Thời đàm: Truyền thông trung thực

Ngày đăng: 2016-11-04 08:33:13

Một  nhóm  sinh  viên  báo  chí  đến  dự cuộc  tọa  đàm  mini  về  truyền  thông  trên đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, do Công ty Tư vấn du lịch TKT tổ chức. Họ là nhóm các thạc sĩ, tiến sĩ trẻ du học nước ngoài – chủ yếu tốt nghiệp ngành du lịch và báo chí – truyền thông từ Thụy Sĩ. Họ thành lập công ty thiết kế & tư vấn du lịch lữ hành, kết nối các trung tâm du lịch tên tuổi từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản với du lịch Việt Nam. Quả là ý tưởng hay, tầm  nhìn  hội  nhập  xa  rộng,  rất  đáng  ghi nhận. Ong Vò Vẽ, bạn hữu của nhóm được mời  dự  và  chủ  yếu  là  để  lắng  nghe,  học hỏi, cảm nhận công việc của lớp trẻ, từ góc nhìn của báo chí và của du lịch.

Trưởng nhóm TKT đặt vấn đề:

-  Các  bạn  thử  định  nghĩa  truyền thông là gì; du lịch và truyền thông kết nối với nhau ra sao, trong thời đại bùng nổ thông tin?

Gần hai chục bạn trẻ vừa báo chí vừa du lịch trao đổi rôm rả, nhiều ý tưởng mới lạ được nêu ra. Tựu trung, ai cũng bàn đến vai  trò  lợi  hại  của  truyền  thông;  truyền thông  đối  với  ngành  “công  nghiệp  không khói”; truyền thông trước đây, hiện nay và trong tương lai gần.

Bạn Minh Chữ nêu câu hỏi:

- InterContinental Danang Sun Peninsula Resort  được  bình  chọn  là  khu  nghỉ  dưỡng biển  5  sao  tốt  nhất  châu  Á,  nhưng  họ  ít truyền thông?

Bạn Khắc Thành trả lời:

- Các bạn nhầm đấy. Họ truyền thông rất  xuất  sắc.  Truyền  thông  có  mục  tiêu, nhắm  vào  đối  tượng  nào,  người  ta  tính chán. Hiệu quả của truyền thông luôn được đặt lên hàng đầu. Đó là cung cách truyền thông chuyên nghiệp.

Bạn Nghiêm Túc vừa đi đồng bằng sông Cửu Long  trở về, lên tiếng:

Forever  Green  Resort  ở  Bến  Tre  rất tuyệt  vời,  khu  nghỉ  dưỡng  bên  sông  Tiền vào loại nhất Nam bộ, tớ làm du lịch nhưng nay mới biết. Rất ít khi khu nghỉ dưỡng này tổ chức truyền thông.

Nữ doanh nhân trẻ Bích Diệp:

-  Xin  lỗi  nhé!  Cách  truyền  thông  của các khu nghỉ dưỡng cỡ đó họ nhắm vào ai, tìm khách nơi nào đến, họ biết cả đấy, rất hiệu quả. Bạn không biết, nhưng bên Mỹ họ cứ nói vanh vách “Mãi mãi xanh”.

Thì ra, nói về truyền thông, định nghĩa truyền thông là gì, ai cũng có thể thuộc như cháo  chảy,  nhưng  hiểu  về  nó,  thực  hiện truyền  thông  sao  cho  hiệu  quả  thì  không phải ai cũng rành rẽ.

Truyền thông hay bất cứ lĩnh vực gì đều phải  hiểu  cho  được  tính  hiệu  quả  -  hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội.

Sắp tàn cuộc, thạc sĩ Trịnh Bình nói vui mà cũng là nói thật:

- Thế tớ hỏi các bạn, khái niệm “truyền thông bất lương” là thứ truyền thông gì đây?

Một  giây  nhíu  mày,  trưởng  nhóm  TKT từ tốn trả lời:

- Đó là thứ truyền thông “Nước mắm” (!)

Cả hội cười ồ lên, trưởng nhóm TKT thì bình tĩnh:

- Chính  Bộ  trưởng  Bộ  Thông  tin  & Truyền thông đã dùng khái niệm “truyền thông bất lương” để phê phán chiến dịch truyền  thông  thiếu  trung  thực  về  “Nước mắm  truyền  thống  kém  chất  lượng,  ăn vào  là  sinh  bệnh  tật,  gây  ra  nhiều  tai họa”. Chính vì “bất lương” nên các báo “dây  máu  ăn  phần”  đều  trần  tình  lên tiếng cáo lỗi với bạn đọc và hô to: “Dạ, em xin chừa ạ”.

Truyền  thông  vô  trách  nhiệm,  sai  bản chất sự vật chính là truyền thông bất lương. Quan  trọng  nhất  của  truyền  thông  chân chính chính là sự trung thực trong quá trình lan tỏa những thông tin tin cậy. Sự vật vốn có như thế nào thì cứ xin nói ra đúng như thế (!). Trung thực trong - truyền thông du lịch không là ngoại lệ... °

 

Theo: Hải Vân

Tin xem nhiều

CÔNG TY TNHH NƯỚC UỐNG TINH KHIẾT SÀI GÒN (SAPUWA): CHẤT LƯỢNG TỪ SỰ THUẦN KHIẾT

Với khát vọng mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm nước uống đóng chai tinh khiết, chất lượng cao cùng chiến...

Người dân TP HCM tăng mua thịt heo ăn Tết

Lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn đã tăng khoảng 1.000 con/ngày đêm (tương đương 60 tấn) từ 3 ngày nay, giá vẫn...

15.000 - 20.000 đồng/kg dưa hấu chưng Tết

Hai ngày cuối tuần, dưa hấu đã đổ về các chợ sỉ và điểm bán lề đường tại TP HCM khá nhiều. Theo giới kinh...

Chỉ có 2 triệu trong tay, đây cách đơn giản để giàu có hơn trong năm tới

Khởi đầu của một năm mới là thời điểm hoàn hảo để thiết lập các mục tiêu tài chính mới. Giá trị ròng tăng...

Tỷ giá ngoại tệ ngày 20/1, USD tăng giá Quan tâm0

Đồng đô la đã tăng giá sau báo cáo về nền kinh tế Mỹ được công bố cùng với những diễn biến mới từ cuộc...

Giá vàng hôm nay 20/1, lạc quan trước diễn biến mới

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ-Trung Quốc sẽ làm tăng sự lạc quan về kinh tế, cải thiện triển vọng...

Nhà giàu Mỹ đổ tiền vào chứng khoán

MỸ Với 6 lần lập mức cao nhất mọi thời đại trong 12 ngày giao dịch đầu năm, S&P 500 đã tăng gần 3% kể từ khi 2020...

Tin doanh nghiệp THV

Banner bottom page 2
Banner bottom page