banner-sapuwa
banner-quang-cao-2

Dệt lụa Nha Xá: Cần bảo hộ quyền sở hữu thương hiệu

Ngày đăng 04/09/2014 07:00:00

Để sản phẩm làng nghề dệt lụa Nha Xá (xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) phát triển bền vững, tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường, ngoài việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm… thì việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

 - “Hữu danh vô phận”

Xác định được tầm quan trọng đó, UBND huyện Duy Tiên đã chỉ đạo Phòng Công Thương huyện phối hợp với các cơ quan hữu quan sớm triển khai thủ tục, trình các cấp xem xét và phê duyệt, nhằm bảo hộ cho sản phẩm dệt Nha Xá.

Theo ông Trần Quang Thiện- Trưởng phòng Công Thương huyện Duy Tiên, việc bảo hộ quyền sở hữu thương hiệu không chỉ nhằm duy trì và phát triển thương hiệu cho làng nghề dệt lụa Nha Xá mà còn góp phần nâng cao giá trị, uy tín sản phẩm tại thị trường trong nước giúp sản phẩm đứng vững hơn ở thị trường nước ngoài. Đặc biệt, làng nghề phát triển sẽ góp phần bảo đảm đời sống người dân, giữ gìn, phát huy các giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần đẩy mạnh sản xuất- kinh doanh, bảo đảm tính bình đẳng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm làng nghề, giúp người tiêu dùng biết đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng cũng như uy tín của sản phẩm mà họ đang dùng.

Thiếu bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, lụa Nha Xá khó vươn xa 

 
Để bảo hộ được thương hiệu lụa Nha Xá, lãnh đạo huyện và tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các phòng chức năng của huyện Duy Tiên phối kết hợp để sớm có được chứng nhận thương hiệu làng nghề dệt lụa Nha Xá đích thực. Theo đó, nguồn kinh phí làm thương hiệu sẽ được hỗ trợ từ kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh.

Liên kết để phát triển bền vững

Để hiểu rõ hơn về sản phẩm dệt Nha Xá, phóng viên Báo Công Thương đã tìm đến nhà ông Lê Như Thiều- Trưởng thôn Nha Xá. Cầm trên tay tấm lụa với những đường nét hoa văn sắc sảo giới thiệu cho chúng tôi, ông Thiều trầm ngâm, tâm sự, mặc dù chất lượng của sản phẩm dệt Nha Xá sánh ngang tầm với các loại lụa nổi tiếng trong nước. Tuy nhiên, do chưa được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm dưới dạng nhãn hiệu tập thể, nên người tiêu dùng không phân biệt được đâu là sản phẩm lụa Nha Xá và đâu là lụa của các làng nghề khác.

Trong những năm qua, lụa Nha Xá đã “chinh phục” được các thị trường tại nhiều đô thị lớn như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế... Đặc biệt, sản phẩm còn được xuất khẩu sang các nước như: Lào, Thái Lan và bước đầu thâm nhập được vào thị trường các nước châu Âu như: Hà Lan, Đức... Có mặt tại các thị trường nổi tiếng khắt khe về chất lượng như trên là minh chứng cho chất lượng cũng như mẫu mã của mặt hàng này.

Tuy nhiên, tính đến nay, hầu hết số sản phẩm lụa của Nha Xá được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài đều do những công ty, doanh nghiệp ngoại tỉnh thực hiện. Khi đó, sản phẩm của làng nghề phải mang thương hiệu của các công ty/doanh nghiệp nhập khẩu. Mặc dù người sản xuất không phải lo về đầu ra, nhưng giá trị của các sản phẩm của làng nghề dệt lụa thường rất thấp.

Chính từ thực tế còn nhiều hạn chế trong nâng cao giá trị sản phẩm, người dân làng nghề đã nhận thức được tầm quan trọng của một thương hiệu chung. Người dân nơi đây đang rất mong muốn chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa và thực hiện rốt ráo việc bảo hộ thương hiệu và xây dựng được hệ thống kỹ thuật xử lý môi trường, hạ tầng giao thông… để làng nghề Nha Xá trở nên khang trang hơn và trở thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách thập phương.

Theo: theo baocongthuong
Ngày đăng 04/09/2014 07:00:00
1 views
Các tin khác
«   12345  »
Trang chủDanh bạ doanh nghiệpSở hữu trí tuệVăn bản pháp lýChương trình thương hiệuThông tin doanh nghiệp