Thời đàm: Truyền thông trung thực

Ngày đăng: 2016-11-04 08:33:13

Một  nhóm  sinh  viên  báo  chí  đến  dự cuộc  tọa  đàm  mini  về  truyền  thông  trên đường Sương Nguyệt Ánh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, do Công ty Tư vấn du lịch TKT tổ chức. Họ là nhóm các thạc sĩ, tiến sĩ trẻ du học nước ngoài – chủ yếu tốt nghiệp ngành du lịch và báo chí – truyền thông từ Thụy Sĩ. Họ thành lập công ty thiết kế & tư vấn du lịch lữ hành, kết nối các trung tâm du lịch tên tuổi từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản với du lịch Việt Nam. Quả là ý tưởng hay, tầm  nhìn  hội  nhập  xa  rộng,  rất  đáng  ghi nhận. Ong Vò Vẽ, bạn hữu của nhóm được mời  dự  và  chủ  yếu  là  để  lắng  nghe,  học hỏi, cảm nhận công việc của lớp trẻ, từ góc nhìn của báo chí và của du lịch.

Trưởng nhóm TKT đặt vấn đề:

-  Các  bạn  thử  định  nghĩa  truyền thông là gì; du lịch và truyền thông kết nối với nhau ra sao, trong thời đại bùng nổ thông tin?

Gần hai chục bạn trẻ vừa báo chí vừa du lịch trao đổi rôm rả, nhiều ý tưởng mới lạ được nêu ra. Tựu trung, ai cũng bàn đến vai  trò  lợi  hại  của  truyền  thông;  truyền thông  đối  với  ngành  “công  nghiệp  không khói”; truyền thông trước đây, hiện nay và trong tương lai gần.

Bạn Minh Chữ nêu câu hỏi:

- InterContinental Danang Sun Peninsula Resort  được  bình  chọn  là  khu  nghỉ  dưỡng biển  5  sao  tốt  nhất  châu  Á,  nhưng  họ  ít truyền thông?

Bạn Khắc Thành trả lời:

- Các bạn nhầm đấy. Họ truyền thông rất  xuất  sắc.  Truyền  thông  có  mục  tiêu, nhắm  vào  đối  tượng  nào,  người  ta  tính chán. Hiệu quả của truyền thông luôn được đặt lên hàng đầu. Đó là cung cách truyền thông chuyên nghiệp.

Bạn Nghiêm Túc vừa đi đồng bằng sông Cửu Long  trở về, lên tiếng:

Forever  Green  Resort  ở  Bến  Tre  rất tuyệt  vời,  khu  nghỉ  dưỡng  bên  sông  Tiền vào loại nhất Nam bộ, tớ làm du lịch nhưng nay mới biết. Rất ít khi khu nghỉ dưỡng này tổ chức truyền thông.

Nữ doanh nhân trẻ Bích Diệp:

-  Xin  lỗi  nhé!  Cách  truyền  thông  của các khu nghỉ dưỡng cỡ đó họ nhắm vào ai, tìm khách nơi nào đến, họ biết cả đấy, rất hiệu quả. Bạn không biết, nhưng bên Mỹ họ cứ nói vanh vách “Mãi mãi xanh”.

Thì ra, nói về truyền thông, định nghĩa truyền thông là gì, ai cũng có thể thuộc như cháo  chảy,  nhưng  hiểu  về  nó,  thực  hiện truyền  thông  sao  cho  hiệu  quả  thì  không phải ai cũng rành rẽ.

Truyền thông hay bất cứ lĩnh vực gì đều phải  hiểu  cho  được  tính  hiệu  quả  -  hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội.

Sắp tàn cuộc, thạc sĩ Trịnh Bình nói vui mà cũng là nói thật:

- Thế tớ hỏi các bạn, khái niệm “truyền thông bất lương” là thứ truyền thông gì đây?

Một  giây  nhíu  mày,  trưởng  nhóm  TKT từ tốn trả lời:

- Đó là thứ truyền thông “Nước mắm” (!)

Cả hội cười ồ lên, trưởng nhóm TKT thì bình tĩnh:

- Chính  Bộ  trưởng  Bộ  Thông  tin  & Truyền thông đã dùng khái niệm “truyền thông bất lương” để phê phán chiến dịch truyền  thông  thiếu  trung  thực  về  “Nước mắm  truyền  thống  kém  chất  lượng,  ăn vào  là  sinh  bệnh  tật,  gây  ra  nhiều  tai họa”. Chính vì “bất lương” nên các báo “dây  máu  ăn  phần”  đều  trần  tình  lên tiếng cáo lỗi với bạn đọc và hô to: “Dạ, em xin chừa ạ”.

Truyền  thông  vô  trách  nhiệm,  sai  bản chất sự vật chính là truyền thông bất lương. Quan  trọng  nhất  của  truyền  thông  chân chính chính là sự trung thực trong quá trình lan tỏa những thông tin tin cậy. Sự vật vốn có như thế nào thì cứ xin nói ra đúng như thế (!). Trung thực trong - truyền thông du lịch không là ngoại lệ... °

 

Theo: Hải Vân

Tin xem nhiều

Chuyển đổi số không đơn giản chỉ là chuyện về công nghệ

Một cuộc khảo sát gần đây của các giám đốc, CEO và giám đốc điều hành cấp cao cho thấy rủi ro chuyển đổi kỹ...

Ngành in TP. HCM thích ứng nhanh với cách mạng 4.0

Việc áp dụng công nghệ để chuyển từ in truyền thống sang in kỹ thuật số đã giúp ngành in TP. HCM chiếm hơn 65% thị...

Lãi suất cho vay khó giảm theo lãi suất điều hành

Việc loạt lãi suất điều hành giảm 0,25% sẽ không ảnh hưởng tới mặt bằng lãi suất thị trường nhưng là dấu...

“Niềm tin kỹ thuật số” từ khóa của an ninh mạng tương lai

Vào năm ngoái, không một đoạn hội thoại về kinh doanh nào kết thúc mà không nhắc đến cụm từ “chuyển đổi kỹ...

Thị trường Trung Quốc không còn dễ tính

Phải sớm giải quyết những vấn đề tồn tại trong xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

Quyết liệt phòng chống tình trạng 'đội lốt' hàng Việt

Chiều 13/9, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với các hiệp hội ngành hàng nhằm lắng nghe các kiến nghị về đẩy...

NHNN thông báo giảm lãi suất điều hành từ 16/9

Giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất...

Đằng sau việc Trung Quốc giảm mạnh mua hàng Việt

Thị trường Trung Quốc không ổn định, mặt khác Trung Quốc kiểm soát chặt việc vận chuyển qua cửa khẩu khiến đầu...

Banner bottom page 2
Banner bottom page