Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Tiền thưởng không phải là động lực chính

Ngày đăng: 2013-03-18 07:00:00

Là nhà quản trị doanh nghiệp, bạn thường dùng cách nào để giúp nhân viên luôn cảm thấy phấn chấn trong công việc? Bạn sẽ làm gì để chỉ cho họ thấy công việc của họ rất đáng được trân trọng?

Khá nhiều chủ doanh nghiệp thường sử dụng biện pháp trao tiền thưởng hay tăng lương vì nghĩ rằng mọi người đều có cảm giác khi nhận được một khoản tiền nhỉnh hơn so với những tính toán của chính họ.

Tiếc rằng cách động viên nhân viên bằng tiền không thật sự đem lại hiệu quả như nhiều người thường nghĩ. Nếu áp dụng không đúng, việc trao tiền thưởng còn có thể trở thành một hành động mang tính chất thúc bách, khiên cưỡng và các nhân viên trước sau cũng hiểu ra ý đồ của cấp trên. Nói cách khác, nếu không cẩn thận trong cách khuyến khích nhân viên bằng tiền thưởng, bạn sẽ mắc một sai lầm khó sửa là đốc thúc cấp dưới làm việc chỉ vì đồng tiền.

Cho dù tiền lương, tiền thưởng nằm trong tập hợp những yếu tố kích thích người ta nỗ lực lao động, nhưng nếu bạn chỉ muốn sử dụng nó là thứ công cụ duy nhất để nâng cao năng suất lao động của đội ngũ nhân viên thì chính suy nghĩ ấy có thể gây nhiều tác hại lâu dài cho doanh nghiệp của bạn. Do đó, hãy nghĩ đến những phương pháp sau để tìm ra cách tưởng thưởng xứng đáng cho nhân viên.

Mang đến cho nhân viên cảm giác được làm chủ. Nói chung, khi có quyền tự chủ và được đồng nghiệp lẫn cấp trên tôn trọng thì các nhân viên làm việc hăng say hơn. Khi đồng tiền được sử dụng như một chiếc bẫy giăng ra, nó có thể phá hủy cảm giác nắm giữ quyền tự chủ của các nhân viên vì họ thấy dường như đang bị ép buộc, bị kiểm soát và dần mất đi sự hưng phấn làm việc. 

Nếu công ty đòi hỏi người nhân viên phải làm việc mệt nhoài để đổi lấy khoản tiền phụ trội thì sớm hay muộn, các nhà quản trị cũng phát hiện ra rằng chất lượng công việc chỉ nằm ở mức trung bình. Cách giải quyết tốt hơn là cho nhân viên của bạn một số quyền tự quyết, lắng nghe họ, giúp họ theo đuổi các mục tiêu thăng tiến lâu dài mà chính bạn đã giúp họ định hình được trong sự nghiệp.

Sử dụng nhiều hình thức tưởng thưởng khác nhau theo đúng tâm lý của nhân viên. Tương tự như lúc bạn cần phải điều chỉnh phong cách quản trị của mình, cách khen thưởng của bạn cũng cần được biến đổi theo từng hoàn cảnh cụ thể. Hãy quan tâm đến giá trị của công việc và mục đích của nhân viên trước khi quyết định về tiền thưởng. 

Nên nhớ rằng cách thức quản lý của bạn còn quan trọng hơn nhiều so với việc tính toán một kế hoạch tưởng thưởng cho các nhân viên bằng tiền hay vật chất. Tỏ ra quan tâm chuyện trò với mọi người, hiểu rõ nhu cầu của họ và tạo cho họ những cơ hội thăng tiến sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc tuyên bố sẽ trao thưởng cho những cá nhân tích cực.

Tập trung vào những mục đích to lớn của doanh nghiệp. Nếu mục đích của các nhân viên là cố gắng để đạt được khoản tiền thưởng nào đó, hẳn nhiều người sẽ động não để tìm ra… những ngõ tắt! Mà nếu ai cũng nhăm nhe đi tìm ngõ tắt thì kết quả cuối cùng thế nào bạn cũng tiên đoán được. Một ví dụ điển hình là các nhân viên của Tập đoàn Enron (Mỹ) đã từng thổi phồng giá trái phiếu, tạo nên cơn sốt ảo để rồi cả ban lãnh đạo doanh nghiệp khổng lồ ấy phải lãnh đủ.

Tóm lại, là nhà quản trị doanh nghiệp, bạn nên tập trung vào những mục tiêu to lớn, chẳng hạn sứ mệnh của công ty, khả năng cạnh tranh trên thị trường, uy tín của doanh nghiệp… nhằm định hướng cho đội ngũ nhân viên vươn đến cái đích chung, trong đó sẽ có những thành công và sự thăng tiến của từng người. Tất nhiên, việc khen thưởng cho các cá nhân cũng thể hiện sự quan tâm đến mức thu nhập của họ, nhưng nếu coi đó là “chiếc đòn bẩy” có công lực nhất thì đó chính là sai lầm nghiêm trọng của nhà quản trị doanh nghiệp.

Theo: DNSG

Tin xem nhiều

Bất động sản văn phòng Hà Nội: Nghịch lý giá tăng công suất giảm

Quý III/2020 giá thuê văn phòng tại Hà Nội đạt 21USD/m2/tháng. Gộp trung bình giá tăng 6% theo quý và 3% theo năm, trong khi...

Thúc tiến độ các dự án giao thông vốn ODA

Từ đầu năm đến nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn...

Cơ sở dữ liệu về tài sản công cập nhật hơn 5 triệu tỷ đồng tài sản công

Cơ sở dữ liệu trên được Bộ Tài chính quản lý tập trung tại bộ với nguyên tắc tạo lập quản lý thông tin, đồng...

CÔNG TY TNHH NƯỚC UỐNG TINH KHIẾT SÀI GÒN SAPUWA THƯƠNG HIỆU NƯỚC TINH KHIẾT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sau hơn 28 năm không ngừng nỗ lực đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đến nay SAPUWA đã vươn lên trở...

Yến sào Khánh Hòa - Top 10 Doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo năm 2020

Tối 12/10, Trung tâm Nghiên cứu phát triển thương hiệu Việt phối hợp của các Bộ, ngành tổ chức Lễ tôn vinh ”Doanh...

Tổng cục Hải quan chỉ đạo xử lý tái xuất phế liệu

Tổng cục Hải quan có văn bản chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố về việc tái xuất phế liệu không đủ...

Các địa phương đã giải ngân vốn vay nước ngoài đạt 32,43%

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của các địa phương trong tháng 9/2020 đã có cải thiện đáng...

GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐIỂN HÌNH SÁNG TẠO PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, ngày càng chuyển biến tích cực, Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Châu âu...

Banner bottom page 2
Banner bottom page