thương kiến nghị sửa các quy định của luật liên quan tới các tranh chấp tiêu dùng có yếu tố nước ngoài hoặc xuyên biên giới; bổ sung điều khoản bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử... Đặc biệt, Bộ Công thương đề xuất sửa đổi luật để tạo cơ sở pháp lý xử lý hình sự đối với một số nhóm hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Bộ này cũng đề xuất tạo cổng thông tin quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để mọi người có thể chia sẻ, khai thác thông tin.

Ông Vũ Vinh Phú - nguyên phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội - cho rằng việc giải quyết quyền lợi người tiêu dùng hiện nay liên quan an toàn thực phẩm, hàng kém phẩm chất rất phức tạp. "Với vi phạm nghiêm trọng về chất lượng hàng hóa, tái phạm nhiều lần, vi phạm trên phạm vi lớn... phải hình sự hóa để đủ sức răn đe" - ông Phú đề nghị nhưng cũng lưu ý phải làm tốt khâu thực thi để đảm bảo sai phạm bị xử lý.

Quy định rõ trách nhiệm cơ quan hành chính

Hiện cơ chế yêu cầu và giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang quy định lửng lơ, không tạo ra cơ chế nhất quán. Vì vậy, Bộ Công thương cho rằng cần có quy định làm rõ sự khác biệt giữa giải quyết yêu cầu và giải quyết khiếu nại, trách nhiệm khiếu nại cần bổ sung với tất cả các cấp hành chính để người tiêu dùng ở mọi địa phương có thể tìm đến các cơ quan hành chính đề nghị hỗ trợ giải quyết tranh chấp.

Theo: tuoitre.vn

Tin xem nhiều

Doanh nghiệp thêm khó khi nCoV lan rộng ngoài Trung Quốc

Nhựa Duy Tân nghĩ chỉ ảnh hưởng nhẹ khi dịch bùng phát ở Trung Quốc, nhưng nay họ phải nghĩ khác bởi Hàn Quốc -...

Phố Wall có tuần tệ nhất từ khủng hoảng 2008

Phiên cuối tuần, Phố Wall tiếp tục lao dốc, các chỉ số chính đều giảm trên 10%, mức giảm theo tuần cao nhất từ...

Giãn, hoãn thuế thời corona: đừng để quá muộn

TTO - Sau khi Thủ tướng chỉ đạo ngành thuế nghiên cứu giãn, hoãn thuế cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch...

Thanh toán mã đặt chỗ Vietnam Airlines qua phương thức VNPAY-QR

Thay vì phải truy cập website hay phải liên hệ đại lý để thanh toán mã đặt chỗ thì nay khách hàng có thể chủ động...

Giá bán vàng SJC vẫn tăng giảm khó lường

Mỗi lượng vàng miếng SJC bán ra sáng nay được các doanh nghiệp tăng đầu ngày, sau đó giảm khi về nửa buổi sáng.

Chứng khoán châu Á đỏ lửa

Các thị trường lớn trong khu vực sáng nay đồng loạt đi xuống, do nhà đầu tư rời bỏ tài sản rủi ro khi lo ngại...

Campuchia: 200 nhà máy có thể ngừng hoạt động vì ảnh hưởng COVID-19

TTO - Người phát ngôn Bộ Lao động Campuchia Heng Sour ngày 27-2 tuyên bố: khoảng 200 nhà máy tại đây có thể phải ngừng...

Sacombank tung gói vay 10.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Sau văn bản đề nghị từ Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng, trong đó có Sacombank đã công bố các gói vay ưu đãi cho...

Tin doanh nghiệp THV

Banner bottom page 2
Banner bottom page