Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Thông qua Khung thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới trong APEC

Ngày đăng: 2017-11-09 10:55:39

Khung thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới vừa chính thức được Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC 2017 thông qua.

Thông qua Khung thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới trong APEC. Ảnh minh họa: 2017

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC 2017 ngày 8/11/2017 đã thông qua hàng loạt văn kiện quan trọng, mang tính dấu ấn của năm APEC 2017. Trong đó có Khung thuận lợi hóa thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trong APEC.

Việc thông qua Khung thuận lợi hóa TMĐT xuyên biên giới được xem là một thành quả của năm APEC 2017. Thông tin từ Cổng thông tin Bộ Công thương, Khung thuận lợi hóa này tập trung vào 5 trụ cột làm việc là: Hoàn thiện và hài hòa hóa khung pháp lý TMĐT của các nền kinh tế APEC nhằm tạo thuận lợi cho TMĐT xuyên biên giới trong khu vực;

Tăng cường xây dựng năng lực để các nền kinh tế APEC có thể hỗ trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tham gia vào thị trường TMĐT xuyên biên giới trong khu vực và trên toàn thế giới;

Thúc đẩy hoạt động bảo vệ dữ liệu cá nhân xuyên biên giới thông qua việc thực hiện các chương trình đang triển khai của APEC; Thuận lợi hóa thương mại phi giấy tờ trong khu vực; Giải quyết những vấn đề mới và liên quan đến nhiều bên trong TMĐT xuyên biên giới.

Theo Bộ Công thương, thống kê những năm qua cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam luôn tăng trưởng ở tốc độ cao khi ở mức 25-35%/năm. Mức độ phổ cập TMĐT trong cộng đồng và doanh nghiệp đã ngang tầm, thậm chí vượt một số nước trong khu vực. Cùng với tốc độ phát triển của công nghệ và hạ tầng viễn thông, Internet, hoạt động kinh doanh và mua sắm trên môi trường mạng đang trở thành một phần tất yếu của đời sống xã hội.

Theo kết quả khảo sát về tình hình phát triển TMĐT do Bộ Công Thương thực hiện, doanh số TMĐT bán lẻ Việt Nam năm 2016 đạt khoảng 5 tỷ USD và dự đoán sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm, đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Thị trường TMĐT được dự đoán tiếp tục phát triển mạnh trong giai đoạn 2016-2020 dựa trên nền tảng pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và mức độ hiểu biết của người tiêu dùng ngày một hoàn thiện. Với lợi thế dân số trẻ, ước tính 30% dân số Việt Nam sẽ tham gia mua sắm trực tuyến vào năm 2020; giá trị mua hàng đạt mức trung bình 350 USD. Bên cạnh đó, TMĐT xuyên biên giới phát triển nhanh, phục vụ thiết thực hoạt động xuất nhập khẩu. Giao dịch TMĐT B2B dự đoán tác động tới 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2020.

Nằm trong khu vực được đánh giá là khu vực phát triển năng động nhất về TMĐT trên thế giới, Việt Nam đang đứng trước cả những thuận lợi và thách thức mà vị trí địa lý này mang lại.

Dưới tác động đó, các xu hướng phát triển của TMĐT Việt Nam thời gian tới sẽ không nằm ngoài những xu hướng chung của thế giới như: các công nghệ đặc trưng của Cách mạng công nghiệp 4.0, mô hình kinh tế chia sẻ, phương thức bán hàng đa kênh, TMĐT xuyên biên giới hay TMĐT trên di động và thanh toán di động trở nên phổ biến.

Nhìn rộng hơn ra bối cảnh nền kinh tế số và những chuyển động của cuộc cách mạng CMCN lần thứ 4, TMĐT là phương tiện hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng quốc gia và khu vực, nâng cao tính cạnh tranh và thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng số doanh nghiệp cả nước (hơn 90%). TMĐT và công nghệ số đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ rút ngắn khoảng cách với các doanh nghiệp lớn, nhờ vào tính cạnh tranh bình đẳng và linh hoạt của môi trường kinh doanh số.

>>Doanh nghiệp cần làm gì để đón sóng thương mại điện tử?

Theo: ictnews.vn

Tin xem nhiều

Nghị quyết về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến...

TPP - Cuộc lột xác ngoạn mục ở Đà Nẵng

Đà Nẵng, thành phố biển miền Trung êm đềm, tuần rồi sôi động với Hội nghị Thượng đỉnh APEC, cùng lịch trình...

Chính phủ có nghị định riêng về đầu tư ra nước ngoài lĩnh vực dầu khí

Một nghị định mới của Chính phủ về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí vừa được ban hành. Theo đó,...

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Ngoại tấn công, nội chuyển hướng

Song hành với tiềm năng là sự cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt khi có thêm nhiều thương hiệu nước ngoài vào...

CPTPP và mối lo sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ (SHTT) vẫn là thách thức lớn đối với Việt Nam, một nước có trình độ phát triển thấp nhất trong...

Một slogan thế nào được gọi là tốt?

Mỗi thương hiệu, nhãn hàng đều có một slogan, thứ mà “tóm tắt” ngắn gọn nhất, in sâu vào tâm trí khách hàng và...

Chủ động bắt kịp xu thế

Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thách thức với lĩnh vực kiểm toán tại Việt Nam. Do vậy ngành kiểm toán và...

Thị trường thời trang nhanh- Thách thức mới cho doanh nghiệp Việt

Những năm gần đây, các thương hiệu thời trang bình dân quốc tế xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam. Trái...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page