Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

“Thúc” doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Trung Đông – Châu Phi

Ngày đăng: 2017-11-13 05:38:57

Với quy mô nhập khẩu hàng hóa năm 2016 lên tới 480 tỷ USD, Trung Đông – Châu Phi là thị trường vô cùng tiềm năng với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Nhiều nông sản Việt Nam, trong đó có gạo được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu
sang thị trường Trung Đông – Châu Phi.

Nhằm quảng bá, phổ biến thông tin thị trường, chính sách thương mại, tập quán kinh doanh, các cơ hội giao thương, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của các nước thuộc khu vực Trung Đông và Châu Phi, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường và xây dựng chiến lược thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực, Bộ Công Thương sẽ tổ chức “Hội thảo giới thiệu thị trường Trung Đông và châu Phi: Cơ hội giao thương và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa” vào ngày 21 tháng 11 năm 2017 tại Hà Nội.

Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Bộ Công Thương nhận định, khu vực Trung Đông – Châu Phi đang được biết đến như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao, không đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng.

Năm 2016, kim ngạch nhập khẩu của Châu Phi đạt khoảng 480 tỷ USD. Dự báo đến năm 2020, Châu Phi sẽ nhập khẩu khoảng 1.200 tỷ USD hàng hóa các loại.

Đối với khu vực Trung Đông, năm 2016, kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 807 tỷ USD và đến năm 2020 dự kiến sẽ lên tới 1.500 tỷ USD.

Đây cũng là khu vực có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, tiếp giáp với cả ba châu lục Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, là địa bàn trung chuyển hàng hóa đi các khu vực xung quanh, đặc biệt Dubai hiện trở thành thị trường trung chuyển hàng hóa lớn thứ ba trên thế giới.

Trước thực tế các thị trường truyền thống của Việt Nam đang dần tiến đến độ bão hòa, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới còn nhiều tiềm năng là một hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Diễn giả: Đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, đại diện Đại sứ quán UAE và Đại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội.

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sang Trung Đông các sản phẩm như gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, cao su tự nhiên, hạt điều, trái cây (đặc biệt là chuối, dứa, chanh..), thủy sản, các mặt hàng may mặc, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các quốc gia Trung Đông, những năm qua liên tục gia tăng.
Năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 10,887 tỷ USD, tăng hơn 100% so với năm 2011. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông đạt 8,059 tỷ USD và nhập khẩu từ Trung Đông đạt 2,828 tỷ USD.

Đối với thị trường châu Phi, năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- châu Phi đạt 5,364 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi đạt 2,762 tỷ USD và nhập khẩu là 2,602 tỷ USD.

Những mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi là gạo; điện thoại các loại và linh kiện; hàng thủy sản; cà phê. Việt Nam nhập khẩu từ châu Phi gồm hạt điều, bông, gỗ và các sản phẩm từ gỗ...

Theo: baodautu.vn

Tin xem nhiều

Nông nghiệp 4.0: Tìm cách thoát khỏi ứng dụng trình diễn

Bằng cách ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, nông nghiệp đã thay đổi cách canh tác truyền thống, tối ưu hóa...

Hàm lượng trí tuệ và giá trị cốt lõi

Sở hữu trí tuệ (SHTT) là tài sản vô hình nhưng lại có thể lớn hơn rất nhiều so với giá trị các tài sản hữu...

Cận Tết, giá trái cây đặc sản ở miền Tây cao ngất ngưởng

Nhiều loại trái cây đặc sản ở miền Tây như: vú sữa, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, chôm chôm… đang có giá cao. Năm...

Triển vọng lớn cho nông sản Việt

Năm 2017, công tác phát triển thị trường nông sản đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về thiên tai ảnh hưởng...

Chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được nới lỏng

Nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN)...

Thị trường vàng trầm lắng phiên đầu tuần

BNEWS.VN Thị trường vàng giao dịch khá trầm lắng trong phiên sáng nay.

Chị em săn chuối tím đỏ siêu lạ về chưng Tết, có tiền cũng khó mua

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam vài năm trở lại đây, loại chuối đỏ Dacca hay còn gọi là chuối đỏ hỏa long...

Banner bottom page 2
Banner bottom page