Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Thương hiệu Việt và lỗ hổng định giá

Ngày đăng: 2017-07-13 09:13:44

Nhiều doanh nghiệp Việt hiện còn đang lúng túng trong cách thức định giá thương hiệu. Điều này có thể khiến cho họ bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh.

Thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều thương hiệu Việt, đặc biệt trong các ngành viễn thông, ngân hàng, sữa được định giá lên đến hàng trăm triệu USD nhưng những lỗ hổng về pháp lý có thể khiến cho nỗ lực xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam biến thành “dã tràng xe cát”.

Tại hội thảo về xây dựng, phát triển, định giá và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp” do Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ Tài chính tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp nhìn nhận, nhiều doanh nghiệp mạnh tay chi tiền để xây dựng thương hiệu, nhưng lại không xác định được giá trị của tài sản vô hình này nên rơi vào tình cảnh “ném tiền qua cửa sổ”.

Chia sẻ nhận định trên, ông Richard Moore, Giám đốc Công ty Richard Moore Associates - đơn vị tư vấn thương hiệu đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam cho biết, 50-80% doanh nghiệp thất bại sau mua bán và sáp nhập (M&A) do chưa đánh giá đúng giá trị thương hiệu. Cả người mua lẫn kẻ bán đều lúng túng trong việc định giá giá trị thương hiệu của mình do chưa có thang điểm chính thức để đo lường giá trị “vô hình”.

Cái “thang điểm” mà ông Richard Moore dẫn ra ở đây chính là những lỗ hổng pháp lý của Việt Nam về định giá thương hiệu. Theo các chuyên gia, giữa các văn bản vẫn chưa có sự thống nhất về phương pháp đánh giá. Từ Nghị định 109/2008/NĐ-CP ngày 10/10/2008 của Chính phủ về bán, giao doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đến Nghị định 59/2011/NĐ-CP về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đều xác định “lợi thế kinh doanh” bao gồm cả “giá trị thương hiệu”. Điều này lại không phù hợp với chuẩn mực kế toán Việt Nam số 04: “giá trị thương hiệu” hay “nhãn hiệu hàng hóa” được coi là tài sản cố định vô hình.

Không những vậy, trong khi giá trị thương hiệu của doanh nghiệp được thể hiện trong báo cáo tài chính và được coi là một khoản vốn để đóng góp khi khởi sự kinh doanh nhưng đến lúc đặt vấn đề thoái vốn bằng thương hiệu thì lại “tiến thoái lưỡng nan” bởi không có văn bản nào mang tính pháp lý để điều chỉnh việc thoái vốn kiểu này.

Các chuyên gia khuyến cáo, trong lúc chờ sửa đổi Nghị định 59/2011/NĐ-CP, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có hướng dẫn cho phép doanh nghiệp thoái vốn đã góp bằng thương hiệu giống quy định thoái vốn góp bằng giá trị tài sản khác (tiền, tài sản hiện vật và giá trị lợi thế kinh doanh..). Trường hợp chưa cho phép doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu tương ứng với giá trị vốn góp bằng thương hiệu hoặc giá trị lợi thế kinh doanh đã tính vào giá trị doanh nghiệp, đề nghị cho phép loại trừ khỏi giá trị doanh nghiệp và bàn giao cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam để tiếp tục quản lý, theo dõi và xử lý.

Theo: baocongthuong.com.vn

Tin xem nhiều

Cần khai thác đa kênh để kinh doanh online hiệu quả

Công nghệ số đang đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp (DN) ở hầu hết các ngành nghề. Vấn đề là DN...

APEC 2017: Hội thảo về các tiêu chuẩn quảng cáo

Ngày 23-24/8, Ủy ban Thương mại và Đầu tư APEC (CTI) tổ chức Hội thảo về các tiêu chuẩn quảng cáo, hướng đến sự...

Chia sẻ kinh nghiệm thực thi quyền sở hữu trí tuệ

Sáng 24/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã khai mạc hội thảo về thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới; vấn...

Việt Nam đang giải quyết 4 thách thức về năng lượng

Việt Nam tối ưu hóa sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng cũng như thúc đẩy việc sử dụng năng lượng...

Hợp tác xã Rạch Gầm: Niềm tự hào của ngành giao thông vận tải Tiền Giang

Gần 40 năm qua, HTX Rạch Gầm không ngừng phát huy nội lực, chủ động trong sản xuất kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh...

Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển

Ngày 23/8, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến chủ đề “Giảm gánh nặng...

Phát triển bền vững nghề cá gắn với bảo vệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Ngày 22/8, cuộc họp thường niên của Nhóm công tác APEC về Đại dương và Nghề cá (OFWG) thuộc khuôn khổ Tuần lễ An...

Thủ tướng: Khai thác tốt cơ hội, thương mại Việt Nam-Ai Cập sẽ phát triển mạnh mẽ

Chiều 22/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Sahar Nasr - Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page