TP.HCM muốn trở thành trung tâm đầu mối dịch vụ logistics

Ngày đăng: 2019-09-17 09:23:59

Việc hoạch định chiến lược để phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn không chỉ của thành phố, mà còn của cả khu vực, góp phần giảm chi phí logistics của Việt Nam xuống còn 16% GDP vào năm 2025 là thách thức không nhỏ với TP.HCM.

Nhận định này được ông Nguyễn Ngọc Hòa - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - đưa ra tại hội thảo đầu kỳ "Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", do Sở Công thương TP.HCM tổ chức ngày 17-9.

Theo ông Hòa, để giữ vững được vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước, thì việc hoàn thiện, trở thành đầu mối lĩnh vực dịch vụ logistics, kết nối được các vùng trong cả nước trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố có xu hướng dần dịch chuyển sang các tỉnh/thành phố khác, là cần thiết.

Một hệ sinh thái đầu ngành trong lĩnh vực logistics nếu không được hình thành tại TP.HCM, "thì ai, địa phương nào mới có khả năng làm được điều này theo kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh & phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến 2025 do Chính phủ ban hành từ năm 2017, cũng cần được mổ xẻ, tính đến", ông Hòa đặt vấn đề.

Chính vì vậy, đánh giá đúng thực trạng ngành logistics thành phố hiện nay ra sao, ở mức độ nào, từ đó đề xuất các giải pháp xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ logisctics kết nối với khu vực, là nhiệm vụ hết sức quan trọng mà Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) đang thực hiện để cung cấp cho các cơ quan quản lý của thành phố.

Phát triển TP.HCM thành cảng trung chuyển của cả nước và khu vực, trở thành dịch vụ đầu mối lĩnh vực logicstics là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng đến - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đề án hướng đến 3 mục tiêu: hoạch định chiến lược phát triển ngành logistics thành phố dựa trên nguyên tắc liên kết vùng; xây dựng hạ tầng kỹ thuật  để thành lập 3 trung tâm logistics theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2015; nâng cao tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài theo hướng chuyên môn hóa để giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh.

Thạc sĩ Tô Thị Hằng - Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam - cho biết  hệ thống ICD (hay còn gọi cảng cạn, cảng khô, cảng nội địa) trên địa bàn TP.HCM hiện có 6 điểm, nhưng 5/6 điểm đã có quyết định di dời.

Trong khi đó, theo quy hoạch hệ thống ICD giai đoạn 2020-2025, toàn TP.HCM sẽ có 8 hệ thống ICD trên tổng diện tích 102-137 ha, năng lực hàng hóa thông qua từ 1,38-1,89 triệu container.

Chưa kể, dù 68% thị phần hàng container được thông qua các cảng thuộc khu vực TP.HCM - Đồng Nai, nhưng theo thạc sĩ Hà Minh Hiếu (Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam), hầu hết các cụm cảng của TP.HCM đều đang tồn tại nhiều trở ngại, trong đó tắc nghẽn hạ tầng, kẹt xe nghiêm trọng, cạnh tranh thiếu lạnh mạnh hiện được xem là các vấn đề nóng.

*

Theo đánh giá của Sở Công thương TP.HCM, không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn nhất nước, TP.HCM còn là trung tâm phân phối, cung ứng hàng hóa lớn nhất phía Nam. Nằm giữa các trục đường bộ Đông - Tây, Bắc - Nam cùng với hệ thống hải cảng lớn như Cát Lái, Hiệp Phước, Bến Nghé, Tân Thuận.. nên hầu hết hàng hóa giao thương giữa các tỉnh/thành hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực phía Nam đều đi qua TP.HCM.

TP.HCM còn nằm cạnh các tuyến hàng hải trọng yếu trên biển đông, nơi mỗi năm có trên 140.000 lượt tàu trọng tải trên 100.000 tấn đi qua, vừa có "hậu phương" đất liền thuận lợi, có thể kết nối lưu chuyển hàng hóa đa phương thức với nhiều nước.

Theo: tuoitre.vn

Tin xem nhiều

Quản lý hộ kinh doanh bằng luật: Cần thận trọng

Hộ kinh doanh là một loại hình kinh doanh, nên quyền và nghĩa vụ cần được điều chỉnh bởi luật, không thể quy định...

BIDV (BID) hoàn tất việc chi trả cổ tức 2017, 2018

Ngày 12/12, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hoàn thành chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2017 và...

Masan ấp ủ thương vụ M&A với Vingroup từ bao giờ?

Thương vụ M&A Masan và Vingroup diễn ra rất nhanh, nhưng lại không có gì bất ngờ nếu ai đó theo dõi sát về Masan vì nó...

EVNSPC, EVNNPT, EVNHCMC rà soát tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện

Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) và Tổng công ty Truyền tải...

Hụt thu hơn 13.000 tỉ đồng do cam kết các FTA

Ông Lê Mạnh Hùng, phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, trao đổi với báo chí như vậy tại...

Xuất nhập khẩu 2019 sẽ vượt mốc 500 tỷ USD

Bộ Công Thương vừa có báo cáo trong đó dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD.

Nền kinh tế tăng 1,3 triệu tỷ đồng sau tính lại GDP

Tính toán lại, GDP năm 2017 đạt gần 6,3 triệu tỷ đồng, so với mức hơn 5 triệu tỷ đã công bố, giúp GDP bình quân...

Banner bottom page 2
Banner bottom page