Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Xe nhập khẩu đổ về giữa dịch Covid-19

Ngày đăng: 2020-04-17 05:14:29

Lượng xe nhập khẩu trong tháng 3 tăng 18,4% so với tháng 2, dấu hiệu cho thấy thị trường ôtô không thiếu nguồn cung.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 3, Việt Nam nhập 12.151 ôtô nguyên chiếc, trị giá 224 triệu USD. Trong đó chủ yếu vẫn là xe con (dưới 9 chỗ, chiếm 80,9%) với số lượng 9.831 chiếc, tăng 20% so với tháng trước. Mỗi xe con về nước có giá trị khoảng hơn 16.500 USD, tương đương khoảng 388 triệu đồng.

Hai công xưởng cung cấp xe con chủ yếu cho Việt Nam vẫn là Indonesia (6.418 xe - 65,3%) và Thái Lan (2.733 xe - 27,8%). Hầu hết các mẫu xe nhập khẩu bán chạy đều tới từ đây như Xpander từ Indonesia, Honda CR-V, Ford Ranger từ Thái Lan. 

Các hãng cho biết không thiếu hụt nguồn cung xe nhập khẩu trong tháng 3, để đáp ứng nhu cầu của khách trong các tháng tới. Đây là một chỉ dấu cho thấy, thị trường không thiếu xe, nên khách hàng có thể yên tâm khó xảy ra chuyện làm giá vì khan hàng. Ngược lại, các hãng sẽ phải có nhiều chính sách ưu đãi, nếu muốn đạt kế hoạch bán hàng đã đề ra. 

Bên cạnh xe nhập khẩu, xe lắp ráp cũng không bị gián đoạn nguồn linh, phụ kiện. Trong tháng 3, lượng linh kiện, phụ tùng về nước đạt 310 triệu USD, giảm rất nhẹ so với mức 328 triệu USD của tháng 2. Với nguồn linh kiện sẵn sàng, hãng xe lắp ráp cũng khó để xảy ra tình trạng thiếu cung, dù ngừng sản xuất trong tháng 4. Việc ngừng lắp ráp có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách tăng ca khi đi làm trở lại.

Trong tháng 3, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường đạt 19.154 xe, trong đó xe lắp ráp (11.878 chiếc) tăng 2%, riêng xe nhập khẩu (7.276 chiếc) tăng tới 22%. Dù vậy, bởi tháng 2 là tháng sau Tết, hạn chế mua sắm nên mức tăng này không có nhiều ý nghĩa. Vì Covid-19 mà doanh số toàn thị trường tháng 3 đã giảm tới 41% so với cùng kỳ 2019. 

Các chuyên gia dự đoán, dịch bệnh sẽ khiến nhu cầu mua sắm những sản phẩm không phải thiết yếu, ví như ôtô, sẽ giảm đáng kể. Trong khi đó, các hãng lại không bị ảnh hưởng nhiều ngoại trừ logistic trong thời gian ngắn. Bởi vậy, từ giữa đổ về cuối 2020, để có thể bắt kịp kế hoạch bán hàng, các hãng sẽ phải điều chỉnh giá bán giảm hoặc thêm nhiều ưu đãi, khi đó khách hàng sẽ được lợi.

Theo: vnexpress.net

Tin xem nhiều

Vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ: “Vốn không phải là tiền bạc, vốn là khát vọng, là ước mơ”

“Vốn không phải là tiền bạc, vốn là khát vọng, là ước mơ. Nếu không có tiền thì phải có đầu óc, nhưng không...

Làng nghề Hà Nội chuyển mình trong đại dịch

Xây dựng sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, đổi mới công nghệ, phát triển các loại hình trưng bày giới...

Giá phân bón trong nước diễn biến theo quy luật thị trường thế giới

Việc giá phân bón tại Việt Nam thời gian gần đây liên tục tăng chủ yếu do tác động trực tiếp từ thị trường...

Ngày Vn-Index lập đỉnh lịch sử, vốn hoá Vietcombank lại vượt Vingroup đứng đầu TTCK Việt Nam

Vietcombank vượt Vingroup trở thành doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất TTCK Việt Nam, với giá trị thị trường đạt 402.000...

Phó giáo sư chế tạo buồng lấy mẫu nCoV lắp ráp trong 10 phút

Buồng lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19 di động đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế mà không phải mặc đồ bảo hộ khi tác...

Từ 1/8, sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), ngày 1/6, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn...

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: 'Tôi không muốn chỉ ngồi một chỗ bán hàng hiệu'

Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ với VnExpress lý do lập hãng bay chở hàng đúng lúc ngành hàng không điêu...

Khẳng định chất lượng nông sản Việt

Hệ thống tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát triển được dùng cho một...

Banner bottom page 2
Banner bottom page