banner-sapuwa
banner-quang-cao-2

Doanh nghiệp cân nhắc khi làm nhãn hàng riêng

Ngày đăng 29/09/2013 07:00:00

Rẻ hơn sản phẩm cùng loại 5-30% và chất lượng được kiểm soát chặt chẽ theo các tiêu chuẩn VSATTP, HACCP, ISO…, nhãn hàng riêng (NHR) của các hệ thống siêu thị đã đánh trúng tâm lý chi tiêu tiết kiệm của người tiêu dùng (NTD). Hiện, xu hướng NHR đang phát triển, đã dẫn đến “cuộc chiến” ngấm ngầm giữa doanh nghiệp (DN) với các hệ thống bán lẻ…

Ghi nhận tại một số siêu thị, chúng tôi nhận thấy ở các quầy kệ trưng bày sản phẩm NHR được NTD lựa chọn nhiều nhất. Bởi, cùng một loại sản phẩm của cùng một DN sản xuất, nhưng sản phẩm NHR của siêu thị bao giờ cũng rẻ hơn 5 - 30% (do siêu thị không tốn các chi phí đầu tư) so với sản phẩm của DN trực tiếp phân phối. Có siêu thị ghi rõ: “NHR giá luôn thấp hơn sản phẩm của các thương hiệu dẫn đầu cùng loại từ 5 - 20%”.

Hiện, NHR đang phát triển mạnh tại các hệ thống bán lẻ như: Hệ thống siêu thị Co.opmart, NHR tập trung phát triển mạnh vào 5 nhóm hàng gồm: tươi sống, công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng và may mặc, với hơn 200 sản phẩm; Hệ thống siêu thị Big C có khoảng 600 mặt hàng NHR; Metro Cash & Carry hơn 700 mặt hàng; Vinatex, Lottemart… đều đầu tư mạnh vào sản phẩm NHR.

Các nhà bán lẻ cho rằng, NHR đã góp phần giải quyết “đầu ra” lâu dài cho DN nội địa có năng lực sản xuất, nhưng chưa xây dựng được thương hiệu. Nhiều DN cũng thừa nhận, khi làm NHR cho siêu thị, DN đã “sống khỏe” vì doanh số liên tục tăng trưởng. So với việc trực tiếp đưa hàng vào siêu thị, khi làm NHR, DN đã tiết kiệm được nhiều chi phí đầu tư như: mặt bằng, quảng cáo, điện, nhân viên... do các khoản này đã có siêu thị lo.

Ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (chuyên mặt hàng trứng gia cầm) cho biết, hiện đơn hàng công ty nhận từ siêu thị tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Cái lợi của NSX trong việc gia công NHR là DN tăng doanh số, từ đó DN có thể đầu tư, mở rộng sản xuất.

Cũng có không ít DN sau một thời gian dài gia công NHR cho siêu thị đã rất lo lắng vì thị phần của DN đang dần bị NHR thâu tóm, thương hiệu của DN có nguy cơ biến mất. Bởi vì sau khi được hưởng đặc ân của siêu thị, nhiều DN đã không ngần ngại đem hết công nghệ, bí quyết để sản xuất sản phẩm NHR tốt nhất cho siêu thị. Vô tình, tại kênh phân phối này 2 dòng sản phẩm do DN sản xuất đã cạnh tranh với nhau và tất nhiên sản phẩm NHR giá rẻ sẽ trở thành vũ khí đánh bại sản phẩm mang thương hiệu của DN. Các chuyên gia cho rằng, DN muốn giữ “thế” khi làm NHR thì cần liên tục đổi mới và sáng tạo về công nghệ, mở rộng dòng sản phẩm, thay đổi thiết kế, bao bì... Đặc biệt, cần giữ lại cho mình những bí quyết để tạo dòng sản phẩm có giá trị khác

Theo: Theo cand.com.vn
Ngày đăng 29/09/2013 07:00:00
1 views
Các tin khác
«   12345  »
Trang chủDanh bạ doanh nghiệpSở hữu trí tuệVăn bản pháp lýChương trình thương hiệuThông tin doanh nghiệp