Triển khai hiệp định CPTPP tại TP Cần Thơ

Ngày đăng: 2019-03-21 08:00:26

Sáng 21-3, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị liên ngành triển khai Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phát triển thị trường các nhóm ngành hàng. Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công thương đã chủ trì cùng với lãnh đạo 19 tỉnh, thành phố khu vực phía nam và đại diện hàng trăm doanh nghiệp tham dự.

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội xuất khẩu lớn của Việt Nam đối với các nước thành viên, trong đó có xuất khẩu gạo.

Thực hiện chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã và đang tích cực tham gia đàm phán và ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác lớn. Khi được ký kết, đưa vào thực thi, các FTA sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu cho hàng hoá của Việt Nam. Việc mở rộng thị trường xuất khẩu được coi là chiến lược dài hạn nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực, nâng cao năng lực sản xuất xuất khẩu và cạnh tranh. Đồng thời, giúp doanh nghiệp Việt Nam cọ xát hơn nữa với thế giới bên ngoài, khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Trong tám năm qua (từ 2011 - 2018), thị trường xuất khẩu đã được mở rộng cả về quy mô và cơ cấu thị trường, tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch từ 96,91 tỷ đô-la (USD) vào năm 2011 lên 243,48 tỷ đô-la năm 2018.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ 14-1-2019. Việt Nam phê chuẩn từ 12-11-2018, hứa hẹn mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cho nhiều ngành hàng. Ký kết CPTPP là bước tiến mới của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đa phương hoá các quan hệ kinh tế, thương mại, tránh được những rủi ro do phụ thuộc vào một vài thị trường lớn.

Trong CPTPP, mức độ cam kết mở cửa mà các đối tác dành cho Việt Nam sâu hơn và nhanh hơn so với những cam kết của Việt Nam với đối tác. CPTPP mang lại cho Việt Nam thiếp lập thương mại tự do với nhiều đối tác xa hơn; đồng thời là động lực để doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn khai phá các thị trường mới. “Có thể nói, CPTPP mở ra cơ hội lớn cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có các mặt hàng nông sản như lúa gạo, trái cây, thuỷ sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường các nước thành viên CPTPP được hưởng những cam kết cắt giảm thuế quan ở mức cao như Australia là hơn 93% số dòng thuế, tương đương 95,8% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này; Canda cam kết cắt giảm thuế ngay đến 94,9% số dòng thuế; Nhật Bản cam kết cắt giảm thuế tốt hơn nhiều so với trong Hiệp định FTA song phương giữa hai nước…”, Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Tuy nhiên, CPTPP cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thực thi hiệp định, nhất là sức ép cạnh tranh, xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước của các nước nhập khẩu, trong đó có các đối tác FTA ngày càng gia tăng.

 

Theo: nhandan.com.vn

Tin xem nhiều

Cuộc đua ví điện tử bao giờ có hồi kết?

Không ít doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ nhưng họ vẫn kêu gọi được vốn đầu tư nước ngoài.

Miễn lệ phí môn bài: Cần nhưng chưa đủ

VCCI cho rằng để thực hiện được đề xuất miễn lệ phí môn bài, cần bỏ lệ phí này ra khỏi Luật Phí và Lệ phí.

Ngân hàng ồ ạt báo lãi 9 tháng - Thách thức vẫn còn phía trước

Trong tuần qua, hàng loạt ngân hàng công bố kết quả lợi nhuận 9 tháng đầu năm, khi chỉ còn chưa đầy nửa tháng nửa...

EVN được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất trong xây dựng nông thôn mới

Ngày 18/10, tại TP Nam Định, tỉnh Nam Định Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Tập đoàn Điện lực...

Năm 2020, lương cơ sở có thể tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng

Nếu được Quốc hội chấp thuận thì lương cơ sở 2020 sẽ cao hơn mức lương cơ sở hiện tại 110.000 đồng /tháng ...

Ngành Công Thương đẩy mạnh phát triển kinh tế chia sẻ

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3138/QĐ-BCT triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số...

EU giảm nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam

8 tháng, xuất khẩu cá ngừ sang EU giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Banner bottom page 2
Banner bottom page