Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Thương hiệu doanh nghiệp đến từ lòng tin người tiêu dùng

Ngày đăng: 2017-01-19 02:54:14

Việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp còn thiếu khoa học và chiến lược dài hạn, nhiều khi chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt.

Trong những năm gần đây, Việt Nam có tốc độ phát triển Internet nhanh với nhiều loại hình dịch vụ đa dạng, cộng thêm sự bùng nổ của các thiết bị di động thông minh đã làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, tạo động lực thúc đẩy thương mại điện tử. Trước bối cảnh đó, việc xây dựng thương hiệu trở thành mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện nay, đa phần người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ theo thương hiệu, điều này giúp doanh nghiệp mở rộng tầm nhìn, suy nghĩ và xây dựng chiến lược kinh doanh rõ ràng hơn. Tuy nghiên, do nhận thức chưa đầy đủ, việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu khoa học và chiến lược dài hạn, nhiều doanh nghiệp mới chỉ quan tâm đến tìm kiếm lợi nhuận trước mắt, ít đầu tư xây dựng thương hiệu.

Đa phần người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ theo thương hiệu.
(Ảnh minh họa: KT)

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Khách hàng Công ty DigiPencil MVV cho rằng, trong bối cảnh kỷ nguyên số phát triển mạnh, các doanh nghiệp cũng đối mặt với những cơ hội và thách thức mới trong việc xây dựng thương hiệu. Điển hình là mạng xã hội đã làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, cùng với đó là sự thay đổi cách tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp không nhất thiết phải có nhiều tiền mới xây dựng được thương hiệu mà chỉ cần thấu hiểu khách hàng, tạo ra được sự khác biệt sẽ tạo ra cơ hội tương tác hai chiều với khách hàng”, Bà Nhung cho biết.

Cũng theo bà Nhung, việc xây dựng thương hiệu hiện nay khác rất nhiều so với cách quảng bá truyền thống trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với sự phổ biến ngày càng rộng rãi của mạng xã hội, các doanh nghiệp cần tìm hiểu mong muốn của khách hàng để tạo dựng phương pháp tiếp cận hiệu quả, từ đó chính khách hàng sẽ là “cầu nối” để lan toả thương hiệu đến cộng đồng.

Theo thống kê, hiện doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm trên 97% tổng số doanh nghiệp trong cả nước, sử dụng 51% tổng số lao động xã hội, đóng góp 30% tổng thu ngân sách nhà nước. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có một vị trí quan trọng trong nền kinh tế.

Ông Vũ Xuân Trường, Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, việc phát triển thương hiệu mới chỉ được một số doanh nghiệp lớn quan tâm và đầu tư, còn phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay đều chưa chú trọng do hạn chế về nguồn lực tài chính. Trong thời đại bùng nổ kỷ nguyên số, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nhạy bén nắm bắt cơ hội để có bước phát triển đột phá.

“Khi internet phủ rộng, tất cả những người tham gia vào mạng đều có thể tương tác với nhau dễ dàng hơn, từ đó những thông tin liên quan đến sản phẩm dịch vụ cũng như doanh nghiệp được đưa đến người tiêu dùng nhanh và hiệu quả hơn. Trong môi trường số, việc áp dụng các công cụ sẽ tiết kiệm và nhanh chóng hơn, như vậy cơ hội dành cho nhà cung ứng cũng như người tiêu dùng cũng được nhanh chóng và tiện lợi”, ông Trường khuyến cáo.

TS. Nguyễn Quốc Thịnh, cố vấn Chương trình “Thương hiệu Quốc gia” nhận định, mỗi doanh nghiệp có những điều kiện khác nhau về mặt tài chính, năng lực quản trị, quá trình xây dựng thương hiệu cũng gặp không ít rủi ro về sức ép cạnh tranh của thị trường. Tuy nhiên, không phải chỉ đến khi doanh nghiệp lớn mạnh mới cần quan tâm đến xây dựng thương hiệu, mà cần phải chú trọng ngay từ những bước đầu và cần thực hiện song song với quá trình phát triển doanh nghiệp.

“Xây dựng thương hiệu chính là tìm mọi cách để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của mình trong tâm trí khách hàng. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp có tập khách hàng mục tiêu khác nhau, hướng đến những đối tượng khác nhau, nên tạo dựng một hình ảnh tốt đẹp về sản phẩm của mình trong nhóm khách hàng mục tiêu trước”, TS. Thịnh nhìn nhận,

Môi trường số tạo ra sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên tạo ra một cộng đồng lớn mạnh hơn, có những diễn đàn với nhiều nội dung chuyên sâu liên quan đến sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, những người đứng đầu doanh nghiệp cũng cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, bởi hoạt động này không phải chỉ mang tính chất thời điểm mà diễn ra thường xuyên, liên tục trong mọi công đoạn từ quá trình sản xuất đến cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Bài toán xây dựng thương hiệu cần được mỗi doanh nghiệp đưa ra lời giải riêng bởi thương hiệu chính là giá trị tài chính vô hình nhưng rất quan trọng, quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp./.

Theo: vov.vn

Tin xem nhiều

Hà Nội tạm dừng nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp để phòng dịch COVID-19

Người lao động đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ giao dịch bằng hình thực trực tuyến tại 15...

Bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách do Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng

Trong chuyến làm việc của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vào tháng 4/2021 tại 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 nhóm giải pháp phát triển công nghiệp – thương mại

Với lợi thế của đất nước đang trong thời kỳ dân số vàng với 100 triệu dân, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, 5...

Đã có 36.912 xe được cấp “luồng xanh” di chuyển tại các tỉnh thành bị giãn cách

Theo thống kê, đến nay, các cơ quan chức năng đã cấp được 36.912 xe. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng được...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Cần phát huy thành quả các chương trình mục tiêu quốc gia

Khẳng định sự cần thiết ban hành chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho...

Thủ tướng quyết định bổ sung hơn 1.500 tỷ đồng phòng chống dịch

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung 1.553.518,172 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung...

CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN XUÂN PHÚC TUYÊN THỆ nhậm chức trước Quốc hội

(Chinhphu.vn) - Sau khi được Quốc hội khóa XV bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ...

Bảo đảm cấp điện ở mức cao nhất cho các bệnh viện dã chiến

(Chinhphu.vn) – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc khẳng định luôn sẵn sàng đáp ứng yêu...

Banner bottom page 2
Banner bottom page