Điều này đã ảnh hưởng đến vòng quay vốn khiến công ty chịu sức ép về vốn vay đến hạn phải trả, chi phí tài chính trong cơ cấu giá thành tăng cao (do chậm tiêu thụ)... ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất- kinh doanh. Không chỉ vậy, thị trường thu mua nguyên liệu ngày càng cạnh tranh gay gắt, giá cả và lượng hàng diễn biến phức tạp. Mặt khác, giá thu mua nguyên liệu tăng 10% so với giá thu mua thuốc lá năm 2012, trong khi đó, giá đàm phán ký hợp đồng tiêu thụ với các công ty thuốc lá điếu không tăng tương xứng.
Trước thực trạng đó, Hội đồng quản trị và Ban điều hành công ty đã nhanh chóng xây dựng và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chỉ đạo, điều hành tích cực, quyết liệt. Cụ thể, thu mua trên cơ sở đảm bảo phù hợp chất lượng của khách hàng, tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát các đơn vị trực thuộc về công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả về chất lượng thu mua. Nhờ vậy, sản lượng thu, mua thực hiện năm 2013 đạt hơn 10.000 tấn, bằng 90% kế hoạch và bằng 102,8% so với năm 2012. Mặt khác, công ty đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới phù hợp nhu cầu nhằm tăng sản lượng bán hàng.
Năm 2014, Công ty CP Ngân Sơn đã đặt ra các chỉ tiêu kế hoạch doanh thu đạt 890 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 21 tỷ đồng và nộp ngân sách 28 tỷ đồng… |
Quan trọng hơn, lãnh đạo công ty còn chỉ đạo sắp xếp, bố trí sản xuất sơ chế tách cọng theo hướng hợp lý (sản xuất 2 ca kéo dài...), đảm bảo sản xuất liên tục, đồng thời cải tiến dây chuyền... giúp sản lượng tăng thêm hơn 2.000 tấn thành phẩm, tăng 16,7% so với kế hoạch. Công tác xuất khẩu cũng được đẩy mạnh. sản lượng xuất khẩu năm 2013 đạt 594 tấn thành phẩm.
Nhờ cách làm đúng đắn và tinh thần cố gắng vượt bậc, công ty đã có được kết quả khả quan. Doanh thu cả năm đạt hơn 800 tỷ đồng, bằng 113,8% so với kế hoạch năm và bằng 119,8% so với năm 2012; kim ngạch xuất khẩu đạt 7,5 triệu USD, bằng 107,1% kế hoạch năm...
Để hoàn thành các chỉ tiêu này, Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp trong công tác sản xuất và tiêu thụ nguyên liệu như: Triển khai diện tích trồng 8.000 ha với năng suất 1,8 -2,0 tấn/ha; sản lượng thu hoạch đạt 14.600 tấn; áp dụng các giải pháp về kỹ thuật nhằm tạo sản phẩm có chất lượng khác biệt; đầu tư tập trung, có trọng điểm, nâng cao chất lượng nguyên liệu, giảm hàm lượng nicotin; chủ động xây dựng phương án mua hợp lý, hiệu quả; đa dạng chủng loại hàng hóa; ổn định và phát triển vùng nguyên liệu, trọng tâm là cải thiện và nâng cao chất lượng nguyên liệu, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng về chất lượng. Về công tác thị trường, công ty sẽ vẫn phấn đấu tiếp tục giữ vững thị phần tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu…