Tiền thân là Liên hiệp các xí nghiệp công nông nghiệp Mía đường 1, Tổng công ty Mía đường I (Vinasugar 1) đã trải qua một chặng đường phát triển với vô vàn khó khăn như cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu; Tài lực eo hẹp; Năng lực quản trị kinh doanh chưa đổi mới theo kịp cơ chế thị trường... Tuy nhiên, bằng ý chí và khát vọng vượt lên mạnh mẽ, từng bước tập trung đầu tư tăng năng lực sản xuất song song với việc tổ chức lại sản xuất và đẩy mạnh phát triển thị trường, thương hiệu, sau 18 năm thành lập, đến nay, TCT đã vượt qua khó khăn và trở thành một thương hiệu lớn trong ngành mía đường nước ta. Năm 2012 là năm thứ 8 liên tiếp TCT kinh doanh có lãi. Nhờ đó, TCT đã tích cực cải thiện việc làm, thu nhập cho người lao động; Giữ vững tổ chức, giữ vững đội ngũ, ổn định chính trị nội bộ; Từng bước thực hiện mục tiêu “TCT mạnh hơn, các doanh nghiệp mạnh hơn, hiệu quả hơn”… Các sản phẩm của TCT như đường, bánh kẹo, rượu bia… đã ngày càng chiếm được tình cảm của người tiêu dùng. Đặc biệt, không những được sản xuất, phân phối trong nước, nhiều sản phẩm của TCT đã được xuất khẩu, mang lại nguồn lợi không nhỏ.
Mặc dù đã đạt được những hiệu quả kinh doanh khả quan, tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng kinh tế suy thoái, cộng với những khó khăn nội tại như quy mô và trình độ sản xuất vẫn còn hạn chế, kết quả sản xuất chế biến mía đường còn thấp so với các nước trong khu vực (Trung Quốc, Thái Lan), kinh doanh của TCT chưa đạt được mức độ cao. Do đó, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, sản xuất kinh doanh, ngày 21/12/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1913/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cổ phần hóa TCT Mía đường 1. Nghiêm túc thực hiện theo Quyết định này, TCT đã hoàn thành việc bán cổ phần vào ngày 18/4/2013 và tổ chức Đại hội Cổ đông lần đầu vào ngày 17/6/2013.
Hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu xây dựng TCT mía đường I - công ty cổ phần mạnh hơn, hiệu quả hơn trên cơ sở thực hiện tái cơ cấu, sử dụng hợp lý các nguồn lực; Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, liên kết cao hơn về tổ chức sản xuất, về tài chính, công nghệ và thị trường. Để đạt được mục tiêu này, nhiều giải pháp đã được TCT đề ra như nâng cao năng lực cho đội ngũ công nhân viên công ty; Đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại, tập trung cho 3 sản phẩm chính mà TCT có thế mạnh: Một là sản phẩm mía đường, bánh, kẹo, gia vị thực phẩm, bia; Hai là sản phẩm từ phụ phẩm của đường (phân bón) và sản phẩm phụ trợ (cơ khí, bao bì); Ba là thương mại, dịch vụ, tư vấn và xây - lắp công nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm (mía đường, bánh, kẹo, bia). Ngoài ra, thời gian tới, TCT sẽ đẩy mạnh liên kết với các DN cùng ngành để tạo sức mạnh tổng hợp nâng cao sức cạnh tranh. Đặc biệt, tận dụng những lợi thế đến từ các sản phẩm đã được xuất khẩu, TCT đặt ra mục tiêu đến năm 2014 sẽ xuất khẩu 20% và đến năm 2015 xuất khẩu 40-50% sản lượng đường sản xuất, đưa doanh thu giai đoạn 2013-2020 tăng trưởng bình quân từ 10-15%/năm; Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng bình quân 12-15%/năm; Cổ tức tăng trưởng bình quân 12-15%/năm.
Nhanh chóng, quyết liệt và chắc chắn trong từng bước thực hiện các mục tiêu cổ phần hóa, TCT Mía đường 1 đã và đang từng bước khoác một “chiếc áo mới” cho mình. Tận dụng những lợi thế sẵn có, cộng với sức mạnh nội lực và những cố gắng không ngừng, chắc chắn, những mục tiêu mà TCT đề ra sẽ sớm trở thành hiện thực./.