Thị trường bánh kẹo Tết: Hàng Việt ganh đua cùng hàng ngoại

Ngày đăng: 2019-01-19 02:16:05

Bánh kẹo nội tuy chiếm lĩnh tại các siêu thị, nhưng vẫn yếu thế ở các cửa hàng và chợ truyền thống

GD&TĐ - Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Hà Nội, các mặt hàng bánh, mứt, kẹo chủ yếu là sản phẩm sản xuất trong nước đã được bày bán rất đa dạng nhằm phụ vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, hàng ngoại vẫn có chỗ đứng do nhiều ưu thế vượt trội.

Lấn át trong siêu thị

Tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội như: Big C, Fivimart, VinMart, Intimex, Co.opmart… các loại bánh kẹo nhập ngoại không còn được trưng bày nhiều như những năm trước. Thay vào đó, các mặt hàng mang thương hiệu “made in Vietnam” đã chiếm được sự chú ý của người tiêu dùng. Bánh kẹo của các doanh nghiệp nội nổi tiếng như: Bánh mứt kẹo Hà Nội, Bibica, Hải Hà, Hải Châu, Hữu Nghị, Kinh Đô... được bày bán nhiều hơn hẳn về số lượng với mẫu mã khá bắt mắt, từ các loại cao cấp đến bình dân.

Đang chọn mua bánh kẹo tại siêu thị VinMart trên đường Trúc Khê (Đống Đa, Hà Nội), chị Nguyễn Thu Lan ở Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mấy năm nay gia đình chị luôn lựa chọn các sản phẩm được sản xuất trong nước để sử dụng và làm quà biếu. “Chất lượng, mẫu mã của các loại bánh kẹo được sản xuất trong nước khá phong phú và không thua kém hàng ngoại. Hơn thế còn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đồng thời giá cả lại phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người, từ người lao động cho đến những người có thu nhập khá hơn” - chị Lan cho hay.

Nắm được tâm lý của người tiêu dùng, các siêu thị đã nhập nhiều hàng “made in Vietnam”. Theo chị Nguyễn Thanh Tình - Giám đốc ngành hàng của hệ thống siêu thị Intimex, hiện nay các siêu thị của Intimex đã trưng bày vài trăm loại bánh kẹo phục vụ nhu cầu Tết, trong đó có rất nhiều mẫu mã mới. Đặc biệt có đến 90% sản phẩm được cung cấp bởi các doanh nghiệp, thương hiệu uy tín trong nước, trong đó có hơn 100 tấn các loại bánh, mứt, kẹo truyền thống.

“Mấy năm nay, các doanh nghiệp Việt đã có sự bứt phá trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như đa dạng về chủng loại, bao bì. Đặc biệt, nhiều loại bánh kẹo nội được chế biến bằng nông sản, qua đó bảo tồn, lưu giữ được hương vị Tết cổ truyền nên rất được người tiêu dùng lựa chọn” - chị Tình cho biết.

Không chỉ Intimex, các siêu thị Big C, VinMart… năm nay vẫn tiếp tục ưu tiên bày bán bánh kẹo mang thương hiệu Việt. Thực tế cho thấy, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân, mấy năm nay các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm dành riêng cho Tết với mẫu mã, bao bì bắt mắt. Đặc biệt, dòng sản phẩm dùng làm quà biếu được các doanh nghiệp nội đầu tư khá công phu và không thua kém các nhãn hàng nhập khẩu từ châu Âu. Hơn thế, so sánh về giá cả thì bánh kẹo Việt hợp lý hơn rất nhiều so với hàng ngoại…

Vẫn yếu thế ở các cửa hàng và chợ

Ở các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng hàng tạp hóa, chợ truyền thống, bánh kẹo nội lại đang bị lép vế so với hàng nhập ngoại. Tại nhiều cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên các tuyến phố như: Ngõ Gạch, Hàng Da, Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm), cũng như các chợ truyền thống như: Đồng Xuân, Cống Vị, Thành Công, Láng… các lại bánh kẹo nhập ngoại của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức… được bày bán rất nhiều.

Anh Nguyễn Quốc Huy - chủ một cửa hàng bánh kẹo trên phố Hàng Buồm cho biết, một tháng nay lượng bánh, kẹo được bán ra đã tăng rất nhanh, trong đó hàng nhập ngoại được tiêu thụ nhiều hơn hẳn so với hàng nội. “Các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu vẫn có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng hơn. Tuy những năm gần đây sản phẩm bánh kẹo nội mẫu mã được thiết kế bắt mắt hơn, nhưng về chất lượng, hương vị lại không thay đổi nhiều. Bởi vậy, nếu mua về ăn hoặc tiếp khách không ít người chọn mua hàng nội. Nhưng nếu đi biếu nhiều người vẫn sẽ chọn hàng ngoại” - anh Huy cho biết.

Thực tế cho thấy, các cửa hàng bán lẻ không chỉ bày bán bánh kẹp nhập khẩu, mà còn bán các loại hoa quả sấy được nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản… với mức giá khá cao so với hoa quả sấy cùng loại của Việt Nam. Theo chị Nguyễn Thị Hải, chủ một cửa hàng chuyên bán hoa quả sấy khô trên phố Hàng Đường cho biết, do có hương vị đặc biệt và phù hợp với khẩu vị của người Việt nên các loại hoa quả sấy khô nhập khẩu luôn được nhiều người chọn mua hơn mặt hàng cùng loại của Việt Nam.

Theo: giaoducthoidai.vn

Tin xem nhiều

Doanh nghiệp phải vào cuộc trong chống gian lận xuất xứ hàng hóa

Trong bối cảnh bảo hộ tiếp tục có xu hướng gia tăng tại nhiều nước trên thế giới đặc biệt là cuộc chiến tranh...

Sản xuất lúa 3 vụ/năm: Cần thay đổi tư duy cũ cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dù sản xuất gần 20 triệu tấn lúa/năm, nhưng đời sống nông dân trong vùng vẫn rất khó khăn. Tư duy chạy theo sản...

50 triệu đồng một kg ớt 'đắt nhất thế giới'

Ớt chaparita đã được nhân giống ở Việt Nam và bán thử nghiệm với giá 50 triệu đồng một kg khô, rẻ hơn chục lần...

Ngừa rủi ro, ngân hàng cân đối lại cơ cấu cho vay

Nhiều ngân hàng thương mại đang chủ động giảm bớt tỷ trọng cho vay trung dài hạn, giảm thiểu rủi ro cân đối vốn.

Tăng cường kiểm soát hoạt động phát hành và sử dụng thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 6410/NHNN-TT gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, văn...

Doanh nghiệp Việt Nam,Australia hợp tác kết nối hàng không

Hôm nay, 23/8, tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam và Australia, các tập đoàn lớn của hai...

Made in Vietnam: Sẽ có tiêu chuẩn rõ ràng hơn!

Tiêu chí “made in Vietnam” cần hướng tới mục tiêu và lợi ích mà sản phẩm Việt Nam muốn đạt được tại thị...

Trung Quốc đột ngột áp quy định mới, ngàn DN 'đứng ngồi không yên'

Trung Quốc đột ngột áp dụng mẫu giấy chứng nhận xuất xứ mới, trong khi mẫu giấy chứng nhận này đến 12/9 phía...

Banner bottom page 2
Banner bottom page