Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Triển khai hiệp định CPTPP tại TP Cần Thơ

Ngày đăng: 2019-03-21 08:00:26

Sáng 21-3, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị liên ngành triển khai Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phát triển thị trường các nhóm ngành hàng. Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công thương đã chủ trì cùng với lãnh đạo 19 tỉnh, thành phố khu vực phía nam và đại diện hàng trăm doanh nghiệp tham dự.

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội xuất khẩu lớn của Việt Nam đối với các nước thành viên, trong đó có xuất khẩu gạo.

Thực hiện chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã và đang tích cực tham gia đàm phán và ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác lớn. Khi được ký kết, đưa vào thực thi, các FTA sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu cho hàng hoá của Việt Nam. Việc mở rộng thị trường xuất khẩu được coi là chiến lược dài hạn nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực, nâng cao năng lực sản xuất xuất khẩu và cạnh tranh. Đồng thời, giúp doanh nghiệp Việt Nam cọ xát hơn nữa với thế giới bên ngoài, khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Trong tám năm qua (từ 2011 - 2018), thị trường xuất khẩu đã được mở rộng cả về quy mô và cơ cấu thị trường, tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch từ 96,91 tỷ đô-la (USD) vào năm 2011 lên 243,48 tỷ đô-la năm 2018.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ 14-1-2019. Việt Nam phê chuẩn từ 12-11-2018, hứa hẹn mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cho nhiều ngành hàng. Ký kết CPTPP là bước tiến mới của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đa phương hoá các quan hệ kinh tế, thương mại, tránh được những rủi ro do phụ thuộc vào một vài thị trường lớn.

Trong CPTPP, mức độ cam kết mở cửa mà các đối tác dành cho Việt Nam sâu hơn và nhanh hơn so với những cam kết của Việt Nam với đối tác. CPTPP mang lại cho Việt Nam thiếp lập thương mại tự do với nhiều đối tác xa hơn; đồng thời là động lực để doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn khai phá các thị trường mới. “Có thể nói, CPTPP mở ra cơ hội lớn cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có các mặt hàng nông sản như lúa gạo, trái cây, thuỷ sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường các nước thành viên CPTPP được hưởng những cam kết cắt giảm thuế quan ở mức cao như Australia là hơn 93% số dòng thuế, tương đương 95,8% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này; Canda cam kết cắt giảm thuế ngay đến 94,9% số dòng thuế; Nhật Bản cam kết cắt giảm thuế tốt hơn nhiều so với trong Hiệp định FTA song phương giữa hai nước…”, Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Tuy nhiên, CPTPP cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thực thi hiệp định, nhất là sức ép cạnh tranh, xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước của các nước nhập khẩu, trong đó có các đối tác FTA ngày càng gia tăng.

 

Theo: nhandan.com.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Vinamilk sẽ kiện báo điện tử Giáo Dục Việt Nam để bảo vệ thương hiệu?

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) sáng 19-4, bà Mai Kiều Liên - tổng...

Chủ đầu tư Hoa Tiên Paradise tham gia phát động chiến dịch làm sạch biển

Gần 200 đoàn viên, thanh niên, người dân và cán bộ nhân viên Hoa Tiên Paradise tham gia làm sạch các khu vực biển Xuân...

Vinamilk ‘bắt tay’ Bệnh viện Chợ Rẫy chăm sóc 1 triệu bệnh nhân

Ngày 12-4, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã cùng tham gia lễ ký Biên bản ghi...

'Vinamilk không phải là bị bông, không phải ai muốn nói gì thì nói'

"Ai động đến thương hiệu Vinamilk, bôi nhọ thương hiệu Việt là không thể chấp nhận được" - bà Mai Kiều Liên,...

Bộ Tài chính đề xuất tăng phí nước thải với tiệm rửa xe, nhà hàng

Mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt có thể sẽ tăng từ mức 10% như hiện tại lên 15%, đối...

Nhà băng hạ phí để cạnh tranh

Đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục ngân hàng thương mại (NHTM) trong hệ thống áp dụng hình thức miễn, giảm...

Vietjet đặt mục tiêu tăng 20 đường bay quốc tế trong năm 2019

Năm 2019, hãng hàng không Vietjet đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh doanh thu vận tải hàng không và tiếp tục mở rộng...

Giá vàng hôm nay 20/4: Ở đáy và tiếp tục giảm

Vàng thỏi và vàng tương lai giảm nhẹ từ mức thấp trong bốn tháng sau lo ngại về tăng trưởng của nền kinh tế lớn...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page